Trần tình của người trong cuộc

Ngôi nhà bà Huê từng xuất hiện trong phóng sự về “đời thực” của “Lượm” Ảnh: N.V
Ngôi nhà bà Huê từng xuất hiện trong phóng sự về “đời thực” của “Lượm” Ảnh: N.V
TP - 'Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời' hay 'Chuyện đời của Lượm', từ chỗ gây xúc động sâu sắc đối với hàng triệu người xem cả nước, giờ đã thành một chuyện bi hài hiếm thấy. Phóng viên làm chương trình về “Lượm” và người thân của cô cũng bất ngờ.

>> Sự thật về câu chuyện “Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời”

Ngôi nhà bà Huê từng xuất hiện trong phóng sự về “đời thực” của “Lượm” Ảnh: N.V
Ngôi nhà bà Huê từng xuất hiện trong phóng sự về “đời thực”
của “Lượm”. Ảnh: N.V.

Tai nạn nghề nghiệp

Sáng 3-3, phóng viên Tiền Phong có cuộc tiếp xúc với nhà báo Hoàng Lệ Dung (Trung tâm Truyền hình VN tại Huế), người từng tham gia làm phóng sự về đời thật của “Lượm” tại TT - Huế (phục vụ cho chương trình “Người xây tổ ấm” trên VTV) để mong tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan.

Vừa xem xong bài Sự thật về câu chuyện “Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời” trên Tiền Phong tại phòng làm việc, tiếp chúng tôi, nhà báo Lệ Dung vẫn chưa hết bất ngờ: “Tôi không tin là mình bị lừa như vậy. Trước đây, khi nghe hoàn cảnh của Lượm, tôi thương lắm. Tôi từng nói với Lượm, sau khi làm xong chương trình, sẽ tìm cách xin việc cho cô ấy để cô đỡ khổ”.

Bà Dung giải thích, mình không chủ động trong việc đi làm phóng sự tại gia đình bà Huê ở Tứ Hạ, Hương Trà (nơi được cho là đã cưu mang cô bé “Lượm”), mà thực hiện theo sự phân công của lãnh đạo đài. Nhà báo Dung từng hỏi bà Huê về “Lượm”.

Bà này cho rằng, hai người không có họ hàng, thân thích, họ gặp nhau tại chợ Đông Ba (Huế) lúc “Lượm” đang bán vé số, rồi đưa về nhà mình cho ở nhờ, xem như con cháu ruột thịt.

Về vấn đề thẩm định thông tin khi thực hiện phóng sự, bà Dung nói: “Tôi tin vào đầu nguồn chương trình (VTV) khi đi làm, còn trách nhiệm thẩm định thông tin là ngoài kia. Hơn nữa, câu chuyện cô Lượm đăng trên mạng internet cũng khá lâu, có nghe ai phản ứng gì đâu. Giờ nói gì thì nói, tôi cũng có trách nhiệm trong chuyện này. Làm báo hàng chục năm, tôi thấy đây là một tai nạn nghề nghiệp, một bài học kinh nghiệm”.

Dì ruột của “Lượm” trong vai bà “Huê” Ảnh: N.V
Dì ruột của “Lượm” trong vai bà “Huê”. Ảnh: N.V.

“Nhân vật” bà Huê là ai?

Xem đoạn phóng sự ngắn về “đời thật” của Lượm phát trên chương trình “Người xây tổ ấm”, “nhân vật” bà Huê cũng gây cảm động cho nhiều khán giả, bởi tấm lòng hảo tâm, bao dung của một “người dưng nước lã” đối với cô gái bụi đời. Vậy, thực chất bà Huê là ai?

"Họ yêu cầu tui và Dương lên rẫy để quay phim. Do trời mưa, đường xa, nên tui từ chối. Cuối cùng, họ bảo ra một chỗ đám đất ruộng mô đó gần nhà để quay cũng được."

Có mặt tại nhà bà Huê trưa 3-3, ban đầu, người phụ nữ luống tuổi này vẫn khăng khăng với các phóng viên, giữa bà và “Lượm” chỉ là người dưng nước lã, không bà con, họ hàng; do bà thấy Lượm lỡ dại mang thai, lang thang đầu đường xó chợ, nên cảm thương đưa về nhà cưu mang…

Chỉ đến khi chúng tôi nhắc đến tên cô gái Thùy Dương, cùng với mối quan hệ giữa bà Huê với bà Liễu (mẹ Dương), người phụ nữ này mới thú nhận mình là dì ruột của “Lượm”.

Bà Huê cho rằng, vì thấy hoàn cảnh “Lượm” đáng thương, con cái bị bệnh nan y nên đã nhận lời “sắm vai” người không họ hàng giúp đỡ “cô gái bụi đời”. Bà Huê nói: “Con Dương là cháu ruột tui. Thật không ngờ, nếu biết sự việc ra nông nỗi như ri, tui không cho truyền hình về quay phim ở nhà mình mô”.

Bà Huê cho biết thêm, những cảnh bà và Dương vác cuốc ra đồng làm ruộng, cắt rau là do phóng viên truyền hình dàn dựng. “Họ yêu cầu tui và Dương lên rẫy để quay phim. Do trời mưa, đường xa, nên tui từ chối. Cuối cùng, họ bảo ra một chỗ đám đất ruộng mô đó gần nhà để quay cũng được”, bà Huê cho biết.

Ăn năn

Hôm qua (3-3), Trần Thị Thùy Dương đã viết thư xin lỗi bạn đọc cả nước và những người làm chương trình về cô. Dương viết, động cơ ban đầu của mình khi kể câu chuyện cô gái bụi đời chỉ với mong muốn giúp cô Lượm “thật” tìm lại mẹ mình và cha của đứa con.

Cô chỉ mơ hồ rằng, biết đâu qua bài viết của mình, Lượm “thật” sẽ đọc được và có thể rất vui vẻ về tinh thần, chứ cô không hề có ý lợi dụng câu chuyện này để phục vụ mục đích riêng. Sau khi bài đăng, Dương trong vai “Lượm” đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ về tinh thần của bạn đọc, nhưng cô từ chối những lời đề nghị giúp đỡ về vật chất, tiền bạc, công việc.

Theo Dương, do kém hiểu biết và không ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề sau này khi xuất hiện trước truyền thông, cô đã nhận lời tham dự chương trình “Người xây tổ ấm” trong tư cách là một tác giả. Với suy nghĩ đơn giản là để giao lưu với độc giả, khán giả từng đọc, từng biết và yêu mến câu chuyện tình của “Lượm”, do cô viết nên.

Dương cho biết, mặc dù con trai nằm viện tốn kém rất nhiều tiền, hai vợ chồng lâm cảnh nợ nần, nhưng số tiền mà cô được hỗ trợ trong lần đi Hà Nội về hiện vẫn được giữ nguyên, cất kỹ. Số tiền này sẽ được hoàn trả trong thời gian tới. Cô cảm thấy rất ân hận vì dại dột và mong được mọi người tha thứ để tập trung vào việc chăm nuôi đứa con đang bệnh tật.

“Tôi rất giận”

Lúc này tôi không thể nói lên suy nghĩ của mình về cô “Lượm”. Tôi rất giận dữ trong chuyện này, nên không thể nói được gì nhiều nữa. Vì đây là việc không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân tôi. Tôi rất ghét những chuyện như thế này. Hiện, phía chúng tôi làm rõ vụ việc, không chỉ đối với “Lượm”, mà những người liên quan khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG