Google News

Nhiều ý tưởng táo bạo

Nhiều ý tưởng táo bạo
TP - Đà Nẵng sẽ dùng chung sân bay Chu Lai với Quảng Nam, xây đảo nhân tạo trên vịnh biển, xây thành phố trên cao ở bán đảo Sơn Trà…, những ý tưởng táo bạo được đưa ra tại hội thảo Tìm kiếm ý tưởng xây dựng thành phố cho tương lai do UBND TP Đà Nẵng chủ trì diễn ra sáng qua, 5-3.

Phát triển Đà Nẵng:

Nhiều ý tưởng táo bạo

Theo KTS Nguyễn Ngọc Tuấn – GĐSở Xây dựng Đà Nẵng, nếu như suốt chiều dài lịch sử, Đà Nẵng chỉ có khoảng trên100 con đường, 2 cây cầu thì 10 năm trở lại đây, Đà Nẵng đã đặt tên cho 850 conđường mới, 9 cây cầu xây dựng mới, chưa kể Cầu Rồng đang thi công.

Đủ thấy tốcđộ phát triển đô thị của thành phố. GS Đặng Hùng Võ ghi nhận: Đà Nẵng thànhcông trong việc biến quỹ đất thành nguồn vốn. Đồng vốn ấy quay lại làm tăng giátrị cho hạ tầng, đất đai, đấy chính là sự đầu tư bền vững hơn cả.

TS Trần Đình Thiên - Viện trưởngViện Kinh tế Việt Namcho rằng tầm nhìn Đà Nẵng tương lai phải gắn với 3 yếu tố. Đó là một thành phốhiện đại; một thành phố khác biệt và là một thành phố chức năng (kết nối và tạođộng lực cho vùng miền và cả nước). “Chúng ta hiện nay đang chạy đua tạo ranhững thành phố giống nhau, và như thế là đang hại nhau”, ông Thiên diễn giảivề sự cần thiết phải khác biệt của Đà Nẵng.

Theo KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịchHội KTS VN, Đà Nẵng là thành phố khangtrang sạch đẹp, nhưng cần tạo ra bản sắc riêng trong kiến trúc để người ta nhớđến.

“Có ý kiến nghi ngờ về sự phát triển bền vững của đô thị này, bởi Đà Nẵngdường như đang phát triển quá mạnh, quá “bạo”, đang làm mất đi hoặc biến dạnghệ sinh thái nội và ngoại vùng” - KTS Trương Văn Quảng (Bộ Xây dựng) trình bàyý tưởng về một đô thị của “Nước và Ánh sáng”. Trùng hợp với ý tưởng về những“công viên rừng”, những điểm đến Xanh được TS Phạm Trung Lương (Viện Nghiên cứu& Phát triển du lịch) đề xuất.

Ông Nguyễn Tấn Vạn chỉ ra: Trong 4 tiêu chí đô thị bềnvững, Đà Nẵng còn 2 yếu tố cần xem lại. Đó là chưa tạo sức hấp dẫn cao, thiếunhững điểm đến thực sự. Đô thị hiện đại phải sống 24/24h, còn ở đây từ 9 giờtối đã đi ngủ. Dân số cơ học tăng chậm, khoảng 1 vạn người, nhưng một nửa làsinh viên. Muốn trở thành nơi được nhiều người trên thế giới đến, Đà Nẵng phảilà thành phố của các sự kiện lớn, bài học của Hàn Quốc sau World Cup.

Phải mởcửa bầu trời, mở cửa biển hơn nữa. Như việc cải tạo xây mới nhà ga sân bay (doTổng Cty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư - PV) nhà không ra nhà, khokhông ra kho, cho thấy tầm nhìn ngắn. Cảng Tiên Sa thì chưa phát huy hết lợithế.

Đề cập việc xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ tài chính chất lượngcao, TS Lê Xuân Nghĩa thẳng thắn cho rằng, muốn làm được, Đà Nẵng phải có cáchvượt ra khỏi khung pháp lý hiện vẫn còn không ít bất cập, như cơ chế đấu thầu,vay vốn… TS Lê Đăng Doanh bày tỏ đồng tình, khi gợi ý kiến nghị cho phép ĐàNẵng áp dụng các chính sách, chế độ vượt trội (về thu hút nhân tài, bảo vệ môitrường …) trên cơ sở tự huy động tài chính.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN Trần NgọcChính gây “sốc” khi hiến kế bằng 5 ý tưởng, trong đó có việc không mở mang sânbay ở Đà Nẵng nữa, vì diện tích không cho phép, mà nên lấy sân bay Chu Lai củaQuảng Nam làm sân bay quốc tế chính.

Chu Lai chỉ cách Đà Nẵng 90km, lại chuẩnbị có đường cao tốc, từ Đà Nẵng đi chỉ đi 1 tiếng đồng hồ. “Chúng ta đang quyhoạch xây dựng và phát triển kinh tế không phân biệt ranh giới hành chính, nêný tưởng xây dựng sân bay Chu Lai thành sân bay quốc tế của Đà Nẵng là phù hợp”,ông Chính nói.