Chủ tịch tỉnh không nên tham gia Quốc hội

Chủ tịch tỉnh không nên tham gia Quốc hội
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, GS Nguyễn Lân Dũng, đại biểu Quốc hội cho rằng, công việc của chủ tịch tỉnh quá bận rộn, do vậy không nên tham gia Quốc hội.

>> Bầu cử dân chủ, đúng luật

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng tham gia hiệu quả vào hoạt động của Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Lân Dũng tham gia hiệu quả vào hoạt động của Quốc hội.

Ông Dũng nói: “Cả nước có gần 500 đại biểu Quốc hội, đại diện cho 87 triệu dân. Đại biểu đại diện không chỉ về mặt hình thức là có các dân tộc, có trong Đảng, ngoài Đảng... mà phải tiêu biểu về ý chí nguyện vọng. Muốn vậy phải lựa chọn người có năng lực. Tôi mong Quốc hội khóa XIII lấy tiêu chuẩn là chính”.

Ông nói rằng tiêu chuẩn là quan trọng nhất, vậy làm sao để Quốc hội khóa XIII duy trì được “phong độ” như khóa hiện tại?

Điều cần nhất là chọn được người giỏi, có tâm, có kiến thức. Ngay tôi là giáo sư cũng cảm thấy đuối sức bởi vì mình không có chuyên ngành luật. Do vậy, phải dành thời gian để đọc tài liệu tham khảo, hỏi chuyên gia về dự luật chuẩn bị thông qua.

Đại biểu không chuyên trách theo quy định dành một phần ba thời gian cho hoạt động Quốc hội. Nhưng rất ít người dành đủ, làm sao một ông chủ tịch tỉnh có thể dành đủ thời gian cho hoạt động Quốc hội được. Đi họp Quốc hội nhưng vẫn lo về ký văn bản.

Vừa họp mà tuần nào cũng bay về địa phương để ký thì tốn kém lắm. Do vậy, chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh, giám đốc sở không nên tham gia Quốc hội. Không nên làm đại biểu Quốc hội khi quá bận rộn với công việc hiện tại. Bởi một tiêu chuẩn quan trọng là phải tham dự đầy đủ các kỳ họp.

Bản lĩnh của đại biểu sẽ giúp gì cho hoạt động của Quốc hội, thưa ông?

Khi đó Quốc hội sẽ phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Chất lượng của luật cũng sẽ được nâng cao, tồn tại trong thời gian dài, chứ không phải nay sửa, mai sửa.

Vậy trong quá trình bầu cử làm thế nào để chọn được những người có bản lĩnh?

Thứ nhất là tiêu chuẩn phải rất rõ. Hội đủ các tiêu chuẩn đó là người có bản lĩnh. Quá trình hiệp thương phải tìm những người đủ tiêu chuẩn. Danh sách đưa ra bầu phải là những người xấp xỉ nhau, chứ đừng để người ta có suy nghĩ “quân xanh, quân đỏ”. Thứ hai là phải có số dư nhiều thì tranh cử mới có ý nghĩa. Nhân dân lựa chọn qua quá trình vận động bầu cử. Ứng viên không có kế hoạch gì, nhân dân sẽ chất vấn.

Vậy ông có kỳ vọng gì vào Quốc hội khóa XIII?

Đại hội Đảng lần thứ XI đã đem lại nhiều kỳ vọng. Nhưng thực hiện những điều nêu trong nghị quyết mới là vấn đề khó. Muốn vậy, phải có Quốc hội mạnh. Quốc hội có mạnh thì Chính phủ mới mạnh. Muốn Quốc hội mạnh, đại biểu Quốc hội phải có bản lĩnh.

Cảm ơn ông!

Hà Nhân (thực hiện)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.