Cứu trợ bằng hàng hết hạn

Phía dưới tem dán hờ là ngày sản xuất và hạn sử dụng thể hiện hàng quá hạn hơn 7 tháng
Phía dưới tem dán hờ là ngày sản xuất và hạn sử dụng thể hiện hàng quá hạn hơn 7 tháng
TP - Hai tấn bột giặt hết hạn sử dụng đã được chuyển người dân vùng lũ Quảng Bình và Hà Tĩnh thông qua Liên đoàn Lao động tỉnh. Sự việc được phát hiện khi người sử dụng khuấy mãi không thấy bọt, kiểm tra bao bì phát hiện hàng đã hết hạn sử dụng hơn nửa năm.
Phía dưới tem dán hờ là ngày sản xuất và hạn sử dụng thể hiện hàng quá hạn hơn 7 tháng
Phía dưới tem dán hờ là ngày sản xuất và hạn sử dụng thể hiện hàng quá hạn hơn 7 tháng.

Lô hàng bột giặt hết hạn sử dụng nói trên mang nhãn hiệu Vì Dân (của Cty TNHH VICO ở Hải Phòng). Qua tìm hiểu của PV, Cty này đã thông qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hải Phòng để ủng hộ người dân và các đối tượng xã hội ở 2 tỉnh nói trên mỗi tỉnh một tấn bột giặt Vì Dân. Tại Quảng Bình, toàn bộ lô hàng đã được LĐLĐ tỉnh này chuyển về cho các trường học ở vùng khó khăn, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Ông Nguyễn Xuân Triển, Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật TP Đồng Hới, cho biết: Ngày 25-11, một số cháu ở trung tâm sau khi nhận hàng và đưa ra sử dụng đã phát hiện hàng hết hạn sử dụng hơn 7 tháng. “Khi nhận thì hàng được đóng trong bao dứa to nên chúng tôi không để ý”, ông Triển nói.

Ở Hà Tĩnh, những người được nhận hàng cứu trợ bột giặt Vì Dân cũng phát hiện hàng đã quá hạn. Một đại diện của LĐLĐ Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã cho kiểm tra và đúng là quá hạn sử dụng. Chúng tôi cho mở một bao kiểm tra thử, thì khuấy mãi mà không thấy có bọt. Chúng tôi sẽ báo cáo ngay cho lãnh đạo LĐLĐ để có biện pháp xử lý” - vị đại diện này nói.

Trao đổi qua điện thoại, một vị đại diện LĐLĐ Hải Phòng, cho biết: “Chúng tôi đã giao Công đoàn ngành Công Thương TP Hải Phòng trao đổi với Cty VICO để làm rõ thông tin phản ánh từ các cơ sở tiếp nhận”. Được biết, khi tiếp nhận hàng từ VICO, hàng được đóng trong các bao dứa to, trên thân bao lại in ngày sản xuất mới nên các đơn vị tiếp nhận yên tâm phân phối về cơ sở, không kiểm tra.

Qua kiểm tra, hầu hết số bột giặt Vì Dân được VICO ủng hộ trên thân bao có ghi ngày sản xuất là 16-11-2010, giá bán 10.000 đồng/gói và được in dập dọc thân bao bằng máy in phun. Ở hai góc phía dưới bao có 2 tem nhựa được cho là mới dán lên ghi thông tin hướng dẫn bảo quản, hạn dùng.

Tuy nhiên, khi gỡ 2 tem nhựa này ra thì phía trong thân bao lại ghi ngày sản xuất là 15-4-2007, hạn sử dụng 36 tháng và giá bán là 6.500 đồng. Hai tem nhựa này được in cùng màu với phần dưới vỏ bao nên rất khó phát hiện, trong khi dòng in phun ghi ngày sản xuất và giá bán mới lại rất to, dễ quan sát.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Đại diện giám sát bán hàng của VICO tại Quảng Bình, khẳng định, rằng lô hàng cứu trợ là do VICO vừa sản xuất, nhưng để giảm chi phí, Cty đã tận dụng vỏ bao cũ đặt in năm 2007 để đóng bao. Bà Lã Quỳnh Chi, Phó Tổng giám đốc Cty tái khẳng định thông tin này.

Sau khi được phản ánh tình trạng bột giặt quá hạn sử dụng, LĐLĐ các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh lập tức thông báo đến các cơ sở nhận được bột giặt cứu trợ của VICO tạm ngừng sử dụng, phân phối sản phẩm để đợi kết luận cuối cùng từ phía LĐLĐ TP Hải Phòng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.