Dư âm Đại hội XI qua con mắt người dân

Dư âm Đại hội XI qua con mắt người dân
TP - Mong KH-CN được áp dụng nhiều hơn, mong nền kinh tế tiếp tục đổi mới, mong vùng sâu vùng xa được quan tâm hơn...là những mong muốn của người dân được ghi nhận sau Đại hội XI.

TSKH Nguyễn Văn Khải (Viện Công nghệ Việt Nam):

Mong KH-CN được áp dụng nhiều hơn

Không chỉ giới khoa học, trí thức mà đông đảo người dân đang rất mong muốn sau Đại hội XI tất cả các ngành nghề sản xuất, nuôi trồng được áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) để nâng cao chất lượng và cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài.

TSKH Nguyễn Văn Khải
TSKH Nguyễn Văn Khải .

Hiện hầu hết các ngành nghề, nhất là sản xuất, nuôi trồng chúng ta vẫn thực hiện theo kinh nghiệm truyền thống. Điều đó khiến chất lượng sản phẩm không chỉ thấp mà đội ngũ trí thức, khoa học nước nhà cũng chưa có dịp cống hiến nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến đội ngũ này không có việc làm, thu nhập thấp và thường phải ra nước ngoài để sinh sống.

Thực tế từ năm 1980, Đảng, Nhà nước đã xác định KH-CN là then chốt để phát triển đất nước. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu của các nhà khoa họcViệt Nam thời gian qua chưa được áp dụng nhiều và đa phần vẫn lưu kho. Chúng ta đủ khả năng sản xuất được vắc xin phòng chống bệnh lở mồm long móng, dịch tai xanh ở lợn, thuốc trừ sâu bệnh ở cây trồng và các đồ gia dụng...

Nghệ sỹ nhân dân Phạm Thị Thành
Nghệ sỹ nhân dân Phạm Thị Thành.

Nghệ sỹ nhân dân Phạm Thị Thành (Hà Nội):

Tiếp tục đổi mới nền kinh tế

Đại hội Đảng XI đã thành công tốt đẹp, mong rằng với Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, BCH mới nhiều sức trẻ và năng lực, Đảng sẽ tiếp tục lãnh đạo thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, đặc biệt là nền kinh tế, để thu hẹp khoảng cách với các nước bè bạn. Cùng với đó, tất cả các tầng lớp trong xã hội đều được coi trọng và có các định hướng phát triển.

Hiện nay, vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và khám chữa bệnh của người dân ở các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô vẫn rất phức tạp. ĐH lần này có tới ba đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội được bầu vào BCH Trung ương khóa XI, hy vọng các vấn đề dân sinh bức xúc trên sẽ được thành phố quan tâm và đưa ra các chính sách phát triển phù hợp.

Th.S Giàng Thị Sao
Th.S Giàng Thị Sao.

Th.S Giàng Thị Sao (ĐH Sư phạm Hà Nội):

Quan tâm hơn đến vùng sâu, vùng xa

Hiện nay sự chênh lệnh về mọi mặt giữa miền ngược và miền xuôi khá lớn. Trong những năm qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm đến vùng khó khăn. Tuy nhiên, do vị trí địa lý tạo ra nên sự khác biệt này vẫn còn, nhất là điều kiện sống và môi trường học tập. Một trong những nguyên nhân chính khiến các khu vực vùng cao chưa phát triển được là giáo dục chưa phát triển.

Với đội ngũ BCH Trung ương vừa được bầu với nhiều sức trẻ, tôi hy vọng ngoài tiếp tục đưa đất nước phát triển, đổi mới, các đồng chí sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến vùng sâu vùng xa, đồng thời tạo những điều kiện tốt hơn cho con em đồng bào dân tộc thiểu số được học tập, góp phần để khoảng cách vùng miền dần thu hẹp.

Trọng Đảng (ghi)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Các ngân hàng lãi lớn
Các ngân hàng lãi lớn
TPO - Quý I năm nay, hàng loạt ngân hàng thương mại báo lãi từ vài trăm tới vài ngàn tỷ đồng, như Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank, Nam A Bank, Sacombank …