Chiều nay bầu Tổng Bí thư BCH T.Ư khóa XI

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Ảnh: TTXVN
Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Ảnh: TTXVN
TP - Ngày 17- 1, Đại hội Đảng lần thứ XI tiếp tục làm việc tại hội trường về công tác nhân sự BCH T.Ư Đảng khoá XI dưới sự điều hành của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Đại hội đã tiến hành bầu BCH T.Ư khóa XI và sáng nay (18-1) kết quả sẽ được công bố.

>> Hôm nay bầu Ban chấp hành T.Ư

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Ảnh: TTXVN
Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Ảnh: TTXVN.

Tại phiên họp, ông Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư đã trình bày Báo cáo tổng hợp việc ứng cử, đề cử và xin rút ý kiến ứng cử, đề cử nhân sự tham gia BCH T.Ư Đảng khóa XI. Sau khi thảo luận tại hội trường, Đại hội đã biểu quyết với 100% ý kiến đồng ý thông qua danh sách bầu cử BCH T.Ư khóa XI.

Theo đó, danh sách bầu cử Ủy viên chính thức BCH T.Ư khoá XI là 218 đồng chí, với số dư là 24,57% so với số lượng cần bầu 175 đồng chí; danh sách bầu cử Ủy viên dự khuyết là 61 đồng chí, với số dư là 144 % so với số lượng cần bầu 25 đồng chí.

Đại hội cũng đã bầu Ban Kiểm phiếu gồm 19 đồng chí. Cuối giờ chiều qua, Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử BCH T.Ư khóa XI tại hội trường. Theo ông Trịnh Long Biên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Trưởng Ban kiểm phiếu, số phiếu phát ra là 1.376 phiếu và số phiếu thu về là 1.376 phiếu.

Theo chương trình làm việc đã được đại hội thông qua, sáng nay (18-1), Đoàn Chủ tịch Đại hội sẽ đọc bản giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu về các văn kiện đại hội, sau đó đại biểu ghi phiếu biểu quyết về một số vấn đề thuộc nội dung văn kiện đại hội.

Cũng trong sáng nay, Ban Kiểm phiếu sẽ báo cáo đại hội kết quả bầu cử BCH T.Ư khóa XI. Sau đó, các đại biểu sẽ ghi phiếu giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh Tổng Bí thư trong số các đồng chí Ủy viên T.Ư chính thức mới được bầu. Chiều hôm nay, BCH T.Ư khóa XI sẽ họp phiên thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra T.Ư.

Công tác nhân sự thực sự dân chủ

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội, đại biểu Trần Văn Tiệp, Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy (Hòa Bình) cho biết, danh sách BCH T.Ư khóa X đề cử để bầu 175 Ủy viên chính thức là 186 người, số dư là 11 người. Số ứng cử viên để bầu 25 Ủy viên dự khuyết là 28 người, số dư là 3 người.

Tại đại hội, sau khi các đại biểu ứng cử, đề cử bổ sung, con số ứng cử viên để bầu Ủy viên chính thức được đại hội biểu quyết chốt lại là 218 người, tăng thêm 32 người; số ứng cử viên để bầu Ủy viên dự khuyết là 61 người, tăng thêm 33 người. “Việc đề cử, ứng cử, thảo luận đi đến quyết định danh sách bầu BCH T.Ư lần này cho thấy Đảng ta làm rất dân chủ, công khai” - Ông Tiệp nói.

Đại biểu Phùng Đình Thiệu, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng cho biết, qua 3 lần dự đại hội thì thấy lần này không khí dân chủ trong quá trình thảo luận, đóng góp ý kiến và đề cử thêm người vào BCH T.Ư khóa mới được nâng cao hơn. Đại hội đã tạo điều kiện tối đa cho các đại biểu tham gia nghiên cứu, tìm hiểu, góp ý với từng trường hợp ứng cử viên.

Về trường hợp người tự ứng cử (ông Nguyễn Xuân Kiên, 45 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học nghiệp vụ và tư liệu, Ban Tuyên giáo T.Ư), ông Thiệu cho biết: “BCH T.Ư khóa X đã đưa vào danh sách cho các đại biểu thảo luận. Tôi thấy đây là một sự đổi mới trong công tác làm nhân sự tại đại hội này. Nếu có nhiều đồng chí tự ứng cử như vậy, sẽ tạo ra không khí đại hội dân chủ, cởi mở hơn”.

Danh sách trúng cử BCH T.Ư Đảng khóa XI

Danh sách Ủy viên dự khuyết ban chấp hành T.Ư khóa XI

Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy (Hòa Bình) Trần Văn Tiệp: Đáng mừng là lần này ứng cử viên là Bí thư, Chủ tịch các tỉnh tuổi khá trẻ, đa số sinh năm 1960 trở lại, thậm chí sinh năm 1970 trở lại. Có người sinh những năm 1970 mà đã là phó giáo sư, tiến sĩ. Đấy là những người có trình độ thì nên mạnh dạn đưa vào.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long:

Hy vọng Ban Chấp hành khóa mới sẽ có tỷ lệ trẻ trên 20%. Bên cạnh đó, tỷ lệ cơ cấu là người dân tộc cũng khoảng 10%. Tôi cho rằng đây là cơ cấu, tỷ lệ hợp lý. Việc chuẩn bị lần này, Ban Chấp hành Trung ương khóa X giới thiệu số lượng ứng cử viên là nữ cũng tương đối.

Đại hội lần này sẽ bầu chọn được Ban Chấp hành mới với số lượng 175, tôi nghĩ rằng có thể đảm bảo cơ cấu hợp lý của các lĩnh vực, các vùng miền. Đặc biệt trong đó, tỷ lệ trẻ cũng như tỷ lệ nữ đạt được yêu cầu mong muốn của Ban Chấp hành trung ương khóa mới.

Hạnh Ngân (ghi)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
TPO - Về việc 500 hộ gia đình có nhu cầu cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nhiều năm chưa thể thực hiện do vướng điều chỉnh quy hoạch Sân bay Nội Bài, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định, sớm giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.