Du lịch 'mật gấu' lên truyền hình Hàn

Du khách Hàn Quốc xem gấu bị lôi ra khỏi chuồng
Du khách Hàn Quốc xem gấu bị lôi ra khỏi chuồng
TP - Điều tra của Truyền hình Hàn Quốc (KBS) và khảo sát của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) mới đây cho thấy, hoạt động khai thác và buôn bán mật gấu bất hợp pháp, phục vụ các đoàn khách du lịch Hàn Quốc vẫn diễn ra công khai tại một số trang trại gấu ở Quảng Ninh.
Du khách Hàn Quốc xem gấu bị lôi ra khỏi chuồng
Du khách Hàn Quốc xem gấu bị lôi ra khỏi chuồng . Ảnh: Cắt từ phóng sự của KBS

Theo khảo sát của ENV, các cơ sở kinh doanh này đón hàng chục lượt xe chở đầy khách du lịch Hàn Quốc mỗi tuần. Tháng 11 vừa qua, sau khi Đài Truyền hình KBS phát thông tin về sự việc trên tại Hàn Quốc, cán bộ điều tra hiện trường ENV vẫn quan sát thấy nhiều nhóm du khách Hàn Quốc tham quan các trang trại gấu ở Quảng Ninh. Điều này chứng tỏ các chủ trại gấu vẫn công khai kinh doanh sản phẩm này.

Phóng sự của Đài KBS được thực hiện vào tháng 10-2010, quay cảnh khách du lịch Hàn Quốc đến thăm và xem chích hút mật gấu ở một trang trại. Du khách sau đó mua mật gấu mang về Hàn Quốc.

Xem trích đoạn phóng sự

Nhóm du khách sau khi thăm trại gấu, được một người Hàn Quốc giới thiệu công dụng mật gấu như “rất tốt cho tim, không có bất cứ tác dụng phụ nào”. Mật gấu hút trực tiếp từ cơ thể gấu, cho vào mỗi túi nilon 30cc và bán ngay tại chỗ. Hướng dẫn viên du lịch và chủ trại gấu thương lượng giá cả, trả 30 USD/cc mật. Quản lý trại gấu cho biết, mỗi tháng chi phí cho trại gấu hết 3.000 USD.

Phóng viên KBS chứng kiến một du khách bỏ 500 USD để mua mật gấu và người này nhiều khả năng mang bất hợp pháp số mật gấu đó ra khỏi Việt Nam. Hướng dẫn viên du lịch nhận được 300 USD hoa hồng từ dịch vụ dẫn khách. Tại một trại gấu khác, vẫn theo điều tra của KBS, khách mua 1.000 USD mật gấu thì 600 USD được trích lại cho công ty du lịch. Phần còn lại là của chủ trại.

Du khách chứng kiến cách tìm vị trí mật gấu bằng máy dò siêu âm
Du khách chứng kiến cách tìm vị trí mật gấu bằng máy dò siêu âm.

Du lịch trại gấu ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) lần đầu tiên được phát hiện năm 2007. Hoạt động bất hợp pháp này liên quan đến việc có hàng trăm nhóm du khách Hàn Quốc và các quốc gia châu Á khác tới tham quan trang trại nuôi gấu mỗi tuần. Tại đây, khách du lịch được chứng kiến cảnh chích hút mật gấu, nếm rượu mật gấu, mua mật và các sản phẩm từ gấu. Sau đó, du khách sẽ vận chuyển lậu các sản phẩm đó ra khỏi Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 10-2009, Cảnh sát Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã đột kích vào trang trại nuôi gấu của Công ty Du lịch Việt Thái và bắt quả tang các quản lý người Hàn Quốc đang chuẩn bị chích hút mật từ một con gấu nuôi nhốt trước sự chứng kiến của một nhóm khách du lịch Hàn Quốc.

Sau sự việc này, cơ quan chức năng tịch thu được tổng cộng 6 con gấu từ hai doanh nghiệp ở Quảng Ninh, đồng thời xử phạt hành chính đối với Công ty Việt Thái. Tuy nhiên, biện pháp xử lý dường như chưa đủ mạnh để ngăn chặn hành vi kinh doanh mật gấu trái pháp luật.

“Việc kinh doanh mật gấu đang diễn ra công khai, thể hiện sự thách thức pháp luật”, bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV nói.

Theo Nghị định 32/NĐ-CP/2006 của Chính phủ, gấu được xếp vào nhóm IB - nhóm động vật quý hiếm, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Sở hữu, buôn bán gấu hoặc các sản phẩm làm từ gấu là phạm pháp. Khách du lịch nước ngoài mua các sản phẩm làm từ gấu và vận chuyển qua biên giới quốc tế là vi phạm Công ước Quốc tế CITES mà Việt Nam đã ký kết.

> Video: Trích đoạn phóng sự du lịch 'mật gấu'

QD
Video: EducationfornatureVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG