Những tai nạn bi thương

Hiện trường vụ xe tải 30Z-9538 cán chết chị Nguyễn Thị Ph. ở nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 27-2 Ảnh: T.Đ
Hiện trường vụ xe tải 30Z-9538 cán chết chị Nguyễn Thị Ph. ở nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 27-2 Ảnh: T.Đ
TP - 'Hung thần' xe tải đi vào giờ cấm, thiếu quan sát và chạy bạt mạng gây ra những vụ tai nạn đau lòng tại Thủ đô vừa qua.

>> Bài 1: Phố thành đường đua

Hiện trường vụ xe tải 30Z-9538 cán chết chị Nguyễn Thị Ph. ở nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 27-2 Ảnh: T.Đ
Hiện trường vụ xe tải 30Z-9538 cán chết chị Nguyễn Thị Ph.
ở nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 27-2. Ảnh: T.Đ.

5 tháng cướp đi 71 mạng người

Ngoài là điểm nóng về ùn tắc, thời gian qua ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (vành đai 3) còn được biết đến như ngã tư tử thần.

Theo Đội CSGT số 7, Công an TP Hà Nội, từ khi tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân thông tuyến (quý 4-2010) cũng là lúc ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến trở thành nút giao thông có nhiều xe tải hoạt động. Đây cũng là nguyên nhân khiến ngã tư này thường xuyên xảy ra tai nạn.

Chỉ trong 7 ngày cuối tháng 2 vừa qua, đã có 3 người chết vì xe tải ở nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Sáng 22-3 khi đang lưu thông bằng xe máy trên đường Phạm Hùng (vành đai 3) hướng cầu vượt Mai Dịch, một phụ nữ có tên là Hà đã bị xe tải loại trên 15 tấn BKS 30K-4999 cuốn vào gầm, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trước đó ngày 25-8-2010 cũng trên đường vành đai 3, khi cố tránh một ổ gà đoạn qua nút giao thông Pháp Vân - Giải Phóng, một phụ nữ quê Thái Bình đi xe máy chở theo sau 3 người (2 trẻ em và một phụ nữ) cũng bị xe tải BKS 30Y-3842 (có tên hiệu là Thanh Tùng) đi phía sau cán, hậu quả người điều khiển xe máy và 2 trẻ em ngồi sau chết tại chỗ.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, trong 5 tháng gần đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông do xe tải gây ra, trong đó có 66 vụ nghiêm trọng làm chết 71 người, 25 người bị thương. Cũng theo Phòng CSGT Hà Nội các tuyến đường vành đai, hướng tâm là khu vực thường xảy ra các vụ TNGT do xe tải gây ra nhiều nhất.

Cung đường đen giữa lòng Hà Nội

Trao đổi với PV Tiền Phong, trung tá Hà Văn Thanh, đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, theo quy định xe tải trên 1,25 tấn chỉ được hoạt động tại khu vực nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến và đường vành đai 3 từ 9h đến 15h và từ 21h đến 6h sáng hôm sau, riêng đường Nguyễn Trãi cấm hoàn toàn xe tải trên 1,25 tấn.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tuyến đường vành đai và đường Nguyễn Trãi đều có xe tải trên 10 tấn chạy ầm ầm, nhất là vào buổi sáng và chiều tối. Ngoài trực tiếp gây ra những vụ tai nạn đau lòng, nhiều xe tải khi hoạt động còn làm rơi vãi bùn đất, vật liệu xây dựng ra đường.

Hiện trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), đoạn qua bách hoá Thanh Xuân, chợ Phùng Khoang, siêu thị CoopMart... mặt đường thường xuyên bị bụi xây dựng và đất cát bao phủ.

Anh Nguyễn Xuân Trung, một người dân sống trên đường Nguyễn Trãi phàn nàn: “Xe tải chở quá quy định và ra khỏi công trường không được phun rửa khiến đường Nguyễn Trãi thường xuyên rơi vào tình trạng trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì bùn đất nhầy nhụa”.

Cũng theo anh Trung, đây là nguyên nhân chính khiến nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra trên đường Nguyễn Trãi thời gian qua do mặt đường trơn trượt.

Tình trạng xe tải gây trơn trượt và gián tiếp gây ra những vụ TNGT, va chạm giao thông cũng diễn ra với nhiều tuyến phố đang có công trình xây dựng như Tây Sơn, Trường Chinh, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Pháp Vân - Tam Trinh, Đào Duy Anh, Phạm Ngọc Thạch, Cát Linh, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch, Xuân Thủy...

Trung tá Nguyễn Trọng Nho, Đội phó Đội CSGT số 3 xác nhận, tình trạng xe tải hoạt động trên một số tuyến đường nội đô sai quy định và gây ô nhiễm môi trường vẫn chưa thể quản lý triệt để.

Hiện các tuyến đường Cát Linh, Phạm Ngọc Thạch, Thái Hà... mà đội đang phụ trách đôi lúc vẫn có xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ quy định.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, trong 5 tháng gần đây trên địa bàn thành phố đã xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông do xe tải gây ra, trong đó có 66 vụ nghiêm trọng làm chết 71 người, 25 người bị thương. Các tuyến đường vành đai, hướng tâm là khu vực thường xảy ra các vụ TNGT do xe tải gây ra nhiều nhất. 

Xe ben hoành hành Đà Nẵng

Theo Thượng tá Nguyễn Đến – Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng, ước tính mỗi ngày có gần 1.000 lượt xe ben chở đất, cát chạy trên các tuyến, địa bàn. Phần lớn chở quá tải, sử dụng còi hơi, phóng nhanh vượt ẩu…

Trong năm 2010 có 11 vụ xe tải gây tai nạn với 7 người chết, 9 người bị thương. Từ đầu năm 2011 đến nay có 4 vụ xe tải gây tai nạn khiến 4 người chết, 3 người bị thương.

Hôm nay, 24–3, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phối hợp với lực lượng công an các quận, huyện, cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường bắt đầu mở đợt cao điểm xử lý xe ben, xe tải.

Theo đó, ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm của đội ngũ xe ben, như cơi nới thùng xe, không che chắn kỹ làm rơi vãi, đi không đúng phần đường, chạy ẩu, vượt phải, chạy quá tốc độ…

Thời gian qua, người dân sống dọc QL1B, đường Hoàng Văn Thái qua địa bàn Liên Chiểu và địa bàn xã Hòa Sơn (Hòa Vang) phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm và tiếng ồn ào gầm rú của các loại xe ben, xe tải chở đất cát. Những vụ tai nạn thường xuyên xảy ra khiến người dân mất ăn, mất ngủ, nơm nớp lo ngại đến tính mạng.

Điển hình, vụ tai nạn xe ben do tài xế Đoàn Văn Long (Cty TNHH Phước Vũ) vào sáng 8–3 tại khu vực phía nam cầu Cẩm Lệ, khiến hai cha anh Nguyễn Hữu Thọ (37 tuổi, trú phường Hòa Xuân) tử vong (báo Tiền Phong đã đưa tin). Nguyễn Huy 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái
Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái
TPO - Luôn trăn trở bồi đắp những giá trị sống tốt đẹp cho giới trẻ, anh Lãnh Văn Mùi (SN 1990) - Bí thư Đoàn xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã dành nhiều tâm huyết, triển khai các hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu với văn hóa dân tộc. Anh vừa được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.
Sông Sài Gòn đoạn trung tâm TPHCM Ảnh: Phục Lễ
Phong vị Sài Gòn
TP - Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới? Ngay những người hàng ngày hàng giờ sống ở thành phố này đã và đang tự hỏi Sài Gòn có gì lôi cuốn người tại chỗ và khách phương xa?