Do đâu xe container thành 'hung thần'?

Do đâu xe container thành 'hung thần'?
TP - Xe container đang trở thành nỗi ám ảnh không chỉ đối với người dân TPHCM. Vì sao loại phương tiện này liên tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc?

> Xe ben vượt đèn đỏ, cán chết một phụ nữ
> Đà Nẵng: 'Hung thần' xe ben lại gây họa

Xe container gây TNGT trên xa lộ Hà Nội và cầu vượt Cát Lái (quận 2) Ảnh: LT
Xe container gây TNGT trên xa lộ Hà Nội và cầu vượt Cát Lái (quận 2).
Ảnh: LT.

Bất chấp đường cấm, giờ cấm

Trục đường Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh- xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ các cảng Khánh Hội, Bến Nghé... về các tỉnh thuộc Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... Bất kể ngày đêm, xe tải nặng, hầu hết là xe container bấm còi, chạy bạt mạng.

Khoảng 8 giờ 30 sáng 13-5, bất chấp đang trong giờ cấm, gần chục chiếc xe container, xe tải, ben... ào ào vượt qua cầu Tân Thuận 1 với tốc độ cao khiến nhiều người đi xe máy sởn da gà, phải tấp vội vào lề nhường đường. Bà Xuân, bán thuốc lá gần cầu, nói: "Ngày nào cũng vậy. Đã có nhiều người chết oan vì đám hung thần này".

Dày đặc hung thần nhất là trục đường Xa lộ Hà Nội - liên tỉnh lộ 25B- Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái, chiếm 80% lưu lượng container toàn TPHCM. Một cung đường "đen" khác dập dìu xe tải, xe ben và container là trục QL 22, từ ngã tư An Sương đến cầu vượt Củ Chi, mỗi ngày có hàng trăm xe container phóng bạt mạng về khu công nghiệp Tây Bắc và 2 tỉnh Long An, Tây Ninh.

Tại đại lộ Võ Văn Kiệt, vụ tai nạn thảm khốc làm xe khách bị lật khiến 21 hành khách chết và bị thương cách đây hơn hai tháng vẫn không làm các lái xe container chùn tay. Tối 14-5, tại một số giao lộ có đèn tín hiệu trên cung đường này, nhiều tài xế xe container vẫn vượt qua đèn đỏ khi không thấy bóng dáng CSGT.

Không chỉ lộng hành trên xa lộ, những tuyến đường vành đai, xe container còn len lỏi trên nhiều tuyến đường nội đô có mật độ giao thông đông đúc, gây bất an cho người đi đường. Ông Bảy, một lái xe ôm ở góc đường Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành bức xúc: Hầu như tối nào cũng vậy, cả đàn xe container thay vì phải đi ra đại lộ Nguyễn Văn Linh thì lại chuyển hướng ra đường Hoàng Diệu để vào trung tâm quận 1.

Tại anh, tại ả

Theo số liệu của Ban ATGT TPHCM, năm 2010 trong khoảng 11.000 vụ TNGT xảy ra trên cả nước, thì TPHCM xảy ra 969 vụ, làm chết 788 người và bị thương 404 người.

Tính riêng các loại phương tiện vận tải nặng, trong năm 2010 đã gây ra 200 vụ TNGT trên địa bàn TPHCM, làm chết 178 người, bị thương nặng 63 người.

Trong tháng 1-2011, loại phương tiện này đã gây ra 13 vụ TNGT, cướp đi sinh mạng 13 người.

Vì sao số vụ TNGT do xe container gây ra ngày càng tăng? Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, xe container tăng bình quân mỗi năm từ 3-5%. Thống kê của Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Củ Chi), mỗi ngày có khoảng 200 lượt xe container đi qua QL22, tăng gấp đôi so với cuối năm 2008.

Một nguyên do khác là nhiều đô thị lớn đang là đại công trường xây dựng. Các cửa ngõ, đường vành đai như xa lộ Hà Nội, Liên tỉnh lộ 25B (TPHCM)... đang trong quá trình thi công. Mặt đường lồi lõm, bụi bay mù mịt làm giảm tầm nhìn của lái xe.

Ở nhiều đoạn đang thi công hệ thống thoát nước, làn đường dành cho xe 2 bánh không còn. Xe máy phải tạm lưu thông vào làn xe hỗn hợp gồm ô tô, buýt, xe tải và container.

Một lái xe container nói: Ở các nước tiên tiến, xe trọng tải lớn như container thường có đường dành riêng nên ít xảy ra tai nạn. Nhiều lúc, đang chạy tôi phải thắng gấp, cháy cả bánh vì tránh xe máy bất chợt chạy cắt ngang đầu xe. Xe container cồng kềnh, quá khổ, rất khó quan sát xe máy lượn lờ phía trước.

Theo lãnh đạo một cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe, nhiều cơ sở không được trang bị đầu xe kéo container và rơ moóc chở container, không có sa hình cho loại xe kéo rơ moóc chở container. Vì vậy, kỹ năng của học viên hầu hết chỉ dựa vào kinh nghiệm ôm vô lăng xe kéo container.

Theo Ban An toàn giao thông TPHCM (ATGT), nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn của các xe container là do tài xế. Do lượng tài xế khan hiếm nên các đơn vị vận tải phải thuê các lái xe trẻ, non tay nghề, kinh nghiệm và háo thắng. Nhiều lái xe container chưa có bằng lái hạng FC vì không đáp ứng được các điều kiện để lấy bằng.

Ông Hải, một lái xe container có thâm niên cho biết, do bị cấm lưu thông vào nội đô vào ban ngày nên hầu như lái xe chỉ chạy vào ban đêm, đến hôm sau trả hàng xong mới về bãi hoặc chở hàng đi tiếp.

Ngoài ra, tài xế phải tranh thủ chạy càng nhiều chuyến càng tốt. Vào cảng hay vào kho, tranh thủ lấy hàng rồi đi ngay. Có những lúc phải chờ đợi trong đêm khuya, thay vì ngủ, đa số lái xe lại quây quần ăn nhậu, đánh bạc, đến lúc nhận hàng thì đã mệt nhoài, buồn ngủ. Tai nạn xảy ra là điều không thể tránh được.

Một lái xe container đã giải nghệ còn cho biết xe container thường chở hàng có giá trị cao nên nhiều lái xe container thường quan tâm đến việc giữ hàng hoá khỏi hỏng hơn là đánh vô lăng tránh người và bị lật xe (!?). Ông này lý giải: nếu làm hàng hóa hỏng, lái xe bán cả gia tài cũng không đủ đền cho chủ hàng.

 

Một số vụ tai nạn có liên quan tới xe container

- Ngày 2-1, trên quốc lộ 1A đoạn qua H.Dĩ An, Bình Dương, xe container tông phải một xe gắn máy khiến người điều khiển xe máy chết tại chỗ.

- Ngày 10-1, tại đại lộ Độc Lập (Khu công nghiệp Sóng Thần, H.Dĩ An, Bình Dương) xe container cán chết một người.

- Ngày 24-1, trên đường dẫn vào khu ký túc xá Trường ĐH Quốc gia TPHCM (H.Dĩ An, Bình Dương), xe container va chạm với xe gắn máy, một người chết.

- Ngày 29-1, trên xa lộ Hà Nội (Q.Thủ Đức, TPHCM), xe container va chạm với xe gắn máy, cán chết một phụ nữ mang thai.

- Ngày 9-2, tại đường 741 (H.Phú Giáo, Bình Dương), xe container chạy từ hướng Bình Phước về TPHCM bị lật, đè chết tại chỗ 4 người.

- Ngày 5-3, trên đường Nguyễn Thị Định (Q.2, TPHCM), một người đàn ông điều khiển xe gắn máy đã tông phải một xe container đang lùi trên đường khiến ông này chết tại chỗ, con gái ngồi sau bị thương nặng.

- Ngày 13-3, xe container kéo rơ moóc 51R-8775 leo qua dải phân cách, đâm xe khách 53N-5812 chạy ngược chiều trên đại lộ Đông Tây làm 2 người chết tại chỗ và 19 người bị thương…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG