'Hố tử thần' không phải do rò rỉ đường ống nước!

Một "hố tử thần" trên đường phố TP.HCM.
Một "hố tử thần" trên đường phố TP.HCM.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), ngày 27 - 10, cho biết, những “hố tử thần” xuất hiện trên địa bàn thành phố thời gian qua, thực tế kiểm tra hiện trường đã xác định các sự cố lún sụt không có nguyên nhân từ rò rỉ đường ống cấp nước.

 >> TPHCM: Xe tải lại sụp hố tử thần
 >> Nhiều công trình giao thông lún nghiêm trọng
 >> Hậu quả nặng nề, trách nhiệm bỏ ngỏ
 >> Hố 'tử thần' suýt 'nuốt chửng' ôtô

Một
Một "hố tử thần" trên đường phố TP.HCM. Ảnh: Bee

Tuy nhiên, để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, Sawaco sẽ đẩy mạnh công tác cải tạo ống cũ, mục và yêu cầu các Ban Quản lý dự án, các công ty trực thuộc Sawaco, các đơn vị thi công, đặc biệt là các đơn vị tư vấn giám sát phải tăng cường kiểm tra, rà soát tất cả các công trường nhằm đảm bảo chất lượng thi công các công trình cấp nước, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố do quá trình thi công. Đồng thời, đẩy mạnh công tác dò bể, phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí rò rỉ trên các tuyến ống cũ hiện hữu.

Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết, Sawaco sẽ tiến hành phối hợp với các đơn vị làm đường tổng kiểm tra, cảnh báo các vị trí lún sụt nhỏ, có khả năng mở rộng, lún sụt thành "hố tử thần" và xử lý triệt để các vị trí lún sụt. Đồng thời, Tổng Công ty sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các đơn vị trong việc xử lý khi sự cố xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng giao cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tổ chức các đoàn kiểm tra thực địa các công trình và yêu cầu chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý phải xử lý khắc phục những trường hợp có nguy cơ xảy ra lún, sụt mặt đường giao thông, đặc biệt ưu tiên trên các trục đường chính, các giao lộ có mật độ giao thông cao, đồng thời triển khai ngay hệ thống cảnh báo hữu hiệu đối với những điểm có nguy cơ lún sụt mặt đường, đe dọa an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND các quận, huyện cần chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thường xuyên tham gia kiểm tra các công trường xây dựng trên địa bàn; phối hợp với các ngành chức năng để xử lý theo luật định.

Theo thống kê từ tháng bảy đến nay, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện 31 “hố tử thần” tại một số tuyến đường như Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ, Phạm Văn Hai, Nguyễn Kiệm, Âu Cơ, Nơ Trang Long, Nguyễn Ảnh Thủ…

Đây là các tuyến đường vừa đào lên để thi công và vừa được tái lấp thuộc các dự án thoát nước, cải thiện môi trường, nâng cấp đô thị.

Theo H.A.Tuấn
Khoa học Đời sống

MỚI - NÓNG
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
TP - Tận dụng ánh sáng pháo của quân giặc thả, xé áo quấn lốp, luồng làm nan hoa... đoàn quân xe thồ từ Thanh Hóa vượt núi băng rừng, vận chuyển lương thực hướng về chiến trường Điện Biên Phủ.