Kiểm tra và công khai hóa kiểm tra

Kiểm tra và công khai hóa kiểm tra
TP - Con người làm nên máy móc, và đến một ngày, máy móc điều khiển trở lại con người.

Sau nhiều tranh cãi, đạo luật tăng cường chống nạn bạo lực đường sá ở Pháp cho phép dựng bên đường các radar, máy chụp tự động tốc độ xe cộ lưu thông trên đường, được ra đời nhằm làm giảm số tai nạn giao thông do phóng nhanh vượt ẩu.

Theo thời gian, ở những điểm nhạy cảm về tai nạn theo thống kê, người ta lắp đặt các radar này. Khi xe đi qua đó vượt tốc độ cho phép, máy sẽ chụp tự động xe vượt, và giấy phạt được in và gửi về nhà chủ xe.

Vậy bạn phóng xe đi nghỉ thì cứ vui vẻ nhé, và chỉ sau đó khi về đến nhà, tiền nong và ngày phép dành dụm cũng đã vơi, bạn run tay mở thùng thư mà không thấy có giấy phạt… thì mới yên tâm gần như hoàn toàn về mùa nghỉ vừa qua… Nhưng vẫn còn để chờ xem thêm quãng đường bạn vừa chạy về đến nhà xong có suôn sẻ không đã?…

Máy chụp, cũng đúng thôi. Đề ra luật giao thông là để thuận tiện và an toàn cho mọi người. Luật ra đều như ngô rang, mà xong đó ai nấy cũng vẫn cứ chen lấn xô đẩy và phóng bạt mạng, không phương kiểm soát, thì chỉ để nuôi béo, khen tốt mấy ông nghị sĩ mà thôi.

Thói bất chấp trong giao thông không phải là việc nhỏ, nó là một vấn đề bạo lực trong xã hội. Cái xe trong tay người lái về bản chất không khác gì khẩu súng hay lưỡi dao, con người phải ý thức và bị kiểm soát về điều đó.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất của các biện pháp thi hành luật là chúng phải công khai và kiểm soát được. Nếu không thì không có nền văn minh.

Với các trạm đặt máy chụp tự động cố định, một thông tư với tinh thần công khai hóa đã chỉ định việc phải dựng biển báo sớm “có radar”. Tùy theo loại đường: đường hạn chế tốc độ ở 130km/giờ, phải báo trước 600 mét; ở 90km/giờ, trước 400m; ở 70km/giờ, trước 300m; sai số cho phép trên dưới 50m. Tóm lại bạn được báo trước khoảng 15 giây để tự chấn chỉnh.

Các trạm chụp di động, có thể có cảnh sát viên chụp, thì không nhất thiết có biển báo trước, nhưng các chương trình kiểm soát tốc độ của các trạm này được công bố trước theo hàng tháng trên trang web của chính quyền tỉnh, để mọi người có thể tham khảo trước.

Bạn có thể ngạc nhiên, đã kiểm tra đúng theo luật, lại còn phải báo trước? Trừ những công việc an ninh đặc biệt và khẩn cấp, kiểm tra là công việc để thúc đẩy xã hội vào nếp, để xây dựng cùng nhau nền văn minh, chứ không phải để bắt nạt nhau.

Và các máy định vị dẫn đường do vệ tinh, GPS - Global Positioning System GPS, thành ra đắt khách: trên đường đi máy GPS sẽ báo cho bạn mọi radar chụp tốc độ, nếu bạn mua thêm chương trình này. Các nhà kinh doanh luôn nhanh tay, tốt thôi nếu trong khuôn khổ pháp luật.

Nhiều tay lái bạo lực quen đường và cậy GPS chơi trò láu cá: vẫn cố phóng nhanh, và đi chậm lại khi gần tới radar.

Nhà nước đang nghĩ ra và thử nghiệm một cách thức mới bổ sung vào để kiểm soát các tay lái bạo này: lúc bạn vào đường cao tốc, radar chụp bạn ngay, lưu để đấy, và khi bạn ra khỏi đường cao tốc, radar cũng chụp bạn, và sẽ tính ra tốc độ trung bình của bạn xem có vượt quá tốc độ cho phép không, để còn gửi giấy phạt thêm... Vỏ quít móng tay, hạ hồi phân giải.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG