Thổi giá, gây 'sốt' ảo

Hành khách chen chúc chờ mua vé tại Bến xe Miền Đông
Hành khách chen chúc chờ mua vé tại Bến xe Miền Đông
TP - Lợi dụng tâm lý lo ngại thiếu xe về quê ăn Tết cổ truyền của người dân, một số hãng xe đò đã tùy tiện nâng giá, bán vé nhỏ giọt, 'găm' vé, tạo 'sốt' ảo.

> Ga Hà Nội còn 500 vé chiều TP HCM-Hà Nội

Hành khách chen chúc chờ mua vé tại Bến xe Miền Đông
Hành khách chen chúc chờ mua vé tại Bến xe Miền Đông.

Liên tục nâng giá

Cty TNHH vận tải Hoàng Long (HL) khai thác các tuyến xe giường nằm chất lượng cao từ TPHCM đi các địa phương phía Bắc. Chỉ trong tháng 12-2010, Cty HL nhiều lần gửi hồ sơ đến các cơ quan chức năng kê khai giá vé xe mới.

Cụ thể: Ngày 5-12, Cty HL tăng giávé ngày thường các tuyến đi Hà Nội từ 650 nghìn lên 720 nghìn đồng/vé; đi Hải Phòng: từ 680 nghìn lên 750 nghìn đồng/vé; Thanh Hóa: từ 600 nghìn lên 670 nghìn đồng/vé. Ba ngày sau, đơn vị này lại tiếp tục kê khai điều chỉnh tăng giá vé ngày thường với mức TPHCM đi Hà Nội lên 850 nghìn đồng/vé (tăng 18%); đi Hải Phòng: 880 nghìn đồng/vé (17,3%); Thanh Hóa: 790 nghìn đồng/vé…

Căn cứ đề xuất trên, Cty HL có văn bản gửi các Sở Tài chính, GTVT, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh kê khai giá cước có hiệu lực từ ngày 22-1-2011 đến ngày 2-2-2011. Cụ thể, các tuyến đi Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa tăng lên 1.190.000 đồng/vé.

Chưa hết, lấy lý do "tình hình giá vật tư, nhân công liên tục tăng cao từ 10-15% cộng thêm sự biến động của giá cả thị trường dẫn đến chi phí vận tải cũng tăng", ngày 20-12, Cty HL tiếp tục gửi hồ sơ kê khai giá cước giai đoạn 2 với mức giá vé tăng thêm từ 8,4% đến 10% ở tất cả các tuyến.

So với giá khởi điểm vào tháng 11-2010, thì giá vé xe Tết tuyến TPHCM - Hà Nội tăng đến 80%. Chưa dừng lại, chiều 21-12, theo khiếu nại của hành khách, lãnh đạo Bến xe Miền Đông (BXMĐ) đã kiểm tra quầy vé của Cty HL, phát hiện hãng xe này bán vé xe Tết cho khách đi từ ngày 22-1 đến 2-2-2011 cao hơn giá vé đã kê khai được lưu tại BXMĐ khoảng 100.000 đồng/vé.

Ngoài ra, Cty HL không xuất hóa đơn cho khách, đồng thời yêu cầu vé mua rồi không giải quyết cho trả lại, trong khi quy định hiện hành cho phép khách không có nhu cầu đi được trả lại vé trước giờ xe xuất bến 30 phút.

Trường hợp Cty HL không phải cá biệt. Tết năm trước, BXMĐ đã lập biên bản đình chỉ bán vé Tết đối với hai đơn vị thổi giá vé cao hơn 86% so với ngày thường. "Dù biết tình trạng làm giá song bến xe chỉ là một DN, không có quyền xử phạt. Hình thức xử lý cao nhất là lập biên bản, tạm đình chỉ bán vé" - Phó Giám đốc BXMĐ Thượng Thanh Hải nói.

Vé xe đò của Cty Hoàng Long
Vé xe đò của Cty Hoàng Long.

1001 chiêu gây sốt ảo

Dù BXMĐ thông báo bắt đầu bán vé xe Tết từ ngày 4-1-2011, nhưng đến nay đã có trên 10 hãng xe chất lượng cao mở cửa bán vé Tết và lần lượt thông báo hết vé đi Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Tây Nguyên... vào các ngày cao điểm. Xe Thành Ban đi Tuy Hòa, Sông Hinh báo hết vé từ ngày 26 đến 31-1-2011; xe Sao Vàng hết vé đi Quảng Ngãi các ngày từ 27-1 đến 1-2-2011…

Anh Tuấn, một tài xế xe khách lâu năm tiết lộ: Nhiều nhà xe sớm bán vé Tết nhưng lại cố tình găm giữ vé đi vào các ngày cao điểm, chờ đến gần giờ khởi hành mới xả nhằm nâng giá.

Chiêu báo hết vé đã làm hàng nghìn người dồn về bến xe hoang mang. Và, rất nhiều xe giả làm hành khách lân la, gạ gẫm từng người mua giúp vé lỡ mua. Và để được giúp đỡ, khách phải trả cho những người lỡ mua vé với giá cao hơn giá niêm yết từ 50 đến 100 nghìn đồng/vé.

Một số quầy vé xe "chất lượng cao" không công khai giờ bán vé trong khi một số quầy tuy công khai giờ bán đàng hoàng nhưng chưa hết giờ đã nghỉ. Nhân viên bán vé rỉ tai người này, người kia, hứa hẹn hôm sau quay lại sẽ có kế hoạch mới. Đúng hẹn, nhiều khách quay lại và tiếp tục được thưởng thức điệp khúc hết vé.

"Gần một tuần nay tôi bỏ công bỏ việc, vào bến xe chầu chực mua vé về Quảng Nam, lỗ tai nhận đầy lời hứa nhưng đến nay (26-12) vẫn chưa mua được vé". - Anh Hồ Văn Kỷ (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) nói.

Một số tài xế khẳng định, việc bán nhỏ giọt, theo giờ của một số nhà xe, tạo tâm lý bất an, lo lắng cho các hành khách để nhằm gây sốt vé giả tạo, hòng nâng giá vé, trục lợi.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, năm nay TPHCM không lo thiếu xe phục vụ Tết. Ngoài các hãng xe có thương hiệu đã bắt đầu bán vé Tết, hiện BXMĐ chưa bán vé Tết của khoảng 80 đơn vị ủy thác. Chất lượng phương tiện, dịch vụ giữa các đơn vị khá đồng đều. Để hạn chế tình trạng quá tải, TPHCM còn tăng cường thêm trên 100 xe buýt, phục vụ đến hành khách cuối cùng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG