Cao ốc mọc lên, nhà dân lún xuống

Cao ốc mọc lên, nhà dân lún xuống
TP - Dự án xây cao ốc văn phòng và nhà ở tại Mỹ Đình huyện Từ Liêm do Cty CPĐT và PT đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư khi khoan neo đã làm nhiều nhà dân ở 3 khu tập thể bị lún nứt.
Tường ngôi nhà 5 tầng của anh Minh bị nứt toác. Ảnh: T.Đảng
Tường ngôi nhà 5 tầng của anh Minh bị nứt toác. Ảnh: T.Đảng.

Ông Tào Xuân Thọ, tổ trưởng cụm dân cư khu tập thể Xí nghiệp Xây lắp 4, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình cho biết, khoảng hơn một tháng nay, hàng chục hộ dân ở các khu tập thể Viện Nghiên cứu cơ khí, Cty Xây lắp 4 và Bệnh viện 19-8 phát hiện tường nhà mình bị nứt. “Không chỉ lún nền, nứt tường, trần nhà nhiều hộ dân còn bị thấm nước do hệ thống ống nước bị kéo vỡ”, ông Thọ nói.

Ngôi nhà 5 tầng của anh Minh ở số 5 ngõ 2, tập thể Viện Nghiên cứu cơ khí xuất hiện nhiều vết nứt trên tường. “Không những tường mà trần nhà tầng 1 của gia đình tôi còn bị thấm nước do hiện tượng rò rỉ đường ống nước”, anh Minh than thở. Nặng hơn, nhà anh Đồng Văn Lộc, tập thể Xí nghiệp Xây lắp 4, ngoài nền nhà bị lún xuống, vách tường các công trình phụ như bếp, nhà vệ sinh cũng bị xé toạc.

Nói về nguyên nhân ông Tào Xuân Thọ cho rằng: Từ khi công trình cao ốc văn phòng và nhà ở do Cty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long (Cty Thăng Long) làm chủ đầu tư bắt đầu khoan neo để xây các tầng hầm thì nền nhà của dân bắt đầu lún, tường bị nứt.

“Nền đất tại thôn Phú Mỹ là đất bồi pha cát, nếu xây nhà cao tầng ở đây mà không có sự khảo sát kỹ cũng như xây từ 2 đến 3 tầng hầm thì rất nguy hiểm cho các công trình dân sinh bên cạnh”. Ông Đỗ Ngọc Quang, trưởng thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình cũng khẳng định, việc nhà các hộ dân ở 3 khu tập thể trên bị lún nứt là do ảnh hưởng của việc khoan neo từ công trình xây dựng bên cạnh.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Cty Thăng Long lại cho rằng, việc nhà dân bị lún nứt không phải do thi công công trình. Thực chất công trình mới chỉ khoan có 9 mũi thì không thể gây lún nứt nhà dân được. Để khẳng định được việc này thì phải có cơ quan chức năng thẩm định.

Trước những phản ứng quyết liệt của các hộ dân, UBDN xã Mỹ Đình đã yêu cầu chậm nhất đến ngày 25-12, Cty Thăng Long phải báo cáo tiến độ triển khai công việc. “Để tạo điều kiện cho đơn vị khảo sát và cũng để bà con yên tâm sinh sống, tạm thời xã đã yêu cầu Cty Thăng Long ngừng việc khoan neo tại khu vực tiếp giáp với nhà các hộ dân”, ông Trịnh Văn Quế, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình cho hay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG