Trên 15% là người trẻ

Nhiệm kỳ tới, số đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ giảm một nửa (ảnh chỉ mang tinh minh họa) Ảnh: Minh Tuấn
Nhiệm kỳ tới, số đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ giảm một nửa (ảnh chỉ mang tinh minh họa) Ảnh: Minh Tuấn
TP - Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định hướng dẫn cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, định hướng cơ cấu đại biểu trẻ dưới 35 tuổi cần đạt tỷ lệ trên 15%, đại biểu ngoài Đảng không dưới 10%...

>> Trên 5,6 triệu cử tri bầu quốc hội, hội đồng nhân dân

Nhiệm kỳ tới, số đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ giảm một nửa (ảnh chỉ mang tinh minh họa) Ảnh: Minh Tuấn
Nhiệm kỳ tới, số đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ giảm một nửa (ảnh chỉ mang tinh minh họa). Ảnh: Minh Tuấn.

Thủ tướng yêu cầu, việc dự kiến và định hướng cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND các cấp phải đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất trong công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử HĐND phải có năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến nhân dân, không tham nhũng, luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Thủ tướng lưu ý, căn cứ tình hình cụ thể của mỗi đơn vị hành chính để dự kiến và điều chỉnh cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND các cấp phù hợp ở mỗi địa phương theo định hướng như sau: Đại biểu trẻ dưới 35 tuổi phấn đấu đạt tỷ lệ chung không dưới 15%; đại biểu là phụ nữ đạt tỷ lệ chung khoảng 30% trở lên; đại biểu là người ngoài Đảng, phấn đấu đạt không dưới 10%.

Đặc biệt, đối với 10 tỉnh, thành phố đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, sẽ được tăng thêm 1 phó trưởng ban chuyên trách tại các ban của HĐND cấp tỉnh.

Hà Nội giảm gần một nửa số đại biểu

Theo quyết định này, thường trực HĐND chủ trì, phối hợp với UBND cùng cấp căn cứ dân số của từng đơn vị hành chính đến ngày 31-12-2010, ấn định số lượng đại biểu HĐND cấp mình theo quy định. Số đại biểu HĐND cấp xã không quá 35 đại biểu.

HĐND cấp huyện không quá 40 đại biểu. Đối với cấp tỉnh, thành, những tỉnh miền xuôi và thành phố trực thuộc T.Ư có từ 1 triệu người trở xuống được bầu 50 đại biểu. Nếu có trên 1 triệu người thì cứ thêm 50.000 người được bầu thêm 1 đại biểu, nhưng tổng số không quá 85.

Tỉnh miền núi có từ 500.000 người trở xuống được bầu 50 đại biểu, có trên 500.000 người thì cứ thêm 30.000 người được bầu thêm 1 đại biểu, nhưng tổng số cũng không quá 85. Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư khác có trên 3 triệu người được bầu không quá 95 đại biểu.

Như vậy, đối với Hà Nội, số lượng đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ tới sẽ giảm gần một nửa so với hiện nay. Trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua, ông Bùi Đức Hiếu, Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội, cho biết năm 2008, sau khi hợp nhất Hà Nội cũ và tỉnh Hà Tây, tổng số đại biểu HĐND thành phố là 163 đại biểu (95 của Hà Nội và 68 của Hà Tây). Đến nay, có 9 đại biểu chuyển công tác xin thôi nên HĐND TP hiện còn 154 đại biểu.

Ngày 17-2, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016. Thành ủy TPHCM đồng ý kế hoạch của Ủy ban bầu cử và đặt ra mục tiêu phấn đấu số đại biểu được bầu là người ngoài Đảng phải đạt tỷ lệ chung không dưới 10%.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG