Xăng dầu đang được găm ở khâu nào?

Xăng dầu nơi bán nơi không đang xáo trộn đời sống người dân Ảnh: Tiến Hưng
Xăng dầu nơi bán nơi không đang xáo trộn đời sống người dân Ảnh: Tiến Hưng
TP - Trong khi lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu khẳng định lượng xăng dầu nhập khẩu tăng (Petrolimex tăng gấp đôi, PVoil tăng 30-40%), nhiều cây xăng treo biển hết xăng, ngừng bán.

> Hết dầu, trâu kéo máy cày

Xăng dầu nơi bán nơi không đang xáo trộn đời sống người dân Ảnh: Tiến Hưng
Xăng dầu nơi bán nơi không đang xáo trộn đời sống người dân.
Ảnh: Tiến Hưng.

Tổng đại lý tư nhân găm hàng?

Chiều 23-2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội thời gian qua luôn được đảm bảo, tổng nguồn xăng cho Hà Nội tăng tới 30% so với cùng kỳ. Kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, dự trữ xăng dầu kinh doanh của các doanh nghiệp luôn đủ đảm bảo cho 30 ngày, chưa tính tới nguồn dự trữ chưa được sử dụng cho những nhu cầu khác.

Số liệu kiểm tra cho thấy, tổng nguồn từ các đơn vị đầu mối nhập về tăng 33% so cùng kỳ năm ngoái. Hiện trên cả nước không có địa phương nào bị đứt nguồn. Chỉ có thiếu ở vài địa điểm cụ thể do việc vận chuyển gặp khó khăn.

Ông Tú cho biết, có hiện tượng cây xăng găm hàng không bán là do chi phí để một cây xăng hoạt động là mỗi lít xăng bán phải lãi 400 - 500 đồng, trong khi hoa hồng của các đại lý hiện nay giảm xuống chỉ còn 150-170 đồng/lít nên cây xăng bán là bị lỗ. Chỉ có Petrolimex là giữ được mức hoa hồng từ 220 – 250 đồng/lít. Theo số liệu chính thức của cơ quan chức năng, để duy trì việc cung ứng đủ cho thị trường, đến nay Petrolimex bị lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Theo ông Tú, có đầu mối vẫn nhập đầy đủ nguồn nhưng với giá cả như hiện nay thì các tổng đại lý bán là lỗ, đặc biệt là các tổng đại lý tư nhân. Cũng có tổng đại lý vì quan tâm nhiều hơn đến lợi nhuận mà quên mất phần trách nhiệm là kinh doanh xăng dầu là mặt hàng có điều kiện và trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo.

Xử lý: Hạ thủ phải lưu tình

Về việc xử lý những cây xăng, đơn vị vi phạm, ông Tú nói: “Thời gian qua, cơ quan chức năng đã kiểm tra ráo riết nhưng xử lý không nhiều vì khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh bị lỗ nhiều là có thật. Việc xử lý các đơn vị vi phạm, có những thời điểm hạ thủ phải lưu tình.

Bên cạnh xử lý nghiêm người cố tình vi phạm, phải động viên các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại, không đơn giản cứ cây xăng vi phạm là đóng cửa luôn. Sau đợt này, các cơ quan quản lý sẽ phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý”.

Ông Tú cũng cho biết, về thông tin hiện chỉ còn 4 doanh nghiệp đảm bảo đủ nguồn là không chính xác. “Cần phải nói rõ là đây là 4 doanh nghiệp đầu mối đang hoạt động không ngừng và họ khẳng định bất cứ tình huống nào cũng đáp ứng đủ nhu cầu. Một số khó khăn, doanh nghiệp đã vượt qua, tình hình cung ứng xăng dầu sẽ ổn định trong vài ngày tới”, ông Tú nói.

Về khả năng điều chỉnh giá trong thời gian tới, ông Tú cho biết, việc tăng giá đang được cân nhắc để áp dụng vào thời điểm thích hợp và phải tính tới việc cân bằng lợi ích của các nhóm, các mục tiêu khác nhau.

Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ theo dõi chặt chẽ hơn nữa, tiếp tục điều hành linh hoạt các biện pháp bình ổn giá, thông qua công cụ thuế. Hiện có những doanh nghiệp quỹ bình ổn đã đến giới hạn nhưng có doanh nghiệp quỹ bình ổn vẫn còn.

Kiểm tra tình hình xăng dầu trên toàn quốc

Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, sau khi đã kiểm tra tại Hà Nội, hôm nay ông đi kiểm tra tình hình cung ứng xăng dầu ở TPHCM.

Trong ngày 23-2, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng kiểm tra tình hình cung ứng xăng dầu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đi kiểm tra tại khu vực Tây Nguyên.

Bình Dương: 60 cây xăng ngừng hoạt động

Ngày 23-2, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Bình Dương cho biết, tính từ ngày 4-2 đến 22-2, trên địa bàn có 60 trạm kinh doanh xăng dầu ngưng hoạt động.

Lý do được các chủ trạm xăng dầu đưa ra gồm không có nhân viên bán hàng, chủ đi vắng, đang sửa chữa, cúp điện…, trong đó, lý do không có nhân viên bán hàng và cúp điện chiếm phần lớn.

Tàu cá đợi xăng dầu

Ngày 23-2, ông Từ Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời, Cà Mau) cho biết, thị trấn còn vài chục tàu cá đang nằm chờ dầu, trong khi nhiều cửa hàng xăng dầu đã cạn, không bán.

Ngày 23-2, Sở Công Thương Cà Mau yêu cầu các huyện, TP trên địa bàn tỉnh Cà Mau tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng bán xăng dầu không phép, bán sai giá quy định, không an toàn.

Tại Bạc Liêu, nhiều người dân mua xăng dầu dự trữ bơm nước, cày ruộng… bị từ chối bán xăng dầu. Tỉnh hiện có 5 cửa hàng xăng dầu đóng cửa, chờ xử lý.

Ông Đồng Thanh Út, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Bạc Liêu, nói: “Chúng tôi ra quân bám sát địa bàn, kịp thời xử lý việc đóng cửa, đóng cửa sớm hơn những ngày bình thường để đảm bảo nhu cầu xăng dầu của dân”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.