Sắp hoàn thành chiến dịch giải cứu lao động Việt ở Libya

Cờ Tổ quốc do những người Việt Nam mang theo sang Libya được cắm trên trại tị nạn gần biên giới
Cờ Tổ quốc do những người Việt Nam mang theo sang Libya được cắm trên trại tị nạn gần biên giới
TP - 10h30 phút giờ Libya (tức 16h30 giờ Việt Nam) ngày 6-3, tin tức mới nhất từ Tripoli (Libya) cho biết, nhóm lao động Việt Nam cuối cùng hơn 70 người đã có mặt tại Đại sứ quán Việt Nam tại Libya. Nếu không có gì thay đổi, họ sẽ vượt quãng đường hơn 300 km đến biên giới Tunisia và lên chuyến bay cuối cùng về nước trong các ngày 7 hoặc 8-3.

> Lao động Việt Nam trong trại tị nạn

Cờ Tổ quốc do những người Việt Nam mang theo sang Libya được cắm trên trại tị nạn gần biên giới
Cờ Tổ quốc do những người Việt Nam mang theo sang Libya
được cắm trên trại tị nạn gần biên giới .

Súng vẫn nổ bên ngoài sứ quán

Trao đổi qua điện thoại với PV Tiền Phong (ở Tunisia) từ Tripoli, Đại sứ Việt Nam tại Libya Đoàn Văn Tiến cho biết, lao động Việt Nam tại Libya và các nhân viên trong Đại sứ quán hiện an toàn. Đại sứ quán có đầy đủ lương thực thực phẩm để cung cấp cho người lao động Việt Nam mỗi khi họ được trung chuyển qua đây để lên biên giới giáp với Tunisia.

Sáng 6-3 (tức tầm cuối chiều cùng ngày giờ Việt Nam) Tham tán Lê Hữu Hùng (thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Libya, kiêm nhiệm Tunisia) cho biết: "Nhóm lao động Việt Nam cuối cùng ở Libya hơn 70 người này ở cách Tripoli khoảng 500 km. Họ sẽ được trung chuyển đến Đại sứ quán ta ở Tripoli, sau đó sẽ đi khoảng hơn 300 km đến biên giới Tunisia.

Điều đặc biệt là, những người này được chủ lao động rất yêu quý. Khi chia tay, chủ lao động cứ khóc mãi và mong muốn lao động Việt Nam ở lại sẽ đảm bảo an toàn và trả lương cao. Tuy nhiên, vì yêu cầu từ nhà sang nên mọi người phải tuân thủ về nước để đảm bảo an toàn tính mạng".

Sau lưng PV Tiền Phong là phần đất Libya
Sau lưng PV Tiền Phong là phần đất Libya.

Theo ông Hùng, trước đó, phu nhân Đại sứ và tham tán đã rời Đại sứ quán sang Tunisia an toàn. Hiện ở Đại sứ quán chủ yếu là nam giới vẫn tiếp tục nhiệm vụ. Đó là Đại sứ Đoàn Văn Tiến, Tham tán Nguyễn Mạnh Tường, Bí thư thứ 2 Nguyễn Đức Nam (phụ trách vấn đề lao động), Tùy viên thương mại Lê Đình An và các nhân viên cơ yếu Bùi Xuân Quyền, phụ trách hậu cần Trần Văn Ba.

Phu nhân Đại sứ Tiến, bà Miên (đang ở Tunisia) cho biết cũng vừa gọi điện sang Tripoli và có nghe tiếng nổ lớn qua điện thoại. Tuy nhiên, ông Tiến giải thích đó chỉ là tiếng pháo nổ ăn mừng của Chính phủ Gadhafi sau khi tái chiếm một số vị trí trọng yếu gần Tripoli.

Được biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya tọa lạc trên diện tích rộng chừng 5.000 m2, xung quanh có tường cao hơn 3m, lắp camera và nuôi nhiều chó để cảnh giới. Ngoài ra, luôn có các nhân viên trong sứ quán thay phiên nhau túc trực.

"Xung quanh Tripoli, cảnh sát và quân đội dựng nhiều rào chắn để kiểm soát nên giao thông thường xuyên tắc nghẽn. Ngoài ra, các xe ủi đã đưa đến nằm sẵn 2 bên đường để khi cần sẽ chặn các tuyến đường. Chính phủ Gadhafi cảnh báo người dân buổi tối nếu ra đường có thể bị bắn", Tham tán Hùng nói.

Dòng người tị nạn không ngớt đổ về Tunisia
Dòng người tị nạn không ngớt đổ về Tunisia.

Mang cờ Việt Nam được châm chước

Các đài truyền hình tiếng Ả rập ở Tunisia liên tục phát cảnh chiến sự bùng phát ở một số nơi trên lãnh thổ Libya. Thậm chí, có những chuyến xe của người lao động Việt Nam còn bị đạn súng AK sượt đuôi ô tô. Tuy nhiên, nhiều người lao động Việt Nam vượt qua biên giới đến Tunisia kể lại, dù phe nổi loạn hay phe Chính phủ Gadhfi, nếu biết người chạy loạn là người Việt Nam, họ đều tôn trọng. Do đó, đoàn Việt Nam nào mang cờ Tổ quốc cũng khá thuận lợi khi di chuyển.

Thông tin từ đoàn công tác đặc biệt của Việt Nam từ Tunisia cho biết, nhiều khả năng, nếu điều kiện thuận lợi, ngày 7-3 sẽ là chuyến máy bay cuối cùng để chở những lao động cuối cùng ra khỏi Libya về nước, kết thúc chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam.

Ngày 5-3, tại sân bay Djerba, khoảng 5 tấn hàng cứu trợ của Chính phủ Việt Nam đã được phân phát cho các lao động Việt Nam và chia sẻ cho nhiều lao động các nước đang chạy loạn có mặt ở sân bay. Nhiều người tị nạn các nước rất cảm kích khi biết Chính phủ Việt Nam gửi thực phẩm cứu trợ và sẵn sàng chia sẻ cho người nước khác cùng cảnh ngộ.

Đoàn công tác đặc biệt ở Tunisia cũng cho biết, chuyến bay cất cánh chiều 6-3 (tức tối 6-3 giờ Việt Nam) về Việt Nam sẽ nhường khoảng 20 chỗ cho lưu học sinh, lao động Campuchia. Điều này thể hiện tinh thần hữu nghị quốc tế cao cả của Chính phủ Việt Nam với bạn bè quốc tế trong lúc khó khăn hoạn nạn.

Đình Thắng
Từ biên giới Tunisia

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG