Bến xe 'ngạt thở'

Hành khách chen chúc tại bến xe Miền Đông.
Hành khách chen chúc tại bến xe Miền Đông.
TPO - Ngày 28-1 (tức 25 Tết), hành khách nườm nượp đổ về các bến xe, nhà ga. Cửa ngõ phía Đông và phía Tây TPHCM chật ních người, xe. “Bến cóc” nở rộ. Xe “dù” lượn lờ đón khách công khai. Hành trình về quê đón Tết đầy gian nan của hàng vạn người nhập cư bắt đầu …
Hành khách chen chúc tại bến xe Miền Đông.
Hành khách chen chúc tại bến xe Miền Đông..

16 giờ chiều 28-1, phòng vé bến xe Miền Đông (BXMĐ) không còn chỗ trống. Bên ngoài tiền sảnh, hàng trăm người đứng, ngồi lố nhố. Nhiều người đã có vé trong tay nhưng chưa được bố trí lên xe nên tranh thủ chợp mắt, nằm ngồi vạ vật bên đống hành lý, quà Tết lỉnh kỉnh.

Gia đình anh Hải (tạm trú phường Tân Thuận Đông, quận 7) gồm 4 người, mua vé về Đà Nẵng. Vé ghi rõ khởi hành lúc 14 giờ 30 nhưng đã trễ hơn một tiếng xe vẫn chưa đến đón. “Tôi mua vé cách đây mấy hôm. Hôm nay, cả hai vợ chồng mới được nghỉ Tết nên tranh thủ đưa các cháu về quê chơi với ông bà. Nhà xe vừa báo đường đông, xe về chưa kịp nên không biết còn chờ đến bao giờ” – chị Bích, vợ anh Hải nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc BXMĐ, do 28-1 rơi vào ngày cuối tuần, nhiều cơ quan được nghỉ Tết nên nhiều hành khách muốn về quê sớm. Thống kê chưa đầy đủ, trong ngày, BXMĐ đã đón tiếp trên 50.000 lượt khách, chủ yếu đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Riêng Bến xe Miền Tây (BXMT) đón khoảng 30.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với ngày thường. BXMĐ đã huy động hơn 1.500 xe đò phục vụ khách, trong đó có hàng chục xe tăng cường, chạy hợp đồng với bến.

Ông Thừa nói tuy lượng khách tăng cao song bến xe vẫn chưa xảy ra tình trạng quá tải. Sở dĩ khách phải chờ đợi là do một số nhà xe không chạy đúng giờ. Dự kiến những ngày cao điểm tới, BXMĐ phải phục vụ 60.000 lượt khách còn BXMT có thể đạt 55.000 lượt khách.

Theo dự kiến, trong những ngày cao điểm, BXMĐ sẽ huy động 3.700 lượt xe, hơn 300 xe hợp đồng bên ngoài và gần 200 xe buýt tăng cường. Riêng BXMT huy động 2.400 lượt xe, hơn 100 xe buýt tăng cường đưa đón khách về quê.

Ngoài bến: 'Xe dù', 'bến cóc' lộng hành

Tại các điểm “nóng” trên QL 1A, QL 22, QL 13, bến cóc mọc lên như nấm và ẩn nấp bên trong nhiều cây xăng. Chỉ trong 30 phút, đã có gần 20 xe “dù” ra vào cây xăng Huệ Thiên 2 (QL 13 thuộc phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) để rước khách.

Nằm ngồi vạ vật trước tiền sảnh bến xe Miền Đông dù đã có vé trong tay
Nằm ngồi vạ vật trước tiền sảnh bến xe Miền Đông dù đã có vé trong tay.

Trên QL 1A, đoạn qua khu Công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương), Linh Trung (Thủ Đức), hàng nghìn người (chủ yếu là công nhân) tập trung hai bên đường để đón xe. Xe dù nối đuôi nhau lượn lờ, phụ xe liên tục nắm tay khách kéo lên, bất chấp xe chưa dừng hẳn. Nhiều xe tuy gắn bảng “Bến xe Miền Đông” nhưng vẫn bắt khách dọc đường.

Tại cửa ngõ phía Tây, chỉ đoạn QL 1A từ ngã tư Bà Điểm đến ngã tư Bà Hom đã có ít nhất 4 bến cóc bởi hầu như lúc nào cũng có khách đứng đón xe về các tỉnh miền Tây. Xe “dù” (chủ yếu xe loại 16 chỗ ngồi) lượn vào lượn ra bắt khách liên tục.

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, trong mấy ngày qua, cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm. Từ nay đến 2-2, lực lượng Thanh tra sẽ tăng cường túc trực thường xuyên trên các tuyến đường tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các tuyến quốc lộ để truy quét “xe dù”, bến “cóc”, trả khách sai quy định.

Nhân viên hãng xe thương hiệu tấn công hành khách

Sáng 28-1, Công an phường 26 (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã tạm giữ chiếc xe khách biển số 81K-2600 của hãng xe Trường Thành, đồng thời xử phạt hành chính phụ xe Ngô Văn Lý và hành khách Nguyễn Định vì hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Theo thông tin ban đầu, anh Nguyễn Định mua vé xe Trường Thành khoảng một tháng trước và ra BXMĐ lên xe về Gia Lai chiều 27-1. Căn cứ vào các thông tin ghi trên vé, anh Định được nhân viên hãng xe bố trí chỗ ngồi trên xe BKS 81K-2600. Tuy nhiên, sau đó nhân viên hãng xe lại yêu cầu anh Định xuống xe (xe này có giá vé 320.000 đồng trong khi giá vé anh Định mua chỉ 240.000 đồng).

Thấy vô lý, anh Định khiếu nại với hãng xe thì được trả lời là nhà xe sự nhầm lẫn khi xuất vé. Vé của anh Định là xe ghế ngồi không phải giường nằm như xe BKS 81K-2600. Bức xúc, anh Định văng tục và bị phụ xe Ngô Văn Lý đấm vào mặt.

Theo Viết
MỚI - NÓNG