Chung tấm lòng hướng về Nhật Bản

Chung tấm lòng hướng về Nhật Bản
TPO - Sáng nay (18 - 3), hàng trăm người dân, cả người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam, đã đến trụ sở Đại sứ quán Nhật Bản để chia sẻ và động viên tinh thần người dân Nhật Bản trong những ngày đầy khó khăn này.

Mặc dù trời mưa tầm tã, nhưng từ sáng sớm, hàng trăm người dân Việt Nam đã đổ về trụ sở Đại sứ quán Nhật Bản (27 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), để chia sẻ tình cảm, động viên tinh thần người dân Nhật Bản. Một số người dân Việt Nam còn mang theo những bó hoa, vòng hoa để tưởng niệm những người xấu số trong trận động đất xảy ra ngày 11 - 3, vừa qua. Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên Tiền Phong, tại đây còn có nhiều người nước ngoài cũng đến chia sẻ những khó khăn và mất mát mà người dân và đất nước Nhật Bản đang phải gánh chịu.

Anh Phạm Trường Giang, Hai Bà Trưng (Hà Nội) nói, mấy ngày qua, tôi xem truyền hình, đọc báo mà không khỏi rùng mình trước cảnh tượng động đất, sóng thần kinh hoàng đã diễn ra tại Nhật Bản, ngoài ra, người dân nơi đây cũng đang phải đối mặt với sự nguy hiểm của chất phóng xạ. Hôm nay, nghe tin Đại sứ quán Nhật Bản mở sổ tang, tôi tới đây, cầu chúc cho người dân Nhật Bản sớm vượt qua cơn hoạn nạn này, đồng thời tôi sẵn sàng chia sẻ những gì mình có để có thể giúp cho người dân Nhật Bản vơi đi những khó khăn.

Anh Trần Văn T, ở Đống Đa (Hà Nội) nói, tôi đến đây, trước hết là cảm phục tinh thần của người Nhật, trong khó khăn, hoạn nạn, họ vẫn bình tĩnh, không xô đẩy, chen lấn, can đảm lao vào chỗ khó khăn, nguy hiểm để khắc phục hậu quả.

Anh T kể lại, năm 2004, tôi tới Nhật Bản và ở lại nhà anh Kaka, một gia đình nông dân gần khu vực xảy ra trận động đất (Fukushima hôm 11 - 3). Tôi thấy người dân nơi đây rất hiếu khách, họ đến tận sân ga để đón tôi, khi đưa tôi về tới gia đình, chăn, ga, gối, đệm đều đã được chuẩn bị tươm tất bằng đồ mới, tôi càng ngạc nhiên hơn với dòng chữ “Welcome to Nguyễn Văn T” trên chất liệu gỗ mà vợ anh Kaka tự tay làm ra được gắn ngay trước cửa phòng. Tôi ở với gia đình anh bốn ngày rồi chuyển tới thành phố Tokyo làm việc. Tôi nhận thấy rằng, người Nhật Bản dù ở nông thôn hay thành phố, đều rất tỉ mỉ, chu đáo, chân thành và rất bình tĩnh, anh T nói.

Người dân đặt hoa, tượng niệm những người quá cố
Người dân đặt hoa, tưởng niệm những người quá cố. Ảnh: Minh Đức
fgbf
Nhiều người dân chờ đợi tại bàn ghi sổ tang.

Anh David Tom, quốc tịch Mỹ bày tỏ, từ khi sinh ra tới nay, tôi chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng như vừa xảy ra ở Nhật Bản khi hết trận động đất này rồi đến trận động đất khác, rồi sóng thần quét sạch hàng nghìn ngôi nhà nhà và lấy đi hàng nghìn mạng sống của người dân Nhật Bản. Tôi đến đây để chia sẻ khó khăn với người Nhật, đồng thời cũng sẵn sàng làm những gì có thể khi người dân Nhật Bản cần. Tôi thực sự rất khâm phục tinh thần quật cường của người Nhật Bản, lúc đất nước vui họ nắm tay chỉa sẻ, khi đất nước khó khăn họ nắm tay nhau để vượt khó, tôi tin người dân Nhật Bản sẽ sớm vượt qua khó khăn và ổn đinh cuộc sống.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.