Đại biểu ngoài Đảng từ 15- 20%

SV Đại học Kinh tế Quốc dân bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XII
SV Đại học Kinh tế Quốc dân bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XII
TP - Trả lời báo chí bên lề hội nghị, ông Phạm Minh Tuyên cho biết: Quốc hội khóa XII tỷ lệ đại biểu ngoài Đảng là 18%, còn trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII tới đây, tỷ lệ này sẽ từ 15 đến 20%.
SV Đại học Kinh tế Quốc dân bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XII
SV Đại học Kinh tế Quốc dân bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XII . Ảnh: Hồng Vĩnh

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuyên đây chỉ là định hướng để có sự chuẩn bị tốt và đảm bảo cơ cấu hợp lý, thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn, phụ thuộc quá trình chuẩn bị nhân sự cụ thể và sự tín nhiệm của nhân dân với từng ứng cử viên.

Vậy số đại biểu đang công tác tại các cơ quan hành pháp và lãnh đạo các địa phương sẽ tăng hay giảm so với hiện nay, thưa ông?

Cơ cấu này không giảm, vẫn giữ như Quốc hội khóa XII. Có khoảng 15 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Lãnh đạo các tỉnh gồm có bí thư, chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND tham gia Quốc hội được phân bố thế nào thì Ban Tổ chức T.Ư sẽ cân nhắc cho hợp lý.

Ông Phạm Minh Tuyên
Ông Phạm Minh Tuyên.

Ví dụ khoảng 20 đại biểu là bí thư, 10 đến 12 đại biểu là chủ tịch, 30 là phó bí thư... Quốc hội cần giữ tỷ lệ hợp lý đại biểu là bộ trưởng và lãnh đạo chủ chốt ở tỉnh.

Giữ như hiện nay có thực sự hợp lý khi nhiều ý kiến cho rằng nên giảm đại biểu là lãnh đạo các cơ quan hành pháp, thưa ông?

Các đại biểu là lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham gia Quốc hội là cần thiết. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nên cần đa dạng cơ cấu thành phần. Trong đó có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học, trí thức, những người có kinh nghiệm quản lý điều hành ở các bộ, ngành và địa phương…

Đây chính là điều kiện thuận lợi để đảm bảo Quốc hội thực hiện tốt nhất chức năng của mình. Cơ cấu đa dạng sẽ giúp nâng cao sức mạnh của Quốc hội.

Vậy tỷ lệ đại biểu nữ và đại biểu trẻ tuổi có được nâng lên không, thưa ông?

Tỷ lệ đại biểu nữ thì khóa nào cũng cố gắng đạt 30% nhưng thực tế thường không đạt được. Lần bầu cử này cố gắng đạt 30%, vì đại biểu nữ tham gia Quốc hội rất tốt, có nhiều chị em có đầy đủ điều kiện tham gia, kể cả làm đại biểu chuyên trách.

Vấn đề là do các cơ quan đơn vị tổ chức giới thiệu và sự tín nhiệm cụ thể của đại biểu với nhân dân. Quá trình giới thiệu tốt thì sẽ chọn được đại biểu tốt. Đại biểu trẻ cũng khoảng 30% ở tuổi dưới 40.

Còn tỷ lệ đại biểu Quốc hội khóa XII tái cử định hướng là bao nhiêu?

Chúng tôi đang cố gắng phấn đấu khoảng 40%, khóa trước là trên 30% đại biểu tái cử.

Những quy định về quyền tự ứng cử của đảng viên có gì mới không, thưa ông?

Quy định hiện nay không hạn chế quyền của đảng viên khi tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội. Đảng viên có quyền ứng cử theo luật nhưng mỗi người tham gia tổ chức thì phải tuân thủ quy định của tổ chức đó để đảm bảo dân chủ, giới thiệu có sự lựa chọn.

Quy trình vận động bầu cử có điểm gì đáng chú ý không, thưa ông?

Luật hiện hành chưa sửa nội dung này nên vẫn thực hiện như trước đây.

Như vậy sẽ khó có thể nâng cao chất lượng đại biểu?

Với chúng ta thì khái niệm tranh cử còn có nhiều ý kiến khác nhau nhưng vận động bầu cử thì được pháp luật cho phép. Còn với ứng cử viên thì cái chính là anh được bầu thì anh làm cái gì, và thực hiện quyền của đại biểu như thế nào.

Nhưng làm gì cũng phải theo luật pháp và điều quan trọng đầu tiên là phải gắn bó với cử tri. Đây là yêu cầu ngày càng phải được làm tốt hơn. Những khóa trước đã làm rồi nhưng có lúc có nơi chưa tốt, nên phải tiếp tục thực hiện tốt hơn.

Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn: Có tỷ lệ hợp lý đại biểu ngoài Đảng

Tỷ lệ đại biểu ngoài Đảng cần đạt mức hợp lý. Thực tế chúng ta đưa chỉ tiêu phấn đấu, nhưng quyền lựa chọn là của cử tri, vì bản thân các đồng chí đảm bảo tiêu chuẩn thì đa phần là đảng viên, thành ra nhiều khi tỷ lệ người ngoài Đảng trúng cử vào Quốc hội, HĐND không như mong muốn.

Người tự ứng cử thì trong luật cũng khuyến khích, đó là quyền của công dân, họ được trình bày ý định của mình là nếu trúng cử thì làm gì, được tuyên truyền về quá trình đóng góp, trưởng thành, năng lực của mình để dân biết và bỏ phiếu cho.

Ngọc Tiến
Ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG