“Chọi” người giữa hội đấu ông Cầu Hải Lựu

“Chọi” người giữa hội đấu ông Cầu Hải Lựu
TPO - Cùng với trận đấu của các ông Cầu trong sới tại lễ hội chọi trâu của xã Hải Lựu (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) lần thứ 10 diễn ra ngày 16 - 17 tháng Giêng (18 và 19-2) là những cuộc “chọi” người diễn ra ở khắp nơi.

>> Về Hải Lựu xem 'ông' Trâu húc tung sới chọi

“Chọi” từ ngoài sân vận động...

Không bị hạn chế về thời gian hay số lượng một sới như của các ông Cầu (trâu), cuộc “chọi” bên ngoài sân vận động diễn ra ở nhiều sới với lắm hình thức.

Dễ bắt gặp nhất là cuộc “chọi” bên sới đỏ đen may rủi. Trên các đường dẫn tới sân vận động, mọc lên nhan nhản các sới đánh chẵn lẻ, úp đĩa, “cua cá”, hay lô tô kiểu chiếc nón kì diệu. Cái thì “đàng hoàng” bày bàn che ô, điểm đơn giản bày trên một tấm bao bì và bìa giấy dưới đất. Không khí các “sới” đỏ đen khá nhộn nhịp với những chị “cò”, anh “cò” xúm quanh chơi nhử đặt cược không chỉ tiền mặt mà còn cả điện thoại di động, đồng hồ…

Phụ nữ cũng đảm tay chủ sới chọi đỏ đen Ảnh: Tuấn Nguyễn
Phụ nữ cũng làm chủ sới chọi đỏ đen Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Một sới lô tô
Một sới lô tô "chiếc nón kì diệu" di chuyển địa điểm khác đông khách hơn. Ảnh: Xuân Tùng.

Nhưng đa dạng nhất là cuộc chọi “chặt đau, chém đẹp” về giá cả của đủ thứ dịch vụ. Tránh tình trạng ùn tắc giao thông, ban tổ chức tiến hành hạn chế và cấm các phương tiện vào trung tâm lễ hội từ xa. Tận dụng điều này, nhiều hộ dân mở điểm trông gửi xe với giá cả “trên trời”. Tùy cự li điểm gửi cho đến sân vận động mà có giá khác nhau. Khác với ngày đầu của lễ hội giá trông một chiếc xe máy được gọi là “hữu nghị” 10.000, đến hôm 17 tháng Giêng là 20.000 đồng.

Có giá mềm hơn so với các điểm trông xe tự phát, điểm trông xe của Ban tổ chức còn thông tin đầy đủ giá gửi từng loại xe: ô tô – 20.000 đồng; xe máy – 10.000 đồng. Nhưng bù lại tại một số điểm như điểm trông xe mà trong vé có ghi là trường cấp hai của xã Hải Lựu, lại thu thêm phí mũ bảo hiểm. Giá gửi mũ khá búa xua, hai hay một chiếc cũng đều 5.000 đồng.

Đáp lại thắc mắc của một du khách có biển số xe Thanh Hóa (36R – 40…) “Tôi nói mũ bảo hiểm kẹp vào yên xe, không cần gửi, sao còn tính tiền?” một nhân viên bãi gửi xe nói mỗi “Trong vé có ghi một mũ bảo hiểm đấy thôi!”

Hay khi được hỏi “Ngoài bảng cũng có thấy thông bảo gửi mũ bảo hiểm và giá tiền?” chỉ nhận được mỗi câu đáp “Không làm thế, lúc mất lại ra hỏi mũ bắt đền à” và mấy câu nói ngoài xúm vào của nhân viên khác: “Vừa rồi, có mấy cái mất đấy, phải đền bốn năm trăm liền”.

Hàng quán gần sân vận động cũng được dịp thẳng tay hét giá. Giá nhiều thứ đồ tăng gấp đôi, gấp ba so với bình thường và thay đổi từ sáng tới chiều như chai nước Lê Hiền (Hà Nội) mua vào buổi sáng có giá 12 nghìn, đến chiều hội tan, trả 5 nghìn người ta cũng bán. Bát phở hay mỳ thịt trâu có giá 50.000 đồng. Cũng không ít trường hợp như nhóm năm người của Văn Trung (Cầu Giấy, Hà Nội) vào quán cơm gọi chung hai đĩa thịt kho, bát canh, ba bát cơm, nhưng khi thanh toán, chủ quán đếm người để tính xuất với giá 30.000/xuất. Sau hồi đôi co thì hạ xuống 20.000/xuất.

… đến trong sân

Trong sân vận động cảnh người “chọi” người diễn ra cũng không kém dưới sới của các ông Cầu. Để có chỗ ngồi, người ta không ngại chen nhau, xô lấn, giành ghế. Chị Thoa (Phú Thọ) không khỏi bức xúc khi ghế nhựa lúc đầu ngồi đã bị “không cánh mà bay” sau khi ra cổng gặp người nhà.

Lực lượng công an vất vả ngăn dòng người tràn lên khán đài Ảnh: Tuấn Nguyễn
Lực lượng công an vất vả ngăn dòng người tràn lên khán đài Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Không thiếu cảnh cả nam lẫn nữ đứng ngồi vắt vẻo, cheo leo trên bờ tường sân vận động, hay trèo lên rào lưới. Thậm chí, dù lực lượng an ninh ngăn cản, nhưng vẫn rất nhiều người len vào tận hàng giữa hai hàng rào bảo vệ sới chọi trâu.

Nhiều người đổ xuống xen giữa hàng rào sới chọi trong lẫn ngoài Ảnh: Xuân Tùng
Nhiều người đổ xuống xen giữa hàng rào sới chọi trong lẫn ngoài Ảnh: Xuân Tùng.

Khi âm thanh bất lực thì chai lọ, vỏ chai hay nước “lên lời”. Tuy có giảm hơn so với năm trước, nhưng suốt các trận đấu không ít cảnh chai, lọ ném vào người phía trước vì họ lỡ quên hay cố tình che khuất tầm nhìn của những người phía sau.

Cũng như lúc vào thì chen nhau vào bằng được, đến lúc các trận chọi kết thúc, người ta lại xô đẩy, chen lấn nhau để cố ra trước. Vô hình chung, điều đó tạo sơ hở cho nhiều kẻ gian móc túi, lấy cắp. Trong suốt buổi diễn ra các trận Cầu, xen giữa những lời bình luận là liên tục những thông báo về việc “đánh rơi” ví, làm rơi vé xe; hay yêu cầu chủ xe ra làm việc với điểm giữ xe tránh mất trộm…

Dòng người chen lấn nhau đổ ra ngoài khi buổi đấu kết thúc Ảnh: Xuân Tùng
Dòng người chen lấn nhau đổ ra ngoài khi buổi đấu kết thúc Ảnh: Xuân Tùng.

Không kém bên ngoài, trong sân dịch vụ ăn theo cũng khá đắt hàng như cho thuê ghế; bán áo mưa, mũ nan… Giá cho thuê ghế từ 20.000–50.000 đồng, tùy thuộc vào ghế nhựa hay ghế băng gỗ, bàn gỗ. Giá mỗi chiếc mũ lá là 15.000 đồng…

Theo Viết
MỚI - NÓNG