'Phù phép' cho đào nở hoa

Anh Nguyễn Biên Thùy buộc nilon, giữ ấm để đào nở hoa
Anh Nguyễn Biên Thùy buộc nilon, giữ ấm để đào nở hoa
TP - Những ngày này, dân trồng đào ngậm ngùi vì giá rét. Mong đào nở hoa, người dân dùng đủ mọi cách, kể cả dùng thuốc kích thích tưới vào gốc đào, dù biết là độc hại…

> Đào chưa 'cười' vì rét, nhiều chủ vườn lo sưởi ấm 

Anh Nguyễn Biên Thùy buộc nilon, giữ ấm để đào nở hoa
Anh Nguyễn Biên Thùy buộc nilon, giữ ấm để đào nở hoa.

Thắp đèn, bọc nylon...

Những cây đào trên phố đào Lạc Long Quân những ngày rét này được khoác lên mình những chiếc áo nylon, bên trong thắp bóng đèn vàng. Anh Nguyễn Biên Thùy (bán đào trên đường Lạc Long Quân) cho biết: “Vườn nhà tôi bên bãi sông Hồng có 500 gốc nhưng đến hôm nay chỉ cứu được 200 gốc đem ra đây bán, 300 gốc còn lại tịt rồi không cứu được nữa. 200 gốc này đã cắt gốc nhưng rét thế này mà không bọc nylon, thắp đèn thì cây cũng không thể cho ra hoa nhiều”.

Anh Thuỳ dẫn tôi ra cây duy nhất hoa nở được một nửa trong 300 cây đào và nói: “Đến thời điểm này mà chỉ có mình cây đào thông là hoa nở nhiều nhất. Thắp đèn 24/24, bọc cẩn thận nên mới được như thế. Cây đã được khách đặt thuê với giá 11 triệu đồng”. Anh cũng cho biết thêm, dù được sưởi ấm nhưng cứ rét thế này cho đến 20 âm lịch thì các cây còn lại cũng chỉ cho hoa được một nửa. Bây giờ trời có ấm lên thì đào năm nay cũng không thể nở hết và đẹp được.

Trên cánh đồng đào 27 ha tại cụm 4, phường Nhật Tân, những người trồng đào đang lúi húi tưới nước ấm cho cả vườn. Hỏi ra mới biết, trong nước tưới đều được các gia chủ pha thuốc kích thích sự phát triển cho cây.

Chị N. T. Th, chủ vườn 1 ha cho hay: “Những cây đào tại vườn thì dù có bọc nilon, thắp đèn thì cây cũng khó có thể ra hoa được vào dịp tết. Bây giờ chỉ còn cách tưới thuốc kích thích cho cây mà thôi. Dù cây được tưới thì không thể làm gốc cho vụ năm sau được nhưng không còn cách nào khác, phải cứu vụ năm nay đã”.

Hơn 30 năm làm nghề trồng đào, chị Th chưa thấy năm nào rét kéo dài như năm nay. Kinh nghiệm của nông dân cũng chỉ có cách sưởi ấm cho vườn đơn giản mỗi khi gặp giá rét. “Nghề trồng đào chỉ trông chờ vào thời tiết, nóng quá như năm ngoái thì hoa nở hết. Rét đậm kéo dài như năm nay thì hoa không nở. Cả vườn hàng trăm cây mà chỉ bán được hơn 10 cây. Giá dù có tăng gấp hai, ba lần năm ngoái nhưng cũng không thể bù lại được vốn” - Chị Th ngậm ngùi.

Sát cạnh vườn đào chị Th., nghệ nhân trồng đào Bùi Khương không giấu được nỗi buồn: “Những ai yêu hoa đào đều không thể ưng ý được cây nào tại các vườn đào Hà Nội năm nay. Qua rằm tháng chạp thì dù nhiệt độ có tăng trên 20 độ C thì hoa cũng không thể nở hết đúng tết. Những bông nở kém tươi và thiếu sức sống”.

Theo ông Bùi Khương, với những người trồng đào có tâm và nghề như ông không bao giờ chấp nhận việc tưới thuốc kích thích cho đào nở. Bởi thuốc kích thích sẽ phá hỏng gốc. Cây mà có nở được thì cũng không nở quá một tuần. Bán cho khách mà hoa đào héo khô vào ngày mùng một thì sẽ đem vận xui cả năm đến nhà người ta. Nén tiếng thở dài, ông nói: “Bây giờ chỉ mong có điều kỳ diệu, ông trời cho nắng ấm đến 27 độ C trong vòng 1 tuần thì may ra còn có cây ra hoa”.

Theo khảo sát tại nhiều vườn và nơi tập trung buôn bán đào quanh Hà Nội, nhiều người trồng và buôn bán cho biết, lượng đào tết năm nay giảm một nửa so với năm trước. Với khách quen thì giá bán và thuê tăng 50% còn với khách vãng lai giá có thể tăng kỷ lục lên gấp đôi so với năm ngoái.

Dù rét kéo dài nhưng quất vẫn cho quả và giá cao
Dù rét kéo dài nhưng quất vẫn cho quả và giá cao.

Quất trúng lớn

Năm nay, dù trời giá rét kéo dài nhưng những người trồng quất Quảng Bá (Hà Nội) không bị thiệt hại nhiều. Quanh làng Quảng Bá, hàng nghìn cây quất đứng hiên ngang giữa trời rét. Nhưng nhiều hộ trồng quất ở đây cho biết, vì trời không mưa lại rét đậm kéo dài nên quất quả nhỏ, lá không tươi.

Anh Nguyễn Văn Bình, chủ vườn 500 cây quất chia sẻ: “Năm nay vì quá rét nên chúng tôi thường xuyên bón phân vi sinh, giữ ấm cho cây bằng cách rắc đậu tương xay quanh gốc. Lá và quả thì phun nước ấm. Các biện pháp chống rét cũng chỉ đảm bảo được 80% chất lượng cây quất”.

Vừa tỉa lá cho cây, anh vừa nói: “Giá năm nay cao gấp đôi so với năm ngoái. Nếu năm nay đào thất thu thì quất có thể tăng gấp 4 đến 5 lần. Cả vườn nhà tôi đã bán được 70% và đến 27 tết thì chắc chắn không còn quất mà bán. Giá thời điểm hiện tại thấp nhất là 500.000 đồng/cây, cao nhất 12,5 triệu đồng/cây”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG