Không khí dân chủ phản ánh tiến bộ xã hội

Quốc hội khóa XII tạo được văn hóa tranh luận trên nghị trường Ảnh: Hồng Vĩnh
Quốc hội khóa XII tạo được văn hóa tranh luận trên nghị trường Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Không khí dân chủ trong QH khóa XII đạt được thông qua tranh luận tại nghị trường. Nhận xét này được nhiều đại biểu QH đưa ra khi thảo luận Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ QH khóa XII, sáng 28-3.

>> Dấu ấn dân chủ

Quốc hội khóa XII tạo được văn hóa tranh luận trên nghị trường Ảnh: Hồng Vĩnh
Quốc hội khóa XII tạo được văn hóa tranh luận trên nghị trường.
Ảnh: Hồng Vĩnh.

Tranh luận tạo nên dân chủ

ĐB Lê Văn Cuông (Phó trưởng Đoàn ĐBQH Thanh Hóa) cho rằng, nhiệm kỳ chỉ có 4 năm, nhưng nhờ cải tiến, đổi mới hoạt động nên vị thế QH được khẳng định. Điểm nổi bật của QH khóa XII là phát huy cao độ bầu không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và có tính xây dựng nên đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri.

“Dân chủ trong QH là hình ảnh phản chiếu sự tiến bộ trong xã hội. Chính các hoạt động của QH thông qua không khí tranh luận dân chủ, thẳng thắn đã tạo nên sự phát triển tốt hơn và giúp công việc điều hành đất nước có chất lượng hơn.

Văn hóa tranh luận đối thoại công khai tại nghị trường trước khi biểu quyết cho thấy QH đã thực sự là của dân, do dân và vì dân. Với cử tri, QH hôm nay không còn là những ông bà nghị gật”, ông Cuông nói.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng (ĐB TPHCM) cho rằng, QH có 2 điểm mới tiến bộ rõ nét: Các phiên thảo luận, chất vấn thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và các báo cáo thẩm tra rất có chất lượng. Cử tri đón chờ, theo dõi các phiên chất vấn với tâm trạng hồi hộp như xem một bộ phim, một vở kịch hay.

Lý do là các phiên chất vấn được sắp xếp theo từng nhóm vấn đề nên chất vấn và trả lời tập trung; Chủ tọa - Chủ tịch QH điều hành chủ động, gợi ý để chất vấn trả lời sâu rộng hơn; ĐB có bản lĩnh, tâm huyết, chất vấn chân tình, xây dựng, đi đến cùng.

Vẫn còn luật ống, luật khung

Theo đánh giá của ĐB, QH khóa XII, nhiệm kỳ 2007-2011 đã hoàn thành khối lượng lớn công việc xây dựng pháp luật. Tuy nhiên, còn tình trạng luật ống, luật khung (vẫn phải chờ hướng dẫn của văn bản dưới luật để thực thi), ĐB chưa có nhiều sáng kiến xây dựng luật. Chất vấn dừng ở một số vấn đề, chưa bao quát.

“Quyền năng của ĐB trong giải quyết khiếu nại tố cáo của dân còn mờ nhạt”- ĐB Phạm Thị Loan (Hà Nội) nhìn nhận. “QH ngày càng bản lĩnh trong quyết định các vấn đề lớn, nhưng chất lượng chưa cao: Sau 2 năm sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội vẫn chưa làm xong quy hoạch Thủ đô; chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND, mặc dù đã tổng kết nhưng vẫn phải tiếp tục thí điểm” - ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nói.

Từ sự cố điện hạt nhân Nhật Bản, ĐB Ngô Minh Hồng (TPHCM) nhìn nhận QH cần tăng tính chuyên nghiệp, chủ động hơn. “Vấn đề điện hạt nhân, không phải vì QH đã thông qua mà không bàn lại. Chúng ta chưa xây, nếu cần thiết thì vẫn có thể dừng lại”- Bà Hồng nói.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng kiến nghị: QH khóa tới cần ưu tiên trí tuệ thông qua 2 luật: Luật sửa đổi Luật Đất đai vì luật hiện hành đang bộc lộ những điểm không phù hợp, cản trở phát triển kinh tế-xã hội, nhất là với nông nghiệp-nông thôn; thứ hai là Luật Biển, bởi Bộ Chính trị đã có nghị quyết kinh tế biển, QH nhiệm kỳ tới cần thông qua nghị quyết khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa và trên Biển Đông.

Công khai bấm nút để cử tri giám sát

ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh):

“Hiện các đoàn đại biểu QH bị xơ cứng như cơ quan của tỉnh. Không có tỉnh nào muốn làm mất lòng Trung ương, không ai muốn nói những lời khó nghe đối với cấp trên của mình. Vì vậy, mỗi ĐBQH đều nói những lời dễ nghe thì làm sao phát huy được vai trò của ĐB. Cần phải tăng cường hơn sự gắn bó giữa Quốc hội và cử tri. Cử tri cần phải biết được ai bấm nút, ai không bấm nút đồng ý”.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai):

“Cần công khai, minh bạch quyết định của mỗi ĐBQH thông qua việc bấm nút. Tại sao chúng ta không lựa chọn công khai, minh bạch để năng lực giám sát của QH, của nhân dân có thể trực tiếp hơn. Điều đó làm cho mỗi ĐB phải ý thức được về trách nhiệm của mình trước nhân dân một cách minh bạch”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG