Chín ngư dân mất tích đã liên lạc với gia đình

Chín ngư dân mất tích đã liên lạc với gia đình
TPO - Trưa 16 - 10, sau nhiều ngày bặt âm vô tín giữa trùng khơi, chín ngư dân trên tàu QNg - 66478TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) thông tin trực tiếp về với gia đình.

>> Chín ngư dân được thả vẫn chưa về!

Bà Phạm Thị Lan (hay gọi là Đợ), vợ thuyền trưởng Lưu không giấu nổi niềm vui: “Khoảng 11h 45, con gái tôi từ Sài Gòn điện về báo, ông Lưu liên lạc trực tiếp với nó, rồi cho biết địa chỉ trú tránh hiện tại của các ngư dân là quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Phú Lâm chừng 5 - 7 hải lý”.

Liên hệ với con gái bà Lan, chị Mai Thị Bích Huệ xác nhận: “Khoảng 11h 30, ba Lưu dùng số máy của người bên Trung Quốc điện về. Ba Lưu bảo: tàu mới chạy được ít lâu thì chết máy, thiếu nhiên liệu, nên cả thuyền phải dùng tấm bạt để nhờ hướng gió lèo lái. Đến hôm qua, khi phát hiện tàu Trung Quốc trên biển, ba Lưu phát tín hiệu xin cứu nạn và được phía Trung Quốc đưa về phía đảo Trụ Cẩu, cách đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa - Việt Nam vài hải lý”.

Chị Huệ cho biết, tàu của cha mình trong tình trạng đang thiếu lương thực, nguyên liệu trầm trọng suốt mấy ngày lênh đênh trên biển.

"Đến trưa 16 - 10, các ngư dân tàu QNg - 66478TS mới được thuyền viên trên tàu Trung Quốc cho dùng cơm. Ba nhờ chúng tôi nhắn với chính quyền địa phương, các cấp, ngành chức năng mong chóng tìm biện pháp tiếp nhiên liệu và lai dắt vào đất liền, nếu không sẽ không đủ điều kiện để đi vào bờ".

Nhận được tin vui, bà Lan tíu tít gọi gia đình các ngư dân trên tàu đến chia vui, đồng thời thông báo cho đại úy Lê Văn Sự - trạm trưởng trạm biên phòng cầu cảng Lý Sơn, đồn biên phòng 328 (Lý Sơn) và chính quyền huyện, nhờ cấp báo lên trung ương, tìm biện pháp hỗ trợ.

Tỉnh kiến nghị ra tiếp nhiên liệu, lai dắt vào bờ

Phó chủ tich huyện Lý Sơn, Trần Ngọc Nguyên, nói: có thông tin về ngư dân là chúng tôi mừng rồi, chứ mấy ngày nay liên hệ qua Icom miết nhưng mọi liên lạc với tàu QNg - 66478TS đều bị cắt đứt. Huyện đã cấp báo với sở Ngoại vụ và UBND tỉnh. Việc cứu hộ nằm ngoài khả năng của huyện và thuộc trách nhiệm của các cơ quan cấp trên.

Ông Nguyên nói thêm: từ trước đến nay, chưa lần nào ngư dân được phía Trung Quốc thả lại lận đận như trường hợp tàu ông Lưu lần này, nên rất cần sự can thiệp từ phía lực lượng cứu nạn hàng hải.

Hàng xóm đến chung vui cùng gia đình chị Lan
Hàng xóm đến chung vui cùng gia đình chị Lan. Ảnh: Nguyễn Huy

Ông Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cho hay, tỉnh đã tiếp nhận thông tin về trường hợp tàu ông Lưu điện về cho gia đình và báo cáo Bộ Ngoại giao, Bộ Chính trị.

15 giờ ngày 16 - 10, Bộ Ngoại giao liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc để kiểm tra thông tin về chín ngư dân Quảng Ngãi đang được trú tránh tại khu vực gần đảo Phú Lâm để hồi âm lại cho tỉnh.

“Khi xác nhận được thông tin, tỉnh kiến nghị Trung ương và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Da Nang MRCC) triển khai các biện pháp tìm kiếm tàu QNg - 66478TS, đồng thời bố trí đoàn công tác để trực tiếp ra đảo Lý Sơn” - ông Huế nhấn mạnh.

Thông tin chín ngư dân đang trú tránh ở quần đảo Hoàng Sa - Việt Nam khiến cả huyện đảo thở phào nhẹ nhõm sau những ngày dài mòn mỏi mong đợi.

Ngư dân Nguyễn Hương, đi tàu QNg - 96148TS của ông Nguyễn Thinh (thôn Tây, An Hải) vừa từ Hoàng Sa cập cảng Lý Sơn, cho biết: Nếu có đủ nhiên liệu thì từ đảo Trụ Cẩu về Lý Sơn gần hơn so với đảo Phú Lâm, tàu đánh cá chỉ mất một ngày một đêm là về đến đảo. Tuy nhiên, mối lo lúc này là chúng ta có kịp thời hỗ trợ nhiên liệu và tìm biện pháp cứu hộ thiết thực hay không - ông Hương nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ngày 16 - 10, ông Trần Văn Long - Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải KV II (Da Nang MRCC) cho hay, hiện vẫn chưa có phương án cụ thể để ra tiếp cận, đưa ngư dân trở về.

“Chiều nay (tức chiều 16/10), tôi vừa họp trao đổi với UB tìm kiếm cứu nạn quốc gia, hiện UB đang phối hợp cùng các bộ, ban, ngành yêu cầu phía Trung Quốc xác minh lại thông tin việc tàu QNg 66478TS được tàu tuần tra Trung Quốc lai dắt vào đảo Trụ Cẩu (thuộc Hoàng Sa) sau nhiều ngày lênh đênh.

Nếu đúng như vậy thì trước mắt có 2 phương án, hoặc là chúng tôi (Da Nang MRCC) phối hợp cùng lực lượng Hải quân ra kéo tàu, đưa người về. Hoặc là ông Lưu cùng bạn thuyền sửa được tàu và tự về” - ông Long nói. Cũng theo ông Long, đến cuối giờ chiều qua, vẫn chưa có văn bản chính thức cho việc ra ứng cứu, lai dắt tàu cá QNg 66478TS cùng ngư dân trở về.

MỚI - NÓNG