Phố núi khát

Đập Cà Tiên trơ đáy Ảnh: N.K
Đập Cà Tiên trơ đáy Ảnh: N.K
TP - Chưa năm nào phố núi Kon Tum bị hạn nặng như năm nay. Hồ, đập, sông suối dần khô cạn, hàng nghìn héc ta lúa đang khát...

> Đồng ruộng khô cháy vì hạn

Đập Cà Tiên trơ đáy Ảnh: N.K
Đập Cà Tiên trơ đáy. Ảnh: N.K.

Theo người dân xã Đoàn Kết - TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum chưa có năm nào đập chứa nước Cà Tiên bị khô như năm nay, lòng hồ nứt toác không còn một giọt nước. Cánh đồng lúa dưới chân đập gần tháng nay khát nước trầm trọng. Người dân phải tận dụng lại giếng khoan từ những năm trước và khoan thêm giếng mới. Nhưng lượng nước giếng khoan có hạn, vẫn không đủ nước tưới cho ruộng lúa.

Ông Phan Hùng một nông dân xã Đoàn Kết nói: “Nguồn nước mạch dưới lòng đất đang kiệt. Một máy bơm 16 sức ngựa bơm giếng khoan tưới một ngày đêm chỉ được 3 sào. Khi hết tưới, ruộng lại khô. Mới hơn tuần lễ mà ruộng lúa gia đình tôi đã tưới đến lứa thứ ba rồi”.

Theo tính toán của nhiều hộ dân ở đây, mỗi sào một lần tưới hết 8 lít dầu, mỗi lít 15 nghìn đồng. Nếu trời nắng hạn phải bơm nước tưới lúa đến tháng 4 thì bà con sẽ lỗ ít nhất từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/sào.

Chính vì vậy, hộ của các ông bà Lê Tấn Hoàng, Hà Thuyết Nhân, Trương Thị Ngâu… không có điều kiện bơm tưới lúa đã bỏ hàng chục héc ta ruộng khát khô.

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP Kon Tum Nguyễn Ngọc Thuấn, phần lớn công trình thủy lợi, các hồ, đập, sông suối trên địa bàn không còn khả năng đáp ứng nước tưới . Thành phố đang chỉ đạo UBND các xã, phường, hợp tác xã tập trung nguồn lực để chống hạn, cứu lúa cho dân.

Theo đó, UBND thành phố lập kế hoạch đầu tư trên 110 triệu đồng để hỗ trợ tiền nhiên liệu (xăng, dầu, nhớt, điện...) và mua máy bơm nước cứu cây lúa.

Phó chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh dịch vụ xã Đoàn Kết (HTX) Lê Hoàng Anh cho biết, năm nay hạn sớm, hơn tháng nay HTX đã tập trung chống hạn, cứu lúa cho xã viên. Ba trạm bơm chuyền của HTX hoạt động ngày đêm liên tục để chuyển nước từ trạm bơm sông Đăk Bla của Công ty Khai thác và xây dựng thủy lợi Kon Tum nhưng vẫn không bảo đảm nước tưới cho đồng ruộng. HTX hiện có khoảng 24 ha lúa khó có khả năng cứu hạn vì hồ đập cạn, xa nguồn nước.

HTX đã đề nghị thành phố đầu tư thêm 4 giếng khoan loại lớn để cứu lúa và hỗ trợ toàn bộ chi phí từ các trạm bơm chuyền đang ngày đêm tưới lúa chống hạn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG