Vào siêu thị xứ người 'soi' giá sữa

Vào siêu thị xứ người 'soi' giá sữa
TPO - Giá sữa Việt Nam đang cao nhất thế giớ hay vào loại ...rẻ so với khu vực? Đoàn nhà báo chúng tôi sang hai nước Malaysia và Singapore khảo sát về giá sữa bột và nhận được những kết quả bất ngờ. Vì sao, lại có những thông tin về giá sữa đến với người tiêu dùng lại trái ngược nhau?

Chúng tôi vào siêu thị CARREFOUR - thuộc Mid Valley Shopping Mall & Subangjaya, thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 17 - 12, thấy kệ bán sữa bày bán đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới, như Enfa, Dumex, Abbott, Nan, Anmum hay Friso. Nhưng khi ngó vào bảng giá niêm yết thì giật mình bởi cùng một dòng sữa nhưng giá khá cao so với ở Việt Nam.

Ví dụ như: một hộp thiếc 900 gram Enfalac A+ ở đây đang được bán với giá khuyến mãi là 80.90 Ringgit (tương đương 540 ngàn đồng Việt nam), trong khi một hộp sản phẩm này tương đương ở Việt Nam giá bán 352 ngàn đồng.

Hoặc với các sản phẩm của Dumex, do quy cách bao bì khác nhau nên chúng tôi quy về đơn giá trên gram để so sánh: Mamil Gold bước hai hộp điểm 10 giá 536 đồng/gram; trong khi đó sản phẩm tương đương ở Việt Nam là Dupro Gold 2 có giá là 408.6 đồng/gram, thấp hơn 31%.

Giá cao nhưng có vẻ các bà nội trợ mua sữa không chút đắn đo. Chị Megawati một phụ nữ Hồi giáo, mẹ của hai con nhỏ, tâm sự: “Thu nhập của tôi mỗi tháng khoảng 2000 Ringgit, chi khoảng 160 Ringgit mua hai hộp sữa bột Enfagrow A+ cho con là chấp nhận được”.

Đến siêu thị Jusco cũng ở thủ đô Kuala Lumpur, “soi” giá sữa, chúng tôi cũng nhận được kết quả tương tự như ở Carrefour… Có thể nhận thấy giá hầu hết các loại sữa bột ở Malaysia đều cao hơn so với Việt Nam. Đặc biệt các sản phẩm cùng dòng Enfalac A+ cao hơn ở Việt Nam đến 57% và 66%. Dumex Gold bước 1, 2 (Mamil Gold 1&2) cao hơn Việt Nam từ 22% -35%

Qua Singapore, vào siêu thị Carrefour ở Singapore Plaza, và cũng những thương hiệu sữa nổi tiếng nhưng giá còn đắt hơn cả ở Malaysia. Giá bán lẻ tất cả các mặt hàng sữa bột công thức tại Singapore đều cao hơn Việt Nam trung bình từ 43 % đến 101%, đặc biệt như nhiều sản phẩm như Enfalac A+ giá cao hơn giá sản phẩm cùng loại ở Việt Nam đến 101% dù đang vào mùa khuyến mãi….

Giá sữa bột ở Việt Nam đắt hay... rẻ?

Mới đây, ngày 21 - 11, Ủy ban các công ty Dinh Dưỡng thuộc Phòng Thương Mai Châu Âu (Eurocham NFG) đã công bố khảo sát về giá sữa bán lẻ tháng 11 - 2010 tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Tiến sỹ Matthias Duehn, Giám đốc Điều Hành Eurocham khẳng định: “Nếu nói rằng giá sữa ở Việt Nam là cao nhất thế giới thì không chính xác”.

Eurocham cho rằng, có sự hiểu lầm về giá sữa. Nguyên nhân của sự hiểu lầm trước đây là do các tin tức được đăng tải đã dựa trên sự so sánh không chính xác. Ví dụ, so sánh dòng sữa Enfa A+ cao cấp ở Việt Nam và dòng Enfa thường ở các nước khác, tương tự như vậy, so sánh Dumex Gold ở Việt Nam và dòng Dumex thường ở các nước khác. Khảo sát mới so sánh các dòng sản phẩm cùng loại giữa các nước Châu Á.

Ví dụ, Enfa A+ ở Việt Nam nên được so sánh với Enfa A+ ở Thái Lan, Malaysia, Singapore; Dumex Gold ở Việt Nam nên được so sánh với Hi-Q ở Thái Lan và Mamex Gold/Mamil Gold ở Malaysia và Singapore để đảm bảo cùng 1 dòng sản phẩm.

Vơi cách làm đó, theo khảo sát, giá sữa trung bình của đại diện 4 nhãn hàng trên tại Việt Nam thấp hơn Singapore 62%, Indonesia 74%, Malaysia 32%, Trung Quốc đến 93% và đặc biệt thấp hơn Thái Lan 21%.

Nhưng năm 2009, Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương đã thu thập giá của hơn 100 loại sữa khác nhau, thuộc khoảng 10 hãng sữa nước ngoài như Abbott, Mead Johnson, Nestle, Dumex....và tham khảo thông tin về giá từ thương vụ Việt Nam tại 10 nước gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Hàn Quốc, Hà Lan, Anh, Mỹ. Sau khi nghiên cứu, Cục Quảng lý Cạnh tranh khẳng định giá sữa Việt Nam vào loại cao nhất thế giới. Vậy thực hư của câu chuyện giá sữa thế nào?

Bình luận về kết quả khảo sát giá sữa ở Malaysia và Singapore của chúng tôi, Tiến sỹ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho rằng: “Thời điểm chúng tôi làm khảo sát cách đây một năm, bây giờ giá sữa trong khu vực có thể biến động”.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng đánh giá: “Tôi không bất ngờ trước kết quả khảo sát giá sữa bột ở Malaysia và Singapore cao hơn Việt Nam. Trước đây, người ta nói giá sữa Việt Nam đắt nhất thế giới có thể chưa chính xác, nhưng vẫn là đắt so với thu nhập người dân. Hội Bảo vệ Người tiêu dùng cũng muốn làm một cuộc khảo sát bài bản giá sữa Việt Nam và khu vực, nhưng lực bất tòng tâm. Theo tôi điều quan trọng công bố thông tin giá sữa Việt Nam và khu vực một cách minh bạch”.

Tiến sỹ Jonathan Pincus, thuộc Chương trình Giảng dạy Fulbright (Mỹ) cũng cho rằng vấn đề của thị trường sữa bột tại Việt Nam là người tiêu dùng thiếu thông tin. Khảo sát của ông Jonathan Pincus và các đồng sự với 25 cửa hàng trong 12 quận, huyện của TPHCM cho thấy, có sự khác biệt rất lớn về giá của các sản phẩm giống nhau giữa các điểm bán khác nhau dù trong một vùng hoặc trong cùng thành phố. Giá tại các siêu thị thì tốt hơn nhiều so với giá tại các cửa hàng bán lẻ. Người tiêu dùng không biết đến đâu để mua được sản phẩm với giá rẻ nhất.

Ngoài ra, theo khảo sát của ông Pincus, giá sữa tại Việt Nam vẫn nằm trong khoảng giá trung bình của các nước Đông Á và Đông Nam Á. Vì vậy, chìa khóa để quản lý giá của các sản phẩm sữa tại Việt Nam là giải quyết vấn đề thiếu thông tin của người tiêu dùng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG