Gia vị lẩu nghi gây ung thư: Vẫn mai phục khách hàng

Thông tin về gia vị lẩu Trung Quốc nghi gây ung thư vẫn chưa làm thực khách khoái món lẩu lo lắng. Ảnh: PV
Thông tin về gia vị lẩu Trung Quốc nghi gây ung thư vẫn chưa làm thực khách khoái món lẩu lo lắng. Ảnh: PV
TP - Thông tin gia vị lẩu Tứ Xuyên- Trung Quốc có chất gây ung thư không khiến các cửa hàng lẩu tại Hà Nội vãn khách trong ngày đông lạnh.

>> Kiểm tra gia vị lẩu nghi chứa chất gây ung thư

Thông tin về gia vị lẩu Trung Quốc nghi gây ung thư vẫn chưa làm thực khách khoái món lẩu lo lắng. Ảnh: PV
Thông tin về gia vị lẩu Trung Quốc nghi gây ung thư
vẫn chưa làm thực khách khoái món lẩu lo lắng. Ảnh: PV.

Nơi ẩn, nơi hiện

Dù báo chí phản ánh thông tin về loại gia vị lẩu có chất gây ung thư, hôm qua, tại các quán lẩu bình dân trên đường Phùng Hưng, Ngõ Trạm... (Hà Nội), nhiều người vẫn đến ăn lẩu. Với giá bình dân, khoảng 80.000 đến 100.000 đồng, thực khách có ngay một nồi lẩu. Ở các quán lẩu vỉa hè, khách hàng ngồi chật kín, quanh những nồi lẩu nghi ngút khói.

Đảo qua các quán bia hơi trên đường Thụy Khuê, Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Trãi…, lượng người ăn lẩu rất đông. Chỉ một số khách hàng có chút lo lắng trước thông tin trên. Anh Nguyễn Văn Yên (Cầu Giấy), nói: “Tôi cũng nghe qua thông tin về gia vị lẩu Tứ Xuyên gây hại sức khỏe, nhưng chắc sản phẩm đó chỉ có ở… Tứ Xuyên là nhiều, không thể đến Việt Nam. Trời rét thế này, ngồi quây quần anh em bên nồi lẩu uống rượu mới vui” – anh Yên nói.

Đoàn kiểm tra Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế đi kiểm tra các chất phụ gia lẩu tại chợ Đồng Xuân chiều 22-12
Đoàn kiểm tra Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế đi kiểm tra các chất phụ gia lẩu tại chợ Đồng Xuân chiều 22-12.

Chiều 22-12, tham gia đoàn của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) đi kiểm tra các ki ốt kinh doanh mặt hàng gia vị, hàng khô tại chợ đầu mối Đồng Xuân, Hà Nội, phóng viên nhận thấy mặt hàng gia vị lẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc đã “sạch bóng”.

Tuy nhiên, chỉ sau khi đoàn kiểm tra khuất bóng, phóng viên được một số người bán hàng tại đây rỉ tai nếu có nhu cầu mua thì “tẹo nữa quay lại vì hàng không để ở quầy”. Còn tại những chợ xa trung tâm thành phố như Chợ Đại Từ (Khu đô thị mới Linh Đàm), chợ Định Công, Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) các cửa hàng bán hàng khô vẫn bày bán các mặt hàng sa tế, gia vị lẩu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tại những chợ lớn như chợ Hôm Đức Viên, chợ Mơ, chợ Hàng Bè đều có bán mặt hàng gia vị lẩu xuất xứ Trung Quốc nhưng do biết cơ quan chức năng đang kiểm tra nên chủ cửa hàng thường trả lời khách là không có. Nếu người mua hỏi kỹ thì người bán sẽ đi lấy hàng từ nơi khác về đưa cho khách.

Nhiều chất phụ gia cho vào lẩu bày bán ở chợ Đồng Xuân Ảnh: Thanh Thúy
Nhiều chất phụ gia cho vào lẩu bày bán ở chợ Đồng Xuân.
Ảnh: Thanh Thúy.

Ngăn chặn từ biên giới

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP, thừa nhận việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc buôn bán thực phẩm rất khó khăn và một mình ngành Y tế thì “không thể làm xuể”.

Bà Phạm Thị Ngọc - Phó Chánh Thanh tra Cục ATVSTP, cho biết trong buổi kiểm tra, lấy mẫu các loại gia vị lẩu tại 7 cơ sở kinh doanh lẩu và 8 ki ốt kinh doanh tại chợ Đồng Xuân ngày 21-12 cho thấy, sản phẩm gia vị, sa tế lẩu có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán, sử dụng rộng rãi. Đoàn đã phát hiện 3 ki ốt có bày bán gia vị lẩu xuất xứ từ Trung Quốc, trên bao bì ghi lẩu Tứ Xuyên do chủ cơ sở tự viết bằng bút mực.

Chủ các ki ốt hàng khô trong chợ Đồng Xuân cho biết hầu hết các loại gia vị lẩu này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng khi nhập vào chợ không hề có nhãn phụ tiếng Việt nên chủ hàng tự viết. Chỉ có một số ít gia vị lẩu như lẩu Hồng Kông có nhãn phụ tiếng Việt ghi trên bao bì.

Nhằm ngăn chặn việc bán các loại gia vị không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATVSTP vừa có công văn gửi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đề nghị chỉ đạo các chi cục tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường, đặc biệt là các loại phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu…

Ngoài ra, Cục ATVSTP cũng gửi công văn tới sở Y tế các địa phương tổ chức thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện vệ sinh, công bố tiêu chuẩn sản phẩm đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh gia vị nấu lẩu trên địa bàn; lấy mẫu một số gia vị nấu lẩu để kiểm nghiệm tìm các chất độc hại trong gia vị lẩu.

Nếu phát hiện các mặt hàng phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu không rõ nguồn gốc, không nhãn mác bằng tiếng Việt hoặc hết hạn sử dụng, yêu cầu tịch thu, tiêu hủy; tuyệt đối không cho lưu hành và thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các tỉnh biên giới, yêu cầu các chi cục ATVSTP tăng cường kiểm tra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ban ngành địa phương tổ chức thanh, kiểm tra mặt hàng phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu nhập lậu vào Việt Nam và có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhiều gia vị có chất chống mốc vượt tiêu chuẩn

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM cho biết, chưa phát hiện thực phẩm chứa chất gây ung thư trên thị trường TPHCM. Thanh tra Sở Y tế cũng không phát hiện mẫu thực phẩm chứa các chất Sudan, Rhodamine B… Tuy nhiên, đoàn thanh tra phát hiện nhiều loại tương ớt, gia vị có hàm lượng chất chống mốc, đường hoá học… vượt tiêu chuẩn. Qua đó, đoàn đã tịch thu và tiêu hủy 8.782kg thực phẩm các loại.

Khảo sát của phóng viên tại chợ Lớn, chỉ tính riêng gia vị nấu lẩu, phở đã có tới hơn chục nhãn hiệu khác nhau như: Kim Nga, Bà Tám, Hậu Sanh, Bảo Long, Aji-ngon… Từ nấu canh chua hay bò kho cho đến nấu lẩu, phở, gia vị loại nào cũng có, giá chỉ từ 3.000- 12.000 đồng/gói, chai hoặc hộp 4 viên.

Một số người bán hàng phản ánh, tất cả gia vị này đều do trong nước sản xuất, hàng xuất xứ Thái Lan rất ít, còn hàng Trung Quốc từ lâu không có trên thị trường vì khách sợ không an toàn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG