Chuyện cũ mới biết về đẻ thuê

Ngôi nhà cô Thạch Thị Mỹ Hướng- nạn nhân bị cưỡng bức trong đường dây đẻ thuê tại Thái Lan
Ngôi nhà cô Thạch Thị Mỹ Hướng- nạn nhân bị cưỡng bức trong đường dây đẻ thuê tại Thái Lan
TP - Những cô gái Việt Nam đẻ thuê vừa được giải thoát tại Thái Lan không mới đối với người dân thị trấn Giá Rai (huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Việc đẻ thuê âm thầm diễn ra như lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan… những năm trước đây. Có hay không đường dây đẻ thuê ở thị trấn này?

> Bài 2: Hậu phương của gái đẻ thuê
> Bài 1: Làm gì không ai biết 

Ngôi nhà cô Thạch Thị Mỹ Hướng- nạn nhân bị cưỡng bức trong đường dây đẻ thuê tại Thái Lan
Ngôi nhà cô Thạch Thị Mỹ Hướng- nạn nhân bị cưỡng bức trong
đường dây đẻ thuê tại Thái Lan.

Sáng và tối

Vào quán cà phê ở thị trấn, bên quốc lộ 1A, tôi nói với chị chủ quán mục đích của chuyến đi. Chị chủ quán buông: "Trời ơi, tưởng gì, chuyện đẻ thuê từ lâu rồi. Mấy tháng trước, nghe nói ở đây có 2 cô đẻ thuê về, người ta bảo tiền nhiều lắm".

Trong 15 cô gái đẻ thuê được giải cứu tại Thái Lan thì có 5 cô ở thị trấn này trong số 8 cô ở Bạc Liêu. Người dân thị trấn cho rằng, các cô đi đẻ thuê đó là chuyện riêng của họ "đèn nhà ai nấy sáng". Chị chủ quán nói, con gái của ông Hổ và bà Hoa bán chuối nướng ở chân cầu, đi nước ngoài đẻ thuê, vàng đeo đầy cổ luôn. Nhưng rồi không biết căn cơ, giờ lại nghèo, đang đi ở mướn làm thuê.

Anh công an viên ở ấp rất trẻ, nhiệt tình, dẫn tôi đến thăm gia đình cô Dương Thị Kiều Trang, ở sâu trong con hẻm nhỏ, khu dân cư phía sau thị trấn. Đây là căn nhà cho thuê.

Bà Trần Thị Kiều Tiên- mẹ của Kiều Trang, kể: "Con Trang là con gái đầu, có chồng lúc 17 tuổi, rồi bị chồng bỏ, ôm con về tui nuôi. Ở nhà chẳng có việc gì làm ra tiền, Kiều Trang ở mướn trên TPHCM, rồi theo bạn bè sang Thái Lan được một năm làm gì chẳng ai hay, rồi lại về lột tôm cho xí nghiệp".

Đồng nghiệp đang tác nghiệp tại Thái Lan cho biết: Thiếu tướng Manu Mekmok, Phó chỉ huy bộ phận nhập cư Thái Lan nói, 9 phụ nữ nói tự nguyện làm việc này với tiền công 5.000 USD/bé, số còn lại cho rằng bị lừa. Trong 15 cô gái được giải thoát có 2 cô vừa đẻ xong, 7 cô đang mang bầu.

Năm nay, Kiều Trang, 22 tuổi, đang làm công nhân một xí nghiệp chế biến thủy sản gần nhà. Bà Kiều Tiên nói về con mình: "Kiều Trang cực từ nhỏ, theo tui lột tôm từ lúc 12 tuổi. Khi chuyện gia đình đổ vỡ, Kiều Trang theo bạn bè lên TP HCM, rồi có người quen rủ đi Thái Lan làm mướn chớ gia đình chẳng ai biết đường đi nước bước gì. Làm thuê ở Thái Lan cũng có chút tiền nhưng tiêu pha cũng hết".

Trong ngôi nhà trọ bé tí, chỉ có một chiếc giường gỗ cũ, cho 7 người trong gia đình của bà Kiều Tiên nương tựa, trong đó có con của Kiều Trang. Ông Hổ- cha của Kiều Trang làm thuê, vác mướn để nuôi vợ con. Bà Kiều Tiên nướng chuối,… bán ở vệ đường. Hằng đêm, vợ chồng bà Kiều Tiên ngủ trên giường, các con ông trải chiếu xuống nền gạch ngủ.

Kiều Trang học dở lớp 2, lại tái mù, trở lại vòng làm thuê làm mướn. Còn các em chưa đứa nào học hết tiểu học. Bà Kiều Tiên vò đầu người con trai út, 11 tuổi: "Thằng này học lớp 1, ra trường 3 năm rồi đó, chẳng còn nhớ chữ gì nữa cả".

Ra tới đầu hẻm, anh công an viên ấp, nói: "Hôm trước, ông Hổ đi gặt lúa mướn, tâm sự với tôi đang chờ cho Kiều Trang đi tiếp sang Thái Lan. Ở đây, còn một cô nữa, cùng về với Kiều Trang, nay lại đi rồi, không rõ đi đâu?".

Ngôi nhà của cô gái mà người dân xung quanh cho rằng đã đi Thái Lan đẻ thuê mấy năm trước, nay đổi khác nhiều. Trước đây, gia đình của cô ở đậu mỏm đất ven sông, sạt lở quanh năm, phải chống kè. Cô là Nguyễn Ánh Trăng, trước tết đi Thái Lan về, có tiền cho cha mẹ mua đất, xây dựng nhà mới kiên cố. Trông ngôi nhà mới nổi bật so với khu dân cư này.

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, nhiều tài sản có giá trị, khó có được trong xóm nghèo lam lũ. Ông Nguyễn Văn Đen- cha Ánh Trăng, đang đi làm công khoan giếng nước ngầm. Mẹ của cô Ánh Trăng là Phạm Thúy Hạnh Dung vẫn còn làm thuê quét dọn quán ăn ở chợ thị trấn.

Nay, bà Hạnh Dung ít đi làm, nghỉ ngơi thư thả, dù tuổi đời mới 40. Bà Hạnh Dung thấy tôi trầm trồ khen nhà đẹp, bà nói: "Làm mướn mà cất nhà sao nổi. Các con phụ thêm vô. Con Trăng đi làm mướn nước ngoài hỗ trợ phần lớn đó".

Cán bộ, chiến sĩ công an thị trấn cho biết: "Dư luận thì có nhiều nhưng làm sao biết được các cô đi đâu, làm gì? Chuyện đi đẻ thuê mà gia đình các cô không thừa nhận thì mình bó tay luôn".

Trung tâm Bảo vệ và Dạy nghề tại Thái Lan, nơi 15 cô gái đẻ thuê đang tá túc
Trung tâm Bảo vệ và Dạy nghề tại Thái Lan, nơi 15 cô gái đẻ thuê đang tá túc.

Có hay không đường dây đẻ thuê?

Một bác sĩ làm phòng mạch đầu thị trấn, trang bị máy siêu âm xịn tiết lộ: "Vài năm nay, có nhiều cô gái tuổi tầm 18-20 đến chủ yếu siêu âm hệ sinh dục. Biết thế nhưng tôi cũng chẳng hỏi thăm siêu âm để làm gì. Việc ai người ấy làm thôi!".

Nhiều cán bộ cơ sở ở thị trấn này đều nói có nghe thông tin một số cô gái đi Thái Lan đẻ thuê, kiếm được tiền nhưng rất khó xác minh. Một trung tá công an thị trấn nói: "Tôi có nghe dư luận, một vài công an viên báo cáo nhưng rất khó xác định vì việc đi nước ngoài không trực tiếp từ địa phương, mà họ thường đến một địa phương trung chuyển khác rồi từ đó làm thủ tục đi. Hỏi họ, họ giấu, nên khó khẳng định".

Nhiều người dân ở thị trấn thông tin cầm chắc rằng, có một nậu có tên là U.N.V ở chợ là nơi tổ chức chiêu mộ các cô gái đi đẻ thuê. Một cán bộ công an nơi bà này sinh sống nói: "Bà U.N.V làm nghề nội trợ, mua bán nhỏ tại nhà nhưng phất lên khá bất thường. Những năm trước, bà này là đầu mối gom người xuất ngoại sang Hàn Quốc, Đài Loan…".

Theo thông tin của chúng tôi, cơ quan chức năng đã đưa bà vào điểm ngắm việc có hay không ở đây đang hình thành đường dây tổ chức đẻ thuê nơi xứ người?

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết, các cô gái Việt Nam sang Thái Lan trong đường dây đẻ thuê xuất phát từ TPHCM sang Thái Lan hoặc từ Việt Nam sang Campuchia rồi đến Thái Lan.

Trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Minh Tuấn, Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết:

"Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan Thái Lan, tổ chức quốc tế để đưa các cô gái Việt Nam về nhưng chưa thể khẳng định thời gian cụ thể. Ngày 5-3, Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh xã hội và An ninh con người của Thái Lan điều tra, xác minh, xử lý. Nhưng tòa án Thái Lan còn phải thẩm vấn nữa, nếu thuận lợi thì hỗ trợ những cô gái đẻ thuê về nước.

Hiện nay, 15 cô gái Việt Nam đang ở Trung tâm Bảo vệ và Dạy nghề Kredtrakarn ( thuộc Bộ An sinh xã hội và An ninh con người của Thái Lan) tại tỉnh Nonthaburi”.

Còn nữa

*  Tên một số nhân vật và địa danh đã thay đổi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG