Hàng chục ngôi mộ bị đào bới, bốc trộm hài cốt

Hàng chục ngôi mộ bị đào bới, bốc trộm hài cốt
Ngày 7 - 11, cơ quan CSĐT Công an thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết, tại khu vực nghĩa địa thuộc mỏ đá phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, hàng chục ngôi mộ đã bị một số đối tượng dùng máy ủi, máy xúc đào bới để bốc trộm hài cốt.

Ông Phan Phú Quý trú tổ 1, phường Nghĩa Phú bức xúc cho biết: “Gia đình tôi có hai ngôi mộ của chị gái và mẹ được chôn cất ở đây từ năm 1967, chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày làm đám giỗ cho mẹ nhưng giờ đã bị bốc trộm đi mất. Đề nghị cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ, đem những kẻ thất đức như thế ra trừng trị trước pháp luật”.

Cùng tâm trạng, bà Lan Kiểu trú tổ 1 bức xúc: “Cần có biện pháp nghiêm trị những kẻ coi thường pháp luật như thế, đến cả người chết chúng cũng không cho yên chứ nói gì người sống…”.

Để đề phòng kẻ xấu đào trộm mất ngôi mộ của người chị được chôn cất tại đây, bà Kiểu chỉ còn cách để hẳn cả số điện thoại liên hệ trên ngôi mộ.

Theo đơn trình báo gửi cơ quan chức năng của ông Kiều Hữu, trú tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành thì vào sáng 5 - 11, ông nhận được điện thoại của con rể đang làm công nhân thi công đường tại đây báo có thấy một số đối tượng dùng xà beng, xẻng tới xúc đất ở gần khu vực mộ của người thân gia đình. Nhận được tin báo, khi tới nơi, các đối tượng trên đã bỏ đi.

Tại hiện trường, một số ngôi mộ người thân của gia đình đã được phát dọn cỏ, cắm mốc để chuẩn bị đào bới. Bên cạnh đó là hàng chục ngôi mộ khác đã bị đào bới nham nhở, bị lấy mất hài cốt.

Đến khoảng 11h cùng ngày, ông nhận được số điện thoại của người lạ gọi đến, ra giá nếu ông Hữu đồng ý đứng ra tự cất bốc, chuyển các phần mộ của người thân đi nơi khác sẽ được bồi dưỡng 2 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Đức Bảo – Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường xem xét tình hình. Vụ việc đang được điều tra, làm rõ, chưa có kết luận”.

Ông Bảo cho biết thêm, có thể là do một số chủ đất tại đây đã thuê người đến đào trộm mộ bốc đi nơi khác tiện cho việc bán đất, vì đây là đất mặt đường nên rất có giá(!?).

Theo một số hộ dân sống gần khu nghĩa địa, đây là nơi chôn cất người thân của các hộ dân thuộc phường Nghĩa Thành và Nghĩa Phú. Nhưng vài năm trở lại đây, nơi này đã bị cấm không cho chôn cất và cũng chưa có biện pháp di dời nên thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tự ý đến đào ủi để lấy đất nhưng cơ quan chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Trước đó, có thông tin cho rằng, việc làm gây nhiều bức xúc này là do doanh nghiệp tư nhân Quốc Thanh (trụ sở tại phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) tiến hành. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quốc Thanh – chủ doanh nghiệp - cho hay: “Từ sáng đến giờ tôi liên tục nhận được điện thoại của người thân trách mắng, tôi cũng không hiểu dựa vào đâu mà cơ quan báo chí lại có kết luận như vậy?”.

Ông Thanh cho biết thêm, hiện ông đã gửi đơn tới cơ quan chức năng yêu cầu điều tra làm rõ, bởi những hiểu nhầm này đã làm cho doanh nghiệp mất uy tín.

> Chùm ảnh: Hàng chục ngôi mộ bị đào bới nham nhở

Theo Phương Uyên
khoa học đời sống online

MỚI - NÓNG