20 triệu người Việt 'đốt' 14.000 tỷ đồng/năm

20 triệu người Việt 'đốt' 14.000 tỷ đồng/năm
TP - Số người hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn gia tăng, đến nay có 20 triệu người. Không chỉ cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người, thú vui chết người này còn đốt 14.000 tỷ đồng mỗi năm.

Gặp gỡ cơ quan truyền thông nhân Tuần lễ quốc gia Không thuốc lá từ 25 đến 31 - 5 do Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức, TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho biết: Việt Nam đang vươn lên trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Việt Nam có gần 20 triệu người đang hút thuốc, 33 triệu người không hút thuốc buộc phải hít khói thuốc thụ động tại các gia đình. Mỗi năm VN có 40.000 người chết do thuốc lá và dự báo số này sẽ tăng lên 70.000 vào 20 năm tới.

Nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng Hà Nội tiến hành đầu năm 2011 cho thấy, gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá sẽ cướp mất 1,5 triệu năm sống khỏe mạnh của dân Việt Nam. Thuốc lá cũng chiếm 12% chi phí gánh nặng bệnh tật và tử vong.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm người hút thuốc “đốt” 14.000 tỷ đồng cho thú vui chết người này. Đó là chưa kể, chi phí mỗi năm cho 3/25 loại bệnh do thuốc lá gây ra (COPD, ung thư phổi và nhồi máu cơ tim) cũng ngốn thêm 2.034 tỷ đồng.

Quyết định 1315 của Thủ tướng Chính phủ cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng có hiệu lực hơn một năm (1-1-2010), nhưng hành vi này vẫn ít bị xử lý.

Tại bệnh viện, công sở, trên xe buýt... người hút thuốc vẫn vô tư nhả khói. Ông Lưu Công Hồng- Trưởng phòng Thanh tra khám chữa bệnh thuộc Thanh tra Bộ Y tế lý giải do chưa có thông tư hướng dẫn xử phạt lực lượng y tế không thể đủ để rải khắp nơi công cộng để theo dõi xử phạt.

Theo ông Lý Ngọc Kính- chuyên gia cao cấp văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá, đến nay mới chỉ có khoảng 10 trường hợp bị xử phạt vì hút thuốc lá nơi công cộng. Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, thuốc lá vẫn được bán, được hút tràn lan.

Ông Nguyễn Huy Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đang được lấy ý kiến với những quy định xử phạt nghiêm. Theo đó, sẽ trao quyền xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng cho giám đốc bệnh viện, rạp chiếu phim, rạp hát, nhà văn hóa, hiệu trưởng trường học.

Nếu chi số tiền mua thuốc lá để mua lương thực thực phẩm thì sẽ giúp 11,2% số hộ nghèo tại nước ta thoát nghèo. Trong khi đó, các hộ nghèo tiêu tốn 5% thu nhập của gia đình vào thuốc lá.

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, đối với người hút thuốc lá thụ động, tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà là 67,6% và tại nơi làm việc là 49%. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan thuốc lá.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.