Có chế tài, nhưng khó xử lý chủ trọ tăng giá điện

Sinh viên phải học bài trong ánh sáng mờ ảo
Sinh viên phải học bài trong ánh sáng mờ ảo
TP - Ngày 11 - 3, báo Tiền Phong có bài phản ánh việc các chủ trọ trên địa bàn Đà Nẵng và cả nước tăng giá điện, nước 'cắt cổ' khiến người thuê nhà khốn đốn. Cùng ngày, trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chính - Trưởng phòng Kinh doanh, Cty Điện lực Đà Nẵng cho biết; hợp đồng điện với người thuê trọ rất dễ dàng.

> Nhà trọ nâng giá điện, nước 'cắt cổ'

Sinh viên phải học bài trong ánh sáng mờ ảo
Sinh viên phải học bài trong ánh sáng mờ ảo.

Chủ trọ có thể đứng tên hoặc ủy quyền cho tập thể đại diện để ký hợp đồng mua bán điện, thuộc giá điện sinh hoạt. Nên về nguyên tắc, người thuê trọ chỉ phải trả số tiền theo quy định. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các nhà trọ đều tính giá điện cho người thuê theo mức cắt cổ.

Ông Nguyễn Đình Phúc - Phó GĐ Sở Công thương TP Đà Nẵng cho hay, Sở lập các đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình kinh doanh, bán lẻ điện trên địa bàn, trong đó tập trung vào các chủ cho sinh viên, công nhân thuê trọ.

Các đoàn vừa kiểm tra, lập biên bản những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực, vừa tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách giá điện của Nhà nước cho đối tượng sinh viên và người lao động thuê nhà ở.

Theo ông Phúc, tùy theo các cấp độ vi phạm khác nhau, chủ nhà trọ sẽ bị xử lý hành chính, phạt tiền, tịch thu toàn bộ số tiền thu được đối với hành vi vi phạm.

Tại Nghị định 68 (tháng 6 – 2010) của Chính phủ quy định các mức xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện, cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với hành vi:

“Tự ý bán điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện khác trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ sinh hoạt” và phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi: “Tự ý bán điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện khác trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG