Kỷ niệm 80 năm, Đoàn TN đón nhận Huân chương Sao vàng lần 2

Kỷ niệm 80 năm, Đoàn TN đón nhận Huân chương Sao vàng lần 2
TPO - Sáng 25-3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần 2.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương Sao vàng lần II cho Đoàn TNCS HCM
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Huân chương Sao vàng lần II cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh .

Tới dự buổi lễ có Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng;  Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Huỳnh Đảm cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành...; các mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo T.Ư Đoàn các thời kỳ và 2.000 đại biểu cán bộ Đoàn các thời kỳ,  thanh niên ưu tú đại diện cho ĐVTN cả nước; các tổ chức đoàn, thanh niên quốc tế... Nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đón nhận phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng cho thế hệ trẻ có Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn qua các thời kỳ: Đặng Quốc Bảo, Vũ Mão, Hồ Đức Việt, Hoàng Bình Quân, Đào Ngọc Dung, Võ Văn Thưởng và các Bí thư T.Ư Đoàn khóa IX.

 
Kỷ niệm 80 năm, Đoàn TN đón nhận Huân chương Sao vàng lần 2 ảnh 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Với những cống hiến xuất sắc trong 80 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác. Và hôm nay được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng lần thứ hai, điều đó thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những thành tựu của thế hệ trẻ nước ta và sự tiến bộ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và biểu dương khen ngợi sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn của các thế hệ đoàn viên, thanh niên, thiếu niên nhi đồng trong cả nước..."

Theo Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của nước nhà, rường cột của dân tộc, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đảng ta và Bác Hồ đã nhiều lần khẳng định thanh niên là tương lai của chúng ta, là hy vọng của chúng ta, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do thanh niên.

Tổng Bí thư chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quan tâm 5 vấn đề để phát triển thanh niên.

Theo đó, Đoàn phải luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa trong thanh niên, thế hệ trẻ. Góp phần tích cực đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực làm nhiệm vụ xung kích, sáng tạo kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng, thực hiện CNH, HĐH vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh, vững bước đi lên CNXH; Gắn các hoạt động của Đoàn, Đội với nhiệm vụ chung của đất nước, nhất là tham gia lao động động phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững ổn định chính trị xã hội, củng cố quốc phòng an ninh; Tổ chức học tập quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ 11 của Đảng. Trên cơ sở đó nghiên cứu chương trình hành động cụ thể, đưa nghị quyết của ĐH vào cuộc sống. Thường xuyên quan tâm, phát hiện nguồn nhân lực trẻ, định hướng cho thanh niên học tập các mặt, tiến thân và làm chủ khoa học công nghệ, nghiệp vụ quản lý, rèn luyện tay nghề, làm giàu cho đất nước, gia đình và bản thân; Xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên vững mạnh, toàn diện, thể hiện vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội thanh niên, sinh viên; Mở rộng các hoạt động đối ngoại của Đoàn, góp phần đổi mới hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường sự hiểu biết các tổ chức thanh niên trong khu vực và thế giới...

Tổng Bí thư cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng và chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến thanh niên và hoạt động của đoàn viên thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa. Năm 2011 đã được Đảng và Nhà nước xác định là Năm Thanh niên, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có đề án về Năm Thanh niên, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần xây dựng chương trình hành động phối hợp cụ thể để đề án thực hiện có hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn cần nỗ lực phấn đấu, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong hoạt động, tạo khí thế mới. (Xem toàn văn bài phát biểu)

 
Kỷ niệm 80 năm, Đoàn TN đón nhận Huân chương Sao vàng lần 2 ảnh 3

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình, Đoàn TNCS HCM vinh dự đón nhận Huân chương Sao vàng lần II.

Trước đó, trong diễn văn kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Võ Văn Thưởng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã điểm lại quá trình hình thành đầy vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: "Ngay từ khi vừa ra đời, trong không khí sục sôi cách mạng của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, chỉ với những đoàn viên đầu tiên, Đoàn TNCS Đông Dương, nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực giác ngộ cho thanh niên lý tưởng của Đảng, vận động thanh niên theo Đảng làm cách mạng. Thế hệ những đoàn viên đầu tiên, kiên trung bất khuất mà điển hình là Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ “con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng” đã thôi thúc các thế hệ thanh niên tiếp nối đi theo con đường cách mạng của Đảng và Bác Hồ, cùng với các tầng lớp nhân dân làm nên những chiến tích thần kỳ trong đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc ..."

Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng đọc diễn văn kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn

Diễn văn có đoạn: "Từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đi vào cuộc sống, vừa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên; Các phong trào thanh niên tình nguyện, “Khi Tổ quốc cần”, “Vì biên cương tổ quốc”, “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả bão lũ”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, giữ gìn trật tự an toàn và xây dựng văn hoá giao thông, xây nhà bán trú dân nuôi, hiến máu cứu người, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… được giới trẻ hưởng ứng, được dư luận xã hội đồng tình, tin cậy; đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên thời kỳ mới, luôn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, dám dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng, đến những nơi gian khổ, đảm nhận những việc mới, việc khó với ý chí quyết tâm đưa đất nước vươn lên.

Tổ chức Đoàn không ngừng được củng cố và lớn mạnh, từ 8 đoàn viên đầu tiên do Bác Hồ trực tiếp rèn luyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát triển mạnh ở 63 tỉnh, thành và 5 khối trực thuộc, với hơn 32 nghìn cơ sở, hơn 6,5 triệu đoàn viên. Trong 10 năm, từ năm 2001 đến năm 2010, đã giới thiệu cho Đảng 2.342.897 đoàn viên ưu tú và được Đảng xem xét kết nạp 1.065.895 đồng chí, chiếm hơn 65% tổng số đảng viên mới kết nạp. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên không ngừng mở rộng với sự phát triển mạnh mẽ của Hội Liên hiệp thanh niên và các tổ chức thành viên tập thể..." (Xem toàn văn bài phát biểu).

Video Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần 2.

Nguồn: VTV

 

Hải Yến
Ảnh: Hồng Vĩnh

Theo Viết
MỚI - NÓNG