Kiểm toán làm rõ giá thành điện, than

Kiểm toán làm rõ giá thành điện, than
TP - Năm 2011, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) sẽ kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), làm rõ các chi phí trong cơ cấu giá thành để xem xét việc điều chỉnh giá điện, than thời gian qua có thực sự hợp lý.

>> Khát điện

Với Vinashin, do đang trong giai đoạn tái cơ cấu nên kiểm toán tập trung vào các báo cáo tài chính, tuân thủ pháp luật...

Kiểm toán 27 tập đoàn, tổng công ty

Tại cuộc họp công bố kết quả kiểm toán một số chuyên đề quan trọng trong năm 2010 và kế hoạch kiểm toán năm 2011 ngày 3-3, Tổng KTNN, ông Vương Đình Huệ cho biết, trong năm 2010, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 17.059 tỷ đồng. So với năm 2009, tổng số kiến nghị xử lý tài chính tăng 16%.

Theo kế hoạch, năm 2011, có 27 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại được tiến hành kiểm toán. Có 2 đơn vị được kiểm toán chung với Liên bang Nga là Vietsovpetro và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Rusvietsovpetro.

"Cần minh bạch hóa giá điện và than để xem yếu tố nào mà bản thân EVN và Vinacomin có thể tiết giảm chi phí để giảm giá thành.

Cả nước, người dân phải chia sẻ với ngành điện và cá nhân tôi thấy ngành điện cũng phải chia sẻ khó khăn này với cả nước bằng cách phấn đấu hết sức để giảm giá thành, tiết giảm chi phí không cần thiết, các chi phí quản lý và chi phí gián tiếp để mức điều chỉnh giá không quá cao ảnh hưởng đời sống và sản xuất. Năm 2008, EVN đã thực hiện khá toàn diện và rất quyết liệt các kiến nghị của chúng tôi", Ông Huệ nói.

Theo lãnh đạo KTNN, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), cũng sẽ được Thanh tra Chính phủ và cơ quan điều tra tiến hành làm việc trong năm nay. Do tập đoàn đang trong giai đoạn tái cơ cấu nên trọng tâm kiểm toán năm nay là xác nhận báo cáo tài chính về thực trạng và rủi ro.

Với Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có điều chỉnh chút ít so với kế hoạch ban đầu. Do chu kỳ kiểm toán gần nên được điều chỉnh theo chuyên đề của năm 2010 về việc hình thành và quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Với việc quản lý và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2006-2009, cơ quan này cũng kiến nghị hoàn trả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hơn 171 tỷ đồng; giảm trừ giá trị các gói thầu, các dự án đầu tư hơn 9 tỷ đồng. Kết quả kiểm tra trong 2 năm 2008-2009 cho thấy việc phát hành trái phiếu tạo ra kênh huy động vốn lớn cho đất nước và nhìn tổng thể rất khả quan.

Năm 2009, tỷ lệ giải ngân đối với trái phiếu chính phủ là trên 95%, cao nhất từ trước đến nay. Hơn 2.000 công trình đã được khởi công xây dựng và 78% công trình đã hoàn thành nhờ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Các con số này cho thấy sự đầu tư dàn trải đã hạn chế rất nhiều.

Theo Kiểm toán Nhà nước, năm 2011, sẽ tiến hành kiểm toán 151 đầu mối, trong đó 55 đầu mối thuộc các lĩnh vực như ngân sách Nhà nước; 39 dự án đầu tư xây dựng như dự án lọc dầu số 1 Dung Quất, dự án xây dựng cầu Cần Thơ, dự án cầu Thuận Phước, dự án xây dựng Nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng; 8 chương trình, dự án quốc gia; 5 chuyên đề; 16 đầu mối thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các cơ quan đảng…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
3 người tử vong trên sông Pô Kô, có 2 cán bộ huyện
3 người tử vong trên sông Pô Kô, có 2 cán bộ huyện
TPO - Thấy chị T (công chức Phòng TN&MT huyện Đức Cơ) trượt chân rơi xuống sông Pô Cô, trung tá N.V.V (Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đức Cơ) và anh L.K.L (trú tại TP.Pleiku, Gia Lai) lao xuống cứu nhưng không được, cả ba người bị dòng nước chảy xiết cuốn tử vong.