Thêm sự thật vụ đấu giá từ thiện ảo

Thêm sự thật vụ đấu giá từ thiện ảo
TP - Đêm hội từ thiện hướng về miền Trung đã đi qua nửa tháng nhưng dư âm của cuộc đấu giá từ thiện ảo vẫn còn âm ỉ.

 >> 'Nạn nhân' đấu giá từ thiện ảo 74 tỷ đồng nói gì?

Thêm sự thật vụ đấu giá từ thiện ảo ảnh 1

Thông tin ban đầu đưa ra từ cuộc họp báo do Công ty Cổ phần (CP) Đá quý Gia Gia tổ chức ngày 1-11 rằng, chương trình “Đêm hội từ thiện hướng về miền Trung” diễn ra tối 11-11 được phát sóng trên 3 kênh truyền hình quốc tế BBC, NBC và StarWorld.

Thực tế mọi chuyện có diễn ra như vậy không? Ông Hồ Văn Đắc – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (TTTN), Trưởng ban điều hành Hoa hậu Trái đất 2010 (đơn vị bán bản quyền cho Công ty CP Đá quý Gia Gia) khẳng định: “StarWorld và NBC chỉ phát trực tiếp đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái đất tại Vinpearl Land vào tối ngày 4-12 mà thôi”.

Theo ông Đắc, trong hợp đồng số 23/HĐ-CPTN/10, ngày 25-8-2010 giữa Tập đoàn TTTN và Công ty CP Đá quý Gia Gia hoàn toàn không có ràng buộc mời lãnh đạo đến dự đêm Gala. Do vậy không có chuyện Tập đoàn TTTN không thực hiện hợp đồng về việc này.

“Phía ông Đinh Gia Diên – TGĐ Cty CP Đá quý Gia Gia nói rằng, Tập đoàn TTTN không cung cấp giấy phép hoặc sửa chữa nội dung giấy phép để đưa cho công ty ông ấy là không đúng sự thật”- ông Đắc phản ứng.

Để minh chứng, ngày 1-12, Tập đoàn TTTN đã cung cấp giấy phép số 554/GP/SVHTTDL do Sở Văn hoá Thể Thao và Du lịch TPHCM cấp tổ chức đêm hội tối 11-11. Ngoài giấy phép này, cuộc thi Hoa Hậu Trái đất cũng được Chính phủ, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, các cơ quan chức năng tại các tỉnh thành nơi diễn ra các hoạt động của Hoa hậu cấp phép và đồng ý.

Theo ông Đắc, thực chất đêm hội là đêm đấu giá các vật phẩm của Hoa hậu để làm từ thiện theo điều 1 Hợp đồng đã ký, chứ không phải là để đấu giá các hiện vật khác như Công ty CP Đá quý Gia Gia đã làm.

Khi thấy sự việc đấu giá khác thường, phía Tập đoàn TTTN đã có công văn thông báo cắt hợp đồng với Công ty CP Đá quý Gia Gia vì họ đã không thực hiện đúng cam kết, nhưng sau đó thấy trong Ban tổ chức “Chương trình từ thiện hướng về Miền Trung” có mặt Hội Chữ thập đỏ TPHCM nên lại đồng ý để cho họ tiếp tục tổ chức.

Hội Chữ thập đỏ TPHCM từng ăn nhiều quả đắng

Hai năm trước, khi Hội Chữ thập đỏ TPHCM chuẩn bị cho đêm quyên góp Bóng cả cuộc đời liền được một đại diện công ty có tên V.P.H ở Phú Yên nhảy vào đề nghị Hội được cho làm tổng tài trợ cho chương trình.

“Đây là chương trình ủng hộ giúp những mảnh đời neo đơn, người già không nơi nương tựa nên khi thấy họ yêu cầu được tài trợ toàn bộ, tôi đã đồng ý ngay”- bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM nhớ lại.

Sau khi chọn được ngày, cuối tháng 6-2008, đại diện công ty này và Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã tổ chức cuộc họp báo với hàng chục cơ quan truyền thông tham gia. Tại cuộc họp báo, đơn vị tài trợ thông tin chương trình rình rang, kèm theo giới thiệu không ngớt về tên tuổi của công ty.

Tuy nhiên sau khi báo chí đăng tải, hai ngày sau khi Hội Chữ thập đỏ TPHCM làm việc với công ty này để bàn về tiền nong thì doanh nghiệp đã lặn không sủi tăm. “Họ lấy lý do không có tiền nên chuồn luôn”- bà Huệ nói.

Cú vấp ấy chưa nguôi ngoai thì đầu tháng 2-2009, Hội lại vấp một cú đau khi tổ chức buổi đấu giá từ thiện với chủ đề Nối nhịp trái tim hỗ trợ người nghèo.

Lần này, buổi đấu giá chỉ có một bức tranh đá quý với mức khởi điểm 100 triệu đồng. Sau nhiều lần nó được đôn lên 200 rồi 350 triệu đồng, cuối cùng một đại gia giới thiệu là giám đốc của một doanh nghiệp hét giá 400 triệu đồng. Bức tranh đã có chủ. Ngay đêm đấu giá, bức tranh được Hội chuyển cho chủ doanh nghiệp này, nhưng ông chủ cù nhầy với lý do thiếu tiền nên không lấy nữa.

Cũng trong năm 2009, Hội Chữ thập đỏ TPHCM còn vướng thêm cú hứa hão từ một doanh nghiệp khác.
Nhiều lần “dính bẫy” những Mạnh thường quân đấu giá ảo hoặc ủng hộ từ thiện... bằng mồm, nhưng 20 năm làm ở Hội Chữ thập đỏ, vụ đấu giá từ thiện 74 tỷ đồng trong đêm hội Từ thiện hướng về miền Trung tối 11-11 vừa qua thực sự là một cú sốc lớn chưa từng thấy đối với bà Huệ và những người làm ở đây.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG