Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận trách nhiệm về thiếu điện

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận trách nhiệm về thiếu điện
TPO - Phát biểu trước Quốc hội chiều nay, 22 – 11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, với tư cách là một thành viên Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Tổng quy hoạch điện VI, đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng thiếu điện thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Tổng quy hoạch điện theo sơ đồ VI bản thân nó không phải nguyên nhân dẫn đến thiếu điện, mà do các công trình dự án nguồn điện theo quy hoạch này bị chậm nên mới thiếu điện.

“Nếu làm tốt theo đúng Tổng sơ đồ điện VI được Thủ tướng phê duyệt với tốc độ tăng trưởng từ 15 - 17%/năm, và sẵn sàng các điều kiện để đáp ứng cho tốc độ tăng trưởng 20%/ năm. Để đáp ứng yêu cầu đó, cần phải đầu tư khoảng 3.000 MW/năm, tương ứng số vốn đầu tư 6 tỷ USD/năm, thì chúng ta không thiếu điện”.

Phó Thủ tướng cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu điện. Trước hết, do thiếu vốn cho các dự án nguồn điện. Từ khi thế giới gặp khủng hoảng về kinh tế, việc huy động vốn trong nước cũng như thế giới, không còn thuận lợi, kể cả với lãi suất cao 18 – 19%, cũng không có vốn mà vay.

Cùng với đó là việc giải phóng mặt bằng tốn nhiều thời gian. “Có những công trình do giải phóng mặt bằng chậm, nên tiến độ dự án cũng chậm 2 – 3 năm” – Phó Thủ tướng cho hay.

Theo Phó Thủ tướng, còn một nguyên nhân quan trọng khiến chúng ta gặp khó khăn khi phát triển ngành điện, là về giá cả. Ông cho biết, giá điện của Việt Nam hiện nay là 5,2 cent; Thái Lan 8,5 cent; Indonesia 8 cent... Vì giá điện ở mức thấp như vậy nên thị trường cung cấp điện chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. “Từ năm 2003 đến nay, chúng ta không có thêm dự án BOT nào lớn của nước ngoài đầu tư vào ngành điện”- Phó Thủ tướng cho biết.

Đồng tình với phát biểu trước đó của Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, năng lực chủ đầu tư và các nhà thầu nhiệt điện hiện nay chưa như mong đợi.

Đồng thời, ông Hải nêu lên những nguyên nhân khiến chúng ta bị tổn thất điện lớn, đó là thiết bị lạc hậu, ý thức tiết kiệm điện của nhiều người dân chưa cao.

Để phát triển ngành điện, Phó Thủ tướng cho hay, trong giải pháp cơ cấu ngành điện, sẽ tách nhiều nhà máy điện khỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); tuy nhiên, thời gian đầu, phần truyền tải và phân phối vẫn do Tập đoàn này đảm nhiệm.

MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.