Biến hàng cứu trợ lũ lụt thành giẻ rách vì quá cũ?

hjnghn
hjnghn
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An thừa nhận đã cho một số hàng cứu trợ là quần áo cũ cho các ga ra ô tô. Nguyên nhân được đưa ra là do quần áo quá cũ, thiếu tiền vận chuyển, mưa to quá không có chỗ chứa...

>> Hàng cứu trợ bị biến thành… giẻ rách 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An thừa nhận đã cho một số hàng cứu trợ là quần áo cũ cho các ga ra ô tô. Nguyên nhân được đưa ra là do quần áo quá cũ, thiếu tiền vận chuyển, mưa to quá không có chỗ chứa...

hjnghn
Quần áo cứu trợ còn nguyên vẹn bị biến thành giẻ rách. Ảnh: Khoa học Đời sống Online

Mặt khác, theo lãnh đạo Hóa vận Vinh, mặc dù ngày 27 - 10 có ba toa hàng cứu trợ được gửi về (trong đó có hai toa gửi cho Nghệ An, một của Hà Tĩnh) nhưng trong ngày 27 - 10 chỉ có một toa hàng của Hội Chữ thập đỏ Nghệ An được dỡ ra (toa Hà Tĩnh dỡ ngày 29 - 10, toa khác của Nghệ An dỡ ngày 28 - 10).

Điều này có thể khẳng định việc các tài xế trả lời trước đó rằng họ chở quần áo cứu trợ sáng ngày 27 - 10 cho các ga ra ô tô là số hàng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh này.

Làm việc với báo chí, bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An thừa nhận đúng là hàng cứu trợ của Hội và chính Hội đã cho các tiệm sửa chữa ô tô thuê xe chở đi ngay khi vừa tháo kẹp chì tại ga Vinh.

sấ
Điểm bốc dỡ hàng cứu trợ tại ga Vinh (Nghệ An). Ảnh: Khoa học Đời sống Online

Bà Bùi Thị Mai cho rằng, số hàng trên gồm mười tấn. Trong đó có hai thùng mì tôm, mười hai thùng quần áo mới, còn lại là quần áo cũ. Tuy nhiên, khi dỡ hàng ra thấy nhiều đồ cũ mà rách nát quá nên đã chỉ đạo anh em bán đi để mua đồ mới.

“Ý kiến của ban vận động là bán cho mấy Xí nghiệp ô tô dùng làm giẻ nhưng họ không lấy vì bảo hàng bẩn quá. Sau đó mình mới cho một số ga ra ô tô khác”, bà Mai thừa nhận. Thực tế thì việc cho hay bán này đã thực hiện ngay khi đơn vị này bốc dỡ hàng cứu trợ.

sdsd
Hóa đơn gửi hàng ghi rõ nơi nhận ngày 27 - 10 là Hội Chữ thập đỏ Nghệ An. Ảnh: Khoa học Đời sống Online

Bà Mai thừa nhận là trong mười tấn hàng trên thì  hai thùng mỳ tôm, mười hai thùng quần áo mới, một xe ô tô khoảng hai tấn quần áo cũ, một số ít đưa về kho. Còn số còn lại chừng năm tấn là biến thành giẻ lau ô tô trong các ga ra, xí nghiệp.

“Việc này do không có tiền vận chuyển, đồ bẩn rách rưới, bán không được nên cho. Hơn nữa do trời mưa nên không có kho chứa. Mặt khác một số huyện như Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nghi Lộc họ bảo do đồ cũ, bẩn nên họ không nhận. Vậy nên chúng tôi phải làm như thế”, bà Mai chống chế.

 Có xin ý kiến cấp trên?

Theo thống kê từ Hóa vận ga Vinh thì những ngày cuối tháng 10 - 2010, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã nhận hàng chục tấn hàng cứu trợ (trong đó có quần áo cũ) từ TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Mai khẳng định, tất cả số hàng đã chuyển đến tay người dân vùng bị bão lũ. Chỉ có một số tấn hàng là cho tiệm sửa chữa ô tô.

“Việc làm này đã xin ý kiến từ trên. Lãnh đạo cho rằng bán đồ áo cũ để mua đồ mới. Nếu không bán được cũng xử lý vì mưa to quá không có kho chứa”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An cho hay.

Theo Trọng Đức - Đông Vĩnh
Khoa học và Đời sống Online

MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).