Gia tăng bệnh nhân bỏng gas, than

Bệnh nhân Nguyễn Sĩ Hợi chuẩn bị được phẫu thuật cắt lọc hoại tử
Bệnh nhân Nguyễn Sĩ Hợi chuẩn bị được phẫu thuật cắt lọc hoại tử
TP - Mới ra Tết, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác đã tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân bỏng nặng do nhiệt như bỏng xăng, bỏng nổ gas, bỏng do sưởi lửa rơm, bếp than. Đã có một số ca tử vong.
Bệnh nhân Nguyễn Sĩ Hợi chuẩn bị được phẫu thuật cắt lọc hoại tử
Bệnh nhân Nguyễn Sĩ Hợi chuẩn bị được phẫu thuật cắt lọc hoại tử . Ảnh: Lê Vũ

Hiện tại, 10/10 trường hợp đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu là bệnh nhân bỏng do nhiệt. Còn tại Khoa Bỏng người lớn, hơn 20/50 bệnh nhân đang điều trị tại đây cũng là nạn nhân của xăng, gas, củi, lửa.

Sáng 17-2, khu buồng thực hiện thủ thuật của Khoa Bỏng người lớn chật kín bệnh nhân chờ được cắt lọc, ghép da. Ngoài hành lang có đến 6, 7 bệnh nhân nằm trên cáng đẩy, người thì sưng phù, người thì nám đen, loang lổ những vệt da cháy sém. Trong phòng thủ thuật, hai bệnh nhân nặng được ưu tiên vào trước nằm như hai cuộn băng trắng xóa trên giường bệnh.

Chỉ vào đôi bàn chân cháy đen, chỉ còn trơ gân và xương của bệnh nhân Nguyễn Sĩ Hợi 52 tuổi ở Yên Thành, Nghệ An, Thiếu tướng Lê Năm, Giám đốc Viện Bỏng nói “Bệnh nhân đang được điều trị đặc biệt vì sốc nhiễm độc sau bỏng rất nặng. Nguy cơ không thể giữ được bàn chân”.

Theo người nhà bệnh nhân Hợi, bệnh nhân khi đang hút thuốc thì bị tàn thuốc rơi xuống chăn bốc cháy, gây bỏng nặng. Bệnh nhân Hợi nhập viện trong tình trạng sốc nặng, bỏng toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ, bỏng hô hấp, tay chân cháy đen, bỏng sâu tới 30% diện tích cơ thể.

Nằm cùng phòng với bệnh nhân Hợi là bệnh nhân Bùi Đại An 21 tuổi ở Đông Hưng, Thái Bình. Mẹ bệnh nhân cho biết, trong khi đang nấu lẩu bằng bếp gas mini, An bị bình gas phát nổ cháy lan lên người. An bị bỏng toàn bộ vùng mặt, tay, bỏng sâu vùng chân lan rộng đến thắt lưng.

Trường hợp của bệnh nhân An và bệnh nhân Hợi, sau khi phẫu thuật cắt bỏ phần bị hoại tử, sẽ phải tiến hành 2 cuộc phẫu thuật để ghép da, thời gian điều trị mất 2 tháng.

Thiếu tướng Năm cho biết, khả năng phục hồi vận động của cả hai bệnh nhân này đều rất khó khăn, có thể sẽ mất vĩnh viễn lao động và khả năng tự chăm sóc.

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu, còn có trường hợp bệnh nhân bỏng sâu 80% do hở bếp gas. Không chỉ có các trường hợp bỏng xăng, bỏng gas, trong những ngày Tết, Viện Bỏng cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp bỏng lửa do sưởi ấm.

Như trường hợp của cụ Mai Văn Cộng, 76 tuổi ở Nghĩa Hưng (Nam Định). Cụ bị ngã vào đống than củi đặt sát giường khi đang ngồi sưởi, bị loét nặng vùng lưng và cơ thể suy kiệt nặng do bị nhiễm trùng do con cháu dùng thuốc nam, đắp lá sơ cứu.

Theo TS Đỗ Lương Tuấn, Chủ nhiệm khoa Bỏng người lớn, nếu được điều trị đúng cách ngay sau khi bỏng, cụ Cộng đã không có diễn biến xấu đến vậy.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi xảy ra cháy, cần đưa ngay nạn nhân ra khỏi đám cháy, tìm cách dập lửa, tránh để nạn nhân hít phải khói độc. Sau đó dùng khăn ướt nhúng nước lạnh đắp lên vùng bỏng để hạ nhiệt độ vùng bỏng. Tuyệt đối không được dùng nước đá hay bất cứ dung dịch nào khác như nước mắm, kem đánh răng, nước và bã giã từ các loại lá cây, mỡ động vật, thuốc đông y... Sau khi sơ cứu, lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.