Chính phủ nhận phần trách nhiệm về vụ Vinashin

Chính phủ nhận phần trách nhiệm về vụ Vinashin
TP - Báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của Chính phủ đối với thực trạng ở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Thủ tướng cho rằng, tình trạng nghiêm trọng hiện nay của Vinashin chủ yếu là do sự yếu kém trong quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái, báo cáo không trung thực của lãnh đạo tập đoàn.

“Thực trạng của Vinashin có trách nhiệm của Chính phủ, các bộ liên quan trong việc quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu. Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm, xác định nguyên nhân và đề ra kế hoạch cụ thể để xử lý, chấn chỉnh các hoạt động của tập đoàn”, Thủ tướng nói. Chính phủ đang chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế và tổng Cty nhà nước.

Đánh giá về Vinashin, Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền nhận định: Vinashin rơi vào tình trạng mất cân đối nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ phá sản là hậu quả của quá trình đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả, chưa thực sự tuân theo quy luật thị trường. Công tác kiểm tra, kiểm soát còn hạn chế, chưa phát hiện kịp thời những quyết định sai trái về đầu tư, sử dụng vốn của lãnh đạo tập đoàn.

Báo cáo của Chính phủ về Vinashin gửi đại biểu Quốc hội cho biết, việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư của Vinashin không chính xác, lĩnh vực đầu tư quá dàn trải, có dự án đầu tư bằng 100% vốn vay, nhiều dự án chưa đưa vào sử dụng nhưng vẫn phải trả lãi.

Khi tập đoàn kiến nghị cho mua tàu cũ vận chuyển hành khách Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ không đồng ý và chỉ cho chủ trương là thực hiện đóng mới. Việc tập đoàn mua tàu cũ (Hoa Sen) là cố ý làm trái với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về đầu tư. Chính phủ dự kiến năm 2010, Vinashin sẽ tiếp tục thua lỗ. Đến tháng 6-2010, tổng số nợ của tập đoàn là 86 nghìn tỷ đồng.

Nhiều năm liền Vinashin báo cáo không trung thực về sử dụng vốn, về đầu tư và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2009 lỗ 1.600 tỷ đồng nhưng lại báo cáo lãi 750 tỷ đồng, quý 1 năm 2010 thua lỗ vẫn báo cáo lãi gần 100 tỷ đồng. “Khuyết điểm này của lãnh đạo tập đoàn làm cho cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ sở hữu cấp trên nắm không đúng thực trạng nên chỉ đạo không phù hợp, không kịp thời” - Báo cáo của Chính phủ nhấn mạnh.

Chính phủ cũng thừa nhận, việc quản lý Nhà nước và thực hiện quyền chủ sở hữu của Chính phủ với tập đoàn kinh tế nói chung và Vinashin nói riêng còn nhiều bất cập, lúng túng. Bộ Giao thông Vận tải chưa phát hiện kịp thời những yếu kém trong hoạt động và cố ý làm trái của tập đoàn để chủ động, đề nghị các cơ quan chức năng và báo cáo Thủ tướng ngăn chặn, xử lý. Các bộ, ngành chức năng được giao trách nhiệm đã không phát hiện được việc tập đoàn báo cáo không trung thực.

MỚI - NÓNG