Dân nghèo sập bẫy 'cò' ngân hàng

Chị Phúc ra đi, để lại người chồng và hai con thơ cùng gánh nợ hàng trăm triệu đồng
Chị Phúc ra đi, để lại người chồng và hai con thơ cùng gánh nợ hàng trăm triệu đồng
TP - Hàng chục người ở phố núi Buôn Ma Thuột u uất vì sập bẫy "cò" vay vốn ngân hàng. Một người vợ trẻ bị đẩy tới tận cùng của sự túng quẫn, do bị lừa, khiến chị phải gánh khoản nợ hàng trăm triệu đồng. Uất ức, bế tắc, chị tìm cái chết, để lại thư tuyệt mệnh và hai con thơ...
Chị Phúc ra đi, để lại người chồng và hai con thơ cùng gánh nợ hàng trăm triệu đồng
Chị Phúc ra đi, để lại người chồng và hai con thơ cùng gánh nợ
hàng trăm triệu đồng .


Tự tử vì kêu trời không thấu

Đầu năm 2008, đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Hậu và Đào Thị Phúc, trú tại buôn Sang B, xã Ea H’Đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk cần tiền mua rẫy trồng cà phê nhưng không biết làm cách nào để tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng. Nghe nhiều người mách, vợ chồng Nguyễn Thị Hoa-Tôn Thất Vinh (trú tại 97 Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) chuyên làm hồ sơ vay vốn ngân hàng, anh Hậu cùng vợ đã tìm đến nhà bà Hoa nhờ vay giúp 110 triệu đồng.

Theo lời kể của anh Hậu, khi đó, bà Hoa đưa ra điều kiện muốn vay vốn phải chi 10% hoa hồng (trên tổng số tiền vay) cho Hoa, đồng thời cho Hoa vay ké vào hồ sơ thêm 90 triệu đồng, khi đến hạn Hoa sẽ tự trả đủ cả gốc lẫn lãi phần vay ké. Vợ chồng Hậu- Phúc chấp nhận, giao sổ đỏ đất thổ cư của gia đình cho Hoa làm thủ tục vay giùm tại Phòng Giao dịch (PGD) Tân Lợi, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đăk Lăk.

Khi làm xong thủ tục vay, Hoa nhận đủ 200 triệu nhưng chỉ đưa cho vợ chồng Hậu 80 triệu đồng. Hoa giải thích, giữ lại 30 triệu đồng để chi hoa hồng cho cán bộ ngân hàng và trả lãi trước 3 tháng. Một năm sau, PGĐ Phòng Giao dịch Tân Lợi gửi giấy báo nợ đến hạn, yêu cầu Hậu phải thanh toán 200 triệu đồng nợ cả gốc và lãi, nếu để quá hạn sẽ phải chịu lãi suất phạt bằng 150% lãi suất cho vay và xử lý theo pháp luật.

Mới sinh con được vài tháng, chị Phúc liên tục mượn xe máy chạy cả trăm cây số tới nhà Hoa đòi tiền. Hoa viết 1 giấy mượn tiền giao cho chị Phúc làm tin, xác nhận có mượn vợ chồng chị 90 triệu đồng nhưng không ghi bao giờ trả. Bên cạnh chữ ký ngày 25-3-2009, Hoa tự chú thích đã trả 2 lần được 4 triệu. Sau đó, Hoa hứa hẹn lần lữa nhưng không trả.

Chị Oanh kêu lên: Sao Ngân hàng lại cho người không hề được ủy quyền nhận tiền của tôi? 

Cùng lúc, vợ chồng Hậu-Phúc biết tin rất nhiều người khác cũng bị Hoa đưa vào tròng như mình. Họ cùng làm đơn tố cáo vợ chồng Hoa-Vinh lừa đảo gửi đến các cơ quan chức năng nhưng chờ mãi không thấy hồi âm, trong khi đó cán bộ ngân hàng thì thúc hối trả nợ, bằng không anh Hậu sẽ bị tịch biên gia sản.

Trầm uất, tuyệt vọng, ngày 29-8-2010, chị Phúc bỏ nhà đi. Hai hôm sau, gia đình phát hiện xác chị treo lơ lửng bằng đoạn dây điện chập ba trong chòi rẫy của một hộ láng giềng trong buôn, để lại lá thư tuyệt mệnh. Chị Phúc mất đi để lại gánh nợ và 2 đứa con, đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ mới 14 tháng cho người chồng bất hạnh, cùng món nợ ngân hàng không biết khi nào trả nổi.

Khốn khổ vì cả tin

Từ cái chết của chị Phúc, chúng tôi, tìm hiểu, phát hiện nhiều người khác cũng sập bẫy Hoa. Chị Lê Thị Oanh ở buôn Sang B, gần nhà vợ chồng Hậu-Phúc, cũng là nạn nhân, bị Hoa đưa vào tròng.

Chị Oanh kể, vợ chồng chị mang bìa đỏ 4 lô đất đến nhờ Hoa vay giùm 700 triệu đồng tại PGD Tân Lợi. Làm xong thủ tục vay, ngày 16-1-2009, chị đến PGD Tân Lợi nhận tiền vay. Nữ thủ quỹ PGD tên An sau khi giao cho chị 230 triệu đồng rồi thông báo quỹ cạn tiền, hẹn chị Oanh sáng hôm sau tới lấy nốt. Bảng kê các loại tiền ngân hàng chi ra, chị Oanh mới ký mà chưa điền tên mình vào.

Sáng 17-1-2009, Oanh tới, thủ quỹ An bảo: Cô Hoa đã lấy tiền giúp chị rồi! Chị Oanh kêu lên: Sao Ngân hàng lại cho người không hề được ủy quyền nhận tiền của tôi? An lắc đầu: Chị gặp bà Hoa mà giải quyết. Oanh điện thoại, Hoa ngọt ngào xác nhận: Vâng em nhận tiền giùm chị rồi, chị sang nhà em đi. Oanh đến, Hoa tính toán: 700 triệu đồng trừ 10% hoa hồng, công làm thủ tục vay giúp là 70 triệu, trừ 230 triệu Oanh đã nhận, còn lại 400 triệu Hoa giữ lại mượn, hẹn 10 ngày sau sẽ trả.

Ráo riết tới lui đòi mãi, Oanh mới lấy được 100 triệu đồng, Hoa ghi giấy nợ 300 triệu đồng. Tới hạn, Hoa không trả, chồng chị Oanh biết chuyện vác cây cào cà phê phang vợ nứt xương tay. Uất quá, Oanh cùng nhiều chủ nợ khác làm đơn tố cáo Hoa gửi đến Công an thành phố Buôn Ma Thuột.

Tại trụ sở Công an thành phố ngày 15-12-2009, trước sức ép của đông đảo chủ nợ, Hoa viết giấy cam kết: Không kiện ngược lại tất cả các hộ đã kiện Hoa, trong đó có Oanh; Thừa nhận có các khoản “vay ké” của các hộ kiện mình tại PGD Tân Lợi, hứa sẽ cùng các hộ này trả đủ lãi và gốc số tiền vay ké khi đến hạn trả ngân hàng. Nếu sai xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật...

Trước đây, vợ chồng chị Oanh ngoài rẫy cà phê còn kinh doanh phân bón và buôn bán hàng tạp hoá lo cho hai con ăn học. Sau cú lừa của cò Hoa, chị Oanh cụt vốn, nghe con trai đang học Đại học TDTT Đà Nẵng xin tiền ăn học mà bất lực, chỉ biết khóc…

Lá thư tuyệt mệnh của chị Đào Thị Phúc

Ngày 18-7-2010 (âm lịch)

Thư con để lại mẹ và anh cùng 2 con yêu quý !

Hôm nay con cầm bút viết những dòng chữ này nhắn lại mẹ và anh cùng hai con. Mẹ tha lỗi cho tội bất hiếu của con. Anh tha lỗi cho em không làm tròn trách nhiệm một người vợ và một người mẹ. Nay em quyết định ra đi để tìm riêng cho mình một lối thoát. Trên cõi vĩnh hằng con sẽ phù hộ cho mẹ và anh cùng hai con, 2 con nhỏ dại chứ em còn sống làm cả đời cũng không trả nổi món nợ vay của ngân hàng về món tiền mà bà Hoa đã lừa lấy mất. Còn kiện thì luật pháp mấy ai tin.

Đã gởi đơn đi đủ cả các nơi, đến trung ương cũng chẳng làm gì. Từ tháng 12 năm 2000 (chị Phúc viết nhầm, thực tế là 2009 - NV) đến bây giờ họ có xử đâu. Con nghĩ tiền mình bà lấy chi cho công an. Chứ tiền ai mà bà tiếc. Có tiền là họ sẽ bao che và chạy tội. Còn mình thì mất nhà không chỗ che mưa.

Lá thư tuyệt mệnh của chị Phúc
Lá thư tuyệt mệnh của chị Phúc.

Trước khi con mất đi, con còn nợ lại ông ngoại 15.000.000 đ và Dì Quý 300 kg cà (phê) nhân. Anh Hiên 97.000 đ. Còn họ nợ em, con anh Mậu nợ 400.000 đồng, chú Long 300.000 đồng, My Huôn 290.000 đồng, mợ Hoa 240.000 đồng. Số tiền họ nợ đó, anh lấy trả bớt cho ngoại anh nhé. Còn lại anh làm tiết kiệm bớt để trả cho ngoại nghe anh. Chứ ngoại già rồi không làm gì ra tiền khi đau ốm còn thuốc thang. Có vậy em mới siêu thoát được. Còn bà Hoa em sẽ ám bả ấy suốt đời đến khi chết em cũng không tha. Còn phần anh có thương em thì nuôi con nên người là em mãn nguyện lắm rồi. Em chỉ cầu xin anh vậy thôi. Phần mẹ, mẹ đừng quá đau buồn vì người con bất hiếu như con.

Mẹ có thương con thì thường xuyên xuống thăm 2 cháu, khi cháu đau ốm mẹ lo giùm con với mẹ nghe. Cuối thư con xin vĩnh biệt mẹ anh cùng hai con.

Phúc con yêu của mẹ

Pháp danh của con là Vạn Đức

Đào Thị Phúc sinh ngày 12-7-198

Kỳ sau: Lần tìm đường dây "cò" tín dụng

MỚI - NÓNG