Cầu Đông Trù mịt mù ngày về đích

Cầu Đông Trù sau 5 năm xây dựng Ảnh: Trọng Đảng
Cầu Đông Trù sau 5 năm xây dựng Ảnh: Trọng Đảng
TP - Được đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 3 năm khởi công, nhưng 5 năm trôi qua, cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống (Hà Nội) chưa thể hợp long.

>> Đầu tư xây đường vành đai 4 ở Hà Nội

Cầu Đông Trù sau 5 năm xây dựng Ảnh: Trọng Đảng
Cầu Đông Trù sau 5 năm xây dựng. Ảnh: Trọng Đảng.

Được khởi công năm 2006, cầu sẽ nối quận Long Biên và huyện Đông Anh đồng thời kéo dài quốc lộ 5, góp phần phát triển kinh tế - xã hội về phía đông bắc Thủ đô.

Đến nay, cầu vẫn chưa có hình hài. Để sang nội thành nhanh nhất, hàng nghìn người dân ở xã Đông Hội và các xã lân cận thuộc huyện Đông Anh ngày ngày qua sông bằng đò ngang.

Theo Ban điều hành dự án cầu Đông Trù, Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 1 - Cienco1 (Bộ GTVT), đường dẫn lên cầu phía Đông Anh mới chỉ thi công được 40% khối lượng công việc. Đường dẫn phía Long Biên, trong 7 trụ và một mố của gói thầu 12, đơn vị thi công là Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 4 - Cienco4 mới hoàn thành được 5 trụ và một mố.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Đông Trù, cho rằng, nếu có mặt bằng toàn bộ dự án chỉ triển khai trong vòng hơn một năm là xong.

Ông Tuấn nói rằng, phần lớn trụ và mố cầu ở đường dẫn phía Long Biên đã đổ xong, cả gói thầu cầu dẫn Long Biên chỉ còn trụ 14, 15 ngoài đê do chưa được bàn giao mặt bằng.

Ông Lê Văn Sỹ, Phó trưởng phòng Dự án, Ban quản lý dự án hạ tầng tả ngạn Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết, gần 100 hộ dân ở xã Đông Hội và một đơn vị nhà nước ở quận Long Biên nằm trong phạm vi giải toả chưa chịu di dời.

Theo ông Sỹ, toàn bộ dự án có tổng kinh phí đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, ngoài kinh phí thi công cầu còn có kinh phí giải phóng mặt bằng nên chủ đầu tư đủ tiền đền bù cho các hộ dân.

Ông Hoàng Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Đông Hội cho biết, đã có 10/90 hộ dân nằm trong diện GPMB đồng ý di dời, 80 hộ còn lại không nhất trí với phương án đền bù của huyện.

Ông Hội cho rằng, số quỹ đất tái định cư mà các hộ được nhận ít hơn số đất bị thu hồi, hơn nữa, giá đền bù cho số diện tích dôi ra chỉ tính 2 triệu đồng/m2 trong khi người dân yêu cầu đền bù theo giá thị trường (khoảng 25 - 30 triệu/m2). "Yêu cầu này vượt quá thẩm quyền của địa phương nên xã và huyện đã có báo cáo trình thành phố xem xét, quyết định", ông Hội nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG