Cần sớm có chiến lược biên giới Quốc gia

Cần sớm có chiến lược biên giới Quốc gia
TP - Ngày 9-5, tại Tây Nguyên, phóng viên Tiền Phong có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Xuân Quảng – Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng, về công tác tuyên truyền, bảo vệ bầu cử Quốc hội, HĐND, cũng như sự cần thiết sớm ban hành “Chiến lược bảo vệ biên giới Quốc gia”.

BĐBP thực hiện tuyên truyền và tham gia bảo vệ bầu cử ra sao, thưa Thiếu tướng?

Đảng ủy BĐBP đã ra các chỉ thị và Cục Chính trị BĐBP đã có hướng dẫn nêu rõ sự quan trọng của các cuộc bầu cử, đặc biệt là trên địa bàn biên phòng tuyến biên giới. Đây là nơi có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, cũng là nơi kẻ địch và các phần tử xấu tập trung quấy rối, chống phá bầu cử.

Do đó, BĐBP đã và đang tăng cường bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, không để xảy ra các vụ việc trên biên giới, chú trọng quản lý kiểm soát qua lại giữa hai bên biên giới, với các địa bàn được xác định là trọng điểm như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây Nghệ An. Ngoài ra, còn tăng cường giúp dân xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế, hạn chế các hoạt động móc nối của kẻ địch qua công tác quản lý địa bàn. Coi trọng công tác trinh sát, cả công khai lẫn bí mật để kịp thời phát hiện các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc, nhân quyền, dân chủ để chống phá.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, như đưa các tổ, đội công tác xuống các xã, bản biên giới giúp cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các nhân sự mới trong danh sách bầu cử. Tổ chức đưa Đoàn nghệ thuật Ngôi sao xanh BĐBP đi biểu diễn và một số đội tuyên truyền văn hóa tới các địa bàn trọng điểm. Đặc biệt, tại Đăk Nông, Bảo tàng Biên phòng đang mở cuộc triển lãm lưu động, trưng bày hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua các thời kỳ, qua đó để nhân dân hiểu thêm về công tác biên phòng.

 
Cần sớm có chiến lược biên giới Quốc gia ảnh 1

Xin Thiếu tướng giải thích rõ hơn khẩu hiệu hành động “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Đây là một trong những nét đặc trưng, nói lên sự gắn bó của những người lính quân hàm xanh trên mọi miền biên cương Tổ quốc. Xuất phát từ tính chất, nhiệm vụ công tác, BĐBP muốn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì phải dựa vào nhân dân, biết phát huy vai trò của nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ công tác ở các đồn biên phòng trước hết phải luôn thương yêu, đùm bọc nhau như thành viên trong một gia đình. Đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn cũng như gia đình phải có làng, xóm, quê hương, nên đây cũng là quê hương máu thịt của người lính biên phòng. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên phòng được chúng tôi xem như anh em ruột thịt, bởi có như thế mới tạo sự gắn bó, đoàn kết thống nhất giữa BĐBP với nhân dân.

BĐBP đang tích cực tham mưu, đề xuất sớm ban hành “Chiến lược bảo vệ biên giới Quốc gia”. Chiến lược này có ý nghĩa như thế nào?

Đây là vấn đề rất lớn. BĐBP là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh trật tự biên giới. Muốn làm tốt phải dựa vào nhân dân, cấp ủy chính quyền địa phương và trên cơ sở các nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Để việc xây dựng, bảo vệ biên giới hiệu quả hơn nữa, nhất là trong tình mới, cả trước mắt và lâu dài, cần nhiều biện pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đòi hỏi phải có những định hướng lớn mang tầm chiến lược. Do đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự T.Ư, tham mưu cho Đảng, Nhà nước sớm có chiến lược tổng thể này. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc, để cho BĐBP tiếp tục xúc tiến tham mưu việc này. Phiên họp đầu tiên của Quân ủy T.Ư nhiệm kỳ XI, đã xác định đây là một trong những trọng tâm công tác lớn trong chương trình công tác toàn khóa. Việc ban hành chiến lược sẽ có vị trí, vai trò quan trọng tăng sức mạnh toàn dân, và cả hệ thống chính trị trong việc quản lý chủ quyền an ninh và xây dựng biên giới, để việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thực thi hơn, hiệu quả hơn.

Cảm ơn Thiếu tướng.

Lực lượng biên phòng có 5 đại biểu ứng cử Quốc hội khóa XIII và trên 200 đại biểu ứng cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016. Tôi chắc chắn rằng những đại biểu thuộc BĐBP được bầu vào các cơ quan quyền lực các cấp từ trung ương đến cơ sở sẽ phát huy tốt vai trò trong công tác biên phòng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG