Tiếp tục làm rõ những trường hợp khác trong vụ Huỳnh Ngọc Sỹ nhận hối lộ

Tiếp tục làm rõ những trường hợp khác trong vụ Huỳnh Ngọc Sỹ nhận hối lộ
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong bên lề Quốc hội ngày 25-10, ông Trần Quốc Vượng cho biết, sẽ tiếp tục điều tra những mảng còn lại trong vụ Cty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TPHCM.

>> Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị tuyên án tù chung thân

Đại biểu Trần Quốc Vượng Ảnh: Hồng Vĩnh
Đại biểu Trần Quốc Vượng Ảnh: Hồng Vĩnh.

Ông Vượng nói: Hiện nay mới làm rõ khoản hối lộ 262.000 USD, vừa rồi đã xét xử, tuyên án Huỳnh Ngọc Sỹ tù chung thân. Giờ đây phải tiếp tục làm rõ những trường hợp khác, có đủ căn cứ sẽ xử lý.

Quá trình điều tra làm rõ những lần đưa hối lộ khác có khó khăn gì không, thưa ông?

Dĩ nhiên là sẽ khó khăn hơn. Nhưng cũng có những cơ sở của nó, giờ đang tiếp tục làm. Tinh thần là rõ đến đâu chúng ta làm đến đấy. Phiên xử vừa qua đảm bảo công khai, dân chủ, tranh luận tại tòa. Mặc dù bị can không nhận tội, nhưng chứng cứ đã thể hiện rõ.

Ngoài ông Huỳnh Ngọc Sỹ chúng ta có phát hiện hoặc điều tra nghi can nào khác không, thưa ông?

Hiện nay chưa phát hiện được ai liên quan. Trường hợp có đến đâu sẽ làm đến đấy. Ai vi phạm là phải bị xử lý. Tuy nhiên, thời gian điều tra phải đẩy nhanh bởi mỗi vụ án có thời gian tố tụng nhất định.

Qua vụ PCI chúng ta cần rút kinh nghiệm gì trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm có yếu tố nước ngoài?

Tham nhũng có yếu tố nước ngoài sẽ ngày càng nhiều lên. Mà đã có yếu tố nước ngoài thì thường rất phức tạp, khó hơn trong nước, đòi hỏi có sự phối hợp giữa cơ quan tư pháp trong nước và nước ngoài theo các hiệp định tương trợ tư pháp. Đúng là chúng ta phải rút kinh nghiệm để có hoạt động tương trợ tư pháp với các nước ngày càng tốt hơn. Vụ PCI, chúng ta đã hợp tác tốt với Nhật Bản mặc dù hai nước chưa có hiệp định tương trợ tư pháp. Tuy nhiên, để làm tốt hơn thì hai bên phải ký hiệp định tương trợ tư pháp.

Vừa qua báo chí nước ngoài cũng thông tin về vụ án liên quan đến in tiền polymer ở Úc và vụ một công ty Mỹ khai hối lộ doanh nghiệp Việt Nam. Hiện các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam đã có động thái gì đối với hai vụ này chưa, thưa ông?

Chúng tôi đang tiến hành cập nhật thông tin. Với trách nhiệm là cơ quan kiểm sát, chúng tôi đã yêu cầu anh em phải theo dõi và trong phạm vi cho phép của mình tiếp tục nỗ lực thêm để có thể liên hệ với bạn. Mong muốn họ cung cấp tài liệu để chúng ta có cơ sở xử lý mảng trong nước.

Từ bản án của nước ngoài, chúng ta đã điều tra và truy tố được can phạm của vụ PCI. Đối với hai vụ việc còn lại, ông có nghĩ sẽ truy tố được can phạm?

Trả lời câu hỏi này bây giờ là hơi sớm vì vụ PCI khác hai vụ kia. Vụ PCI, 3 cán bộ của họ đã khai cụ thể tới người nhận hối lộ trong nước là ông Huỳnh Ngọc Sỹ, các chứng cứ cũng rõ. Trong khi, vụ án ở Mỹ, tòa án xét xử công dân Mỹ nhưng không nói tới cụ thể công dân Việt Nam là ai. Mà đã hình sự thì phải cá thể hoá trách nhiệm, do vậy chúng ta cần phải có thời gian và đầy đủ chứng cứ.

Chúng ta có chủ động đề nghị phía Mỹ cung cấp thông tin cụ thể hơn không, thưa ông?

Dĩ nhiên bằng con đường trao đổi chúng tôi sẽ phải làm việc này. Khi có đủ chứng cứ sẽ xử lý. Quan hệ quốc tế về tư pháp rất chặt chẽ chứ không phải muốn làm gì thì làm. Muốn xác định thông tin thì phải có được cáo trạng, bản án của họ.

Trong cáo trạng của Mỹ có nói đến tên một công ty ở Việt Nam. Tại sao chúng ta không yêu cầu đơn vị này giải trình?

Chúng tôi đang tiếp tục làm, tiếp nhận thông tin. Ở đây người ta nói tổ chức cụ thể nhưng chưa có thông tin về con người cụ thể. Do vậy, chúng ta phải làm tiếp. Tôi tin chắc cơ quan điều tra đang tiến hành làm.

Hà Nhân ghi

MỚI - NÓNG
Đề xuất hơn 42 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Hòa Bình
Đề xuất hơn 42 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Hòa Bình
TPO - Trong tháng 4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra nhiều đợt mưa giông, lốc, mưa đá kèm gió giật mạnh gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng, đặc biệt những nơi xảy ra thiên tai là địa phương nghèo. Do đó, tỉnh Hòa Bình đã đề xuất Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai và các Bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng.