Lãnh đạo hai huyện phải làm kiểm điểm

Lãnh đạo hai huyện phải làm kiểm điểm
TP - Gần bốn chục giáo viên, cán bộ hành chính bị “đá đi, đá lại” giữa hai huyện Yên Dũng, Lạng Giang và TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) mà nguyên nhân chính từ những chữ ký “chết người” của lãnh đạo hai huyện. Họ chỉ bị phê bình, kiểm điểm.

>> Thừa vẫn ấn thêm

Trả giáo viên về trường cũ

Ngày 18-11-2010, báo Tiền Phong đăng bài “Luân chuyển giáo viên ở Bắc Giang: Thừa vẫn ấn thêm” nói về tình trạng hàng trăm giáo viên ồ ạt chuyển về 5 xã (Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Đồng Sơn, Song Khê, Tân Tiến) thuộc 2 huyện Lạng Giang, Yên Dũng sắp được sáp nhập về TP Bắc Giang.

Hệ quả là các trường đều trong tình trạng quá tải giáo viên, đặc biệt có những trường có tỷ lệ giáo viên/lớp cao hơn gấp đôi so với quy định của Bộ GD&ĐT. Theo thống kê của Sở Nội vụ Bắc Giang, tổng số giáo viên và nhân viên hành chính của các trường thuộc 5 xã này thừa 158 người theo cơ cấu.

Ngày 14-2-2011, UBND tỉnh Bắc Giang ra Công văn số 253/UBND yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Lạng Giang, Yên Dũng thu hồi toàn bộ các quyết định điều động giáo viên đến các trường tiểu học và THCS thuộc các xã sáp nhập về TP Bắc Giang từ sau ngày 30-6-2010, thực hiện việc bố trí lại số giáo viên trên về các trường cũ, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Bắc Giang chỉ tiếp nhận và thực hiện điều động, bố trí công việc đối với những giáo viên ở các trường của các xã sáp nhập về TP Bắc Giang trước ngày 1-7-2010 đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu hợp lý theo quy định.

Công văn này ngay lập tức đã gây ra tâm lý hoang mang cho 38 giáo viên và 8 nhân viên hành chính của các trường trên thuộc diện điều động sau ngày 30-6. Bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Dĩnh Trì cho biết: “Theo văn bản trên, trường có 16 người phải chuyển trở lại trường cũ. Khi nghe quyết định, ai cũng buồn. Chúng tôi phải cho những người này tạm thời không phải đến trường nữa để tránh ảnh hưởng chất lượng giảng dạy”.

Buông lỏng quản lý?

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Giang thừa nhận: Ngay từ lúc lập Đề án sáp nhập 5 xã trên về TP Bắc Giang, các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã phát hiện ra tình trạng chuyển ồ ạt giáo viên về các trường này. Tỉnh đã ra công văn yêu cầu tạm dừng việc điều chuyển giáo viên ở hai huyện Lạng Giang, Yên Dũng. Tuy nhiên, các huyện trên vẫn tiếp tục tuyển thêm.

Một điểm sai nữa của lãnh đạo hai huyện được ông Hòa chỉ ra: “Biết là cơ cấu giáo viên ở các trường này thừa nhưng vẫn điều động người về gây nên tình trạng quá thừa”. Ông Hòa cũng giải thích thêm, sở dĩ, tỉnh chọn mốc thời gian để chốt danh sách giáo viên được thuyên chuyển về thành phố là 30-6-2010 bởi vì đây là thời điểm tỉnh đã có văn bản yêu cầu dừng nhưng huyện vẫn tiếp tục điều chuyển một cách bất hợp lý.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, hai huyện Lạng Giang, Yên Dũng đã cử lãnh đạo phòng Nội vụ đến động viên, khuyên giải các giáo viên thực hiện theo văn bản đồng thời mở ra hướng đi mới: cho các giáo viên được lựa chọn các trường sát với TP để chuyển về.

Một số giáo viên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” chuyển sang các trường khác, còn một số khác nhất quyết không chuyển đi. Thậm chí, có người quá bức xúc đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan, báo chí kêu cứu.

Tuy nhiên, làm việc với Tiền Phong, ông Hòa khẳng định, đến nay 100% giáo viên, cán bộ hành chính thuộc diện chuyển trả lại các huyện Lạng Giang, Yên Dũng đã vui vẻ quay trở lại công việc.

“Lãnh đạo tỉnh đã phê bình và đề nghị lãnh đạo hai huyện này phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình. Phần lớn việc điều chuyển giáo viên này là do sức ép từ các mối quan hệ nên cũng rất khó. Người ta nghiêm túc sửa là được” - Ông Hòa cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG