Bài 4: Cấp phép, làm ngơ để 'hung thần' lộng hành

Mặc dù đang giờ cấm nhưng 8 giờ 15 sáng 25-3 xe tải vẫn ung dung chạy trên đường Nguyễn Trãi - Hà Đông Ảnh: Anh Trọng
Mặc dù đang giờ cấm nhưng 8 giờ 15 sáng 25-3 xe tải vẫn ung dung chạy trên đường Nguyễn Trãi - Hà Đông Ảnh: Anh Trọng
TP - Xe tải dựa vào đâu để lộng hành? Ai đã cấp phép, bảo kê? Và những tờ giấy mà tài xế xuất trình trước CSGT là gì. Vì sao CSGT lại né tránh xử lý vi phạm của những hung thần?... Đó là những vấn đề mà dư luận quan tâm.

>> Bài 3: 'Hung thần' ở đâu ra?

Mặc dù đang giờ cấm nhưng 8 giờ 15 sáng 25-3 xe tải vẫn ung dung chạy trên đường Nguyễn Trãi - Hà Đông Ảnh: Anh Trọng
Mặc dù đang giờ cấm nhưng 8 giờ 15 sáng 25-3 xe tải vẫn ung dung
chạy trên đường Nguyễn Trãi - Hà Đông. Ảnh: Anh Trọng.

Từ tấm giấy “lưu hành đặc biệt”

Để làm rõ những thông tin trên, thông qua nhiều nguồn tin, cuối cùng PV Tiền Phong cũng có được những tấm giấy phép “đặc biệt” này. Nó không chỉ giúp xe tải yên tâm đi lại trên đường mà còn qua mặt được nhiều chốt CSGT. Những tờ giấy phép đang trở thành lá bùa hộ mệnh với tài xế xe tải.

Đúng như lý giải của nhiều chốt CSGT, khi bị xử lý họ chỉ việc xuất trình tấm giấy này ra là đi tiếp, nhất là trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương... Rà soát các giấy phép do nguồn tin cung cấp, phóng viên nhận thấy tất cả các giấy phép này đều do một cơ quan cấp và đóng dấu đỏ, đó là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội.

Ngoài cho phép các xe tải hoạt động trên một số tuyến phố 24/24h (trừ giờ cao điểm) các tấm giấy phép này còn có hàng chữ in đậm chạy trên đầu: “Giấy phép lưu hành đặc biệt”.

Tiền Phong về các loại giấy phép trên, nhiều chốt CSGT ở khu vực Thanh Xuân, Hà Đông đã xác nhận sự việc và cho biết, hiện hầu hết các chốt khi xử lý các xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm đều được tài xế trình tấm giấy này.

Những tờ giấy phép này đã giúp xe tải hoạt động dễ dàng trên đường
Những tờ giấy phép này đã giúp xe tải hoạt động dễ dàng trên đường.

Làm ngơ để hung thần lộng hành

Tiền Phong ông Trần Danh Lợi (người ký tất cả các giấy phép trên) xác nhận, các giấy phép này đều do Sở GTVT cấp.

Ghi nhận các thông tin mà Tiền Phong phản ánh trong loạt bài hung thần đường phố những ngày qua, sáng 25-3, Đội CSGT số 7 đã cử đại diện vào làm việc với Sở GTVT về tình trạng này. Tuy nhiên, Trung tá Lưu Mạnh Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 7, đội đã không thể làm việc với Sở GTVT vì lý do sở này thông báo bận.

Theo trung tá Tuyến, trước tình trạng ùn tắc, tai nạn và xe tải gia tăng gần đây trên đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến - vành đai 3, đội muốn thông báo vấn đề này cũng như đề xuất không nên cấp phép cho xe tải hoạt động nữa nhưng rất tiếc hôm 25-3, đội đã không làm việc được với đại điện Sở GTVT.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG