Nhà ngoại cảm tìm xác 19 nạn nhân bị lũ cuốn

Nhà ngoại cảm tìm xác 19 nạn nhân bị lũ cuốn
Sau hai ngày đêm cật lực kiếm tìm với sự tham gia của khoảng 500 cán bộ chiến sĩ, kể cả sự giúp đỡ của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng (Hà Nội) và Thầy Liên (TP.HCM), nhưng đến tối 19-10, thi thể của các nạn nhân cùng chiếc xe khách bị lũ cuốn vẫn biệt tăm dưới dòng nước lũ mênh mông.

>> Đỏ mắt bên sông Lam
>> Bất lực nhìn con bị lũ cuốn

Các lực lượng tiếp tục tăng cường các phương tiện đến hiện trường tích cực tìm kiếm thi thể các nạn nhân
Các lực lượng tiếp tục tăng cường các phương tiện đến hiện trường tích cực tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Ảnh: Thanh Niên

Đêm 18 và sáng 19 - 10, nhiều thân nhân của nạn nhân trên chuyến xe định mệnh đã vào đến Nghi Xuân, Hà Tĩnh, chờ nhận người bị nạn. Nhìn những ánh mắt thất thần của thân nhân, không ai có thể cầm nước mắt. Suốt đêm 18 - 10 và cả ngày 19 - 10, tất cả mọi người đổ ra hiện trường theo dõi tình hình tìm kiếm trong tâm trạng hết sức lo lắng, bất an...

Ông Phạm Tiến, quê Trực Ninh, Nam Định (bố nạn nhân Phạm Văn Tưởng) đau buồn kể: “Hai vợ chồng Tưởng có hai con. Đứa lớn năm tuổi, gửi ngoài quê cho ông bà nuôi suốt bốn năm nay. Đứa nhỏ mới tám tháng tuổi. Hai vợ chồng từ quê vào Đắk Nông làm ăn khoảng tám năm. Phải bốn năm nay, nó mới về quê thăm bố mẹ và con trai, ai ngờ lại chết thảm thế này. Đau đớn quá”...

Hiện, chị Sen, vợ anh Tưởng, cùng đứa con tám tháng tuổi đang trên đường từ Đắk Nông ra chờ tìm xác chồng, cha. Gia đình bên nội và ngoại đã đi đến thống nhất sẽ bán nhà cửa, ruộng vườn của vợ chồng Tưởng trong Đắk Nông để đưa người vợ góa cùng hai con côi về quê, đùm bọc cưu mang…

Bà Trần Thị Mừng (người bị ngất lịm, tưởng đã chết, nhưng may mắn được các bác sĩ cứu sống tại bệnh viện) thều thào: “Tôi và con trai là Phạm Văn Tuyên ngồi ở đầu xe. Khi xảy ra tai nạn, tôi chui ra được, còn Tuyên thì hô hoán, cố cứu phụ nữ và trẻ em ra ngoài. Khi chiếc xe sắp chìm, tôi gào lên giục nó cởi áo nhảy ra, nhưng không kịp. Tôi bấu vào thành xe cố lôi tay nó ra, nhưng đuối quá, tôi đành phải buông con ra và bị lũ cuốn đi. Nếu không có cháu Trung bơi thuyền ra cứu thì chắc tôi cũng đi theo thằng Tuyên rồi…”.

Còn những người thân của hai nạn nhân là chị em ruột Đỗ Thị Lan (15 tuổi) và Đỗ Thị Phương (17 tuổi) cho biết: “Hai chị em Lan, Phương bỏ học, vào làm công nhân ở Bình Phước. Do lương thấp, công ty bị phá sản nên hai chị em phải lên Đắk Lắk hái cà phê thuê. Lần này, hai đứa về quê để dự đám cưới chị thì bị nạn. Nhận được hung tin, bố mẹ cháu quỵ hẳn, nên anh em, chú bác phải từ Tĩnh Gia, Thanh Hóa vào thay, nhận xác các cháu…”.

Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng họ đều có một nỗi đau chung khi những người thân đang vùi mình trong lũ. Thay mặt gia đình bị nạn, ông Trần Đăng Lực (có con trai là Trần Đăng Khoa và cháu Nguyễn Thị Thùy bị mất tích) xúc động nói: "Bản thân tôi, cũng như mọi người ở đây, ngoài việc cảm ơn ra, chúng tôi chỉ biết nhờ thôi. Nhờ chính quyền địa phương, các cấp, các ban ngành sớm tìm lại những người thân cho chúng tôi".

Đến khoảng 17 giờ ngày 19 - 10, một người dân ở xã Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, phát hiện chiếc va ly, trong đó có ví da được xác định của nạn nhân Phạm Văn Tuyên (19 tuổi), ở Đắc Ruồng, Con Rẩy, Kon Tum.

Người nhà nạn nhân đang chờ ngóng trông người thân của mình cũng như khai báo những đặc điểm nhận dạng
Người nhà nạn nhân đang chờ ngóng trông người thân của mình cũng như khai báo những đặc điểm nhận dạng. Ảnh: Gia đình&xã hội

Sẽ phải tìm kiếm nhiều ngày

Chiều 19 - 10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Nhật, gặp gỡ và thông báo tình hình tìm kiếm của các cơ quan chức năng cho thân nhân những gia đình bị nạn.

Theo ông Nhật: “Bắt đầu từ 8 giờ sáng 18 - 10, tỉnh Hà Tĩnh cùng lực lượng của Quân khu 4 (tổng cộng khoảng 500 người và các phương tiện được huy động tối đa), đã nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong một phạm vi khoảng trên 4 km, từ cuối nguồn sông La xuống phía hạ lưu cầu Bến Thủy trên sông Lam. Bộ Quốc phòng và Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia cũng cử lực lượng và các phương tiện hiện đại hỗ trợ tìm kiếm. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cũng nhờ đến sự giúp đỡ của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng ở Hà Nội và Thầy Liên ở TP.HCM, dùng khả năng của mình, để xác định vị trí thi thể các nạn nhân, nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy”.

Theo ông Nhật, các nhà ngoại cảm trên cho biết: Vị trí xe bị nạn cách cầu Bến Thuỷ trong vòng bán kính 1,2 km về phía hạ lưu (thuộc vị trí xã Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Được sự giúp đỡ của các nhà ngoại cảm, ban tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đội tìm kiếm xuống tận các xã: Xuân An, Xuân Tiên, Xuân Giang, Xuân Hải (huyện Nghi Xuân), cách nơi xảy ra vụ tai nạn 30 km (tính theo đường sông).

Người dân giao chiếc va ly được coi là của nạn nhân Phạm Văn Tuyên cho công an
Người dân giao chiếc va ly được coi là của nạn nhân Phạm Văn Tuyên cho công an. Ảnh: Gia đình&xã hội

Ông Nguyễn Nhật cũng cho biết: “Mặc dù Hà Tĩnh đang gồng mình chống chọi cơn lũ lịch sử nhưng các lực lượng của tỉnh Hà Tĩnh và bộ đội Quân khu 4 sẽ cố hết sức tìm kiếm thi thể nạn nhân bằng thấy mới thôi. Cuộc tìm kiếm có thể sẽ phải kéo dài trong những ngày sắp tới”.

Cũng trong ngày 19 - 10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tư lệnh Công binh vào cuộc tìm kiếm chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi.

Có thể nói phải “cầu viện” các nhà ngoại cảm trợ giúp là một việc làm chưa từng có tiền lệ trong công tác tìm kiếm cứu nạn ở Việt Nam… Điều đó cho thấy việc tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn tang thương này là vô cùng khó khăn, gian khổ và chưa có nhiều hy vọng.

Hai dòng sông La và sông Lam vẫn cuồn cuộn chảy về phía biển trước nỗi đau đến tột cùng của phận người trong lũ... Đêm 19 - 10 và có thể là nhiều ngày nữa, cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục.

Theo Thanhniên, Giađình&xã hội

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.