Phải giám sát mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn

Đại biểu Trần Trọng Hanh chất vấn lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở QHĐT về tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo Ảnh: Minh Tuấn
Đại biểu Trần Trọng Hanh chất vấn lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở QHĐT về tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo Ảnh: Minh Tuấn
TP - Trước ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội đã trao đổi với Tiền Phong những mong mỏi của ông về nhiệm kỳ hoạt động mới của Quốc hội và HĐND sắp tới.

> Không để mang tiếng là đại biểu Quốc hội mờ nhạt
> Sinh viên tìm hiểu Luật bầu cử

Đại biểu Trần Trọng Hanh chất vấn lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở QHĐT về tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo Ảnh: Minh Tuấn
Đại biểu Trần Trọng Hanh chất vấn lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở QHĐT về tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.
Ảnh: Minh Tuấn.

Ông Hanh nói: Trong suốt nhiệm kỳ 7 năm 2004-2011, nguyện vọng lớn nhất của tôi là phản ánh tốt những ý chí nguyện vọng của dân đến các cấp có thẩm quyền để giải quyết có hiệu quả. Làm đại biểu cho dân, ngoài kiến thức, tâm huyết cần can đảm, dám nói những vấn đề người dân cần.

Ông thường đặt những câu hỏi khó và truy đến cùng khi chất vấn, vậy ông có ngại điều gì không?

Tôi không sợ ghét, cũng không ngại va chạm. Tôi làm vì ý chí và nguyện vọng của cử tri, vì sự phát triển của Thủ đô và không vì cái lợi của cá nhân mình. Thực tế không ai ghét tôi, vì tôi thẳng thắn, khách quan.

Nhiều cử tri rất băn khoăn vì sao cả trăm đại biểu HĐND lại thường chỉ có vài người quen thuộc dám chất vấn lãnh đạo, sở ngành?

Tôi nghĩ là không hẳn những người không chất vấn, không có ý kiến là đại biểu đó không biết! Đại biểu còn được thể hiện trách nhiệm của mình bằng lá phiếu, bằng biểu quyết. Nhưng theo tôi, dứt khoát trước mỗi vấn đề bức xúc đặt ra trong các kỳ họp thì đại biểu phải thể hiện được tiếng nói của mình, phải biết chất vấn những vấn đề người dân quan tâm bảo vệ đến cùng quyền lợi chính đáng của cử tri.

Chất vấn còn có tác dụng định hướng dư luận và để cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận ra những hạn chế, thiếu sót giải quyết tốt hơn công việc được giao. Người dân nhìn vào đó càng thấy rõ hơn sự dân chủ, công khai minh bạch.

Đúng là số đại biểu tham gia chất vấn còn quá ít. Theo tôi có nguyên nhân từ việc nhiều đại biểu đang làm việc trong bộ máy của thành phố, nói ra sợ vướng. Ví dụ đại biểu là giám đốc sở, lãnh đạo quận huyện, trong cấp uỷ.

Cũng có một bộ phận đại biểu không làm tròn trách nhiệm mà cử tri trao cho. Vì những đại biểu này không nắm bắt thông tin, lười tìm hiểu sâu vấn đề, không nghiên cứu, đến cuộc họp ngồi cố cho hết thời gian. Những người này không dám phát biểu vì sợ sai.

Trong tổ đại biểu của tôi có 6 người nhưng trong 7 năm, giữa chừng có đồng chí phải chuyển công tác khác, có người lại luôn bận việc đi công tác nước ngoài hoặc bị những công việc chuyên môn cuốn hút nên không có mặt; có người khi đến họp quá vội vàng, không nghiên cứu kỹ tài liệu do đó cũng không dám phát biểu gì. Làm đại biểu của dân phải chuyên nghiệp chứ không đóng quá nhiều vai được.

Thực hiện chức năng giám sát nhưng HĐND dường như ít phát hiện ra được những vụ việc, những sai phạm lớn, ông nghĩ sao?

Việc giám sát của HĐND nhiệm kỳ qua đã làm được nhiều việc nhưng đúng là chưa sâu, chưa quyết liệt. Theo tôi phải giám sát mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn nếu không thì lại nước chảy bèo trôi, nguyện vọng của cử tri sẽ bị lãng quên.

Nhiệm kỳ tới, theo tôi phải tạo điều kiện cho các đại biểu nắm bắt thông tin toàn diện hơn, có những buổi thông báo cụ thể. Từng tổ phải có cách nắm thông tin để hiểu thêm ý chí nguyện vọng nhân dân. Nhiều phiên chất vấn thường quá ngắn.

Nhiều khi đề ra 1 ngày nhưng thực tế rút lại chỉ có mấy tiếng đồng hồ nên người dân và đại biểu chưa thỏa mãn. Những vấn đề sau chất vấn phải tổ chức giám sát để đưa những vấn đề đó vào thực tiễn. Đại biểu phải chuyên nghiệp hơn, trình bày vấn đề ngắn gọn, rõ ràng.

Theo tôi những người quá bận rộn, đóng quá nhiều vai thì không nên vào HĐND, vì nếu không chỉ mang danh đại biểu cho oai thôi. Bảy năm cho nhiệm kỳ qua nhưng còn quá nhiều vấn đề để lại : Chiến lược phát triển Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô chưa được phê duyệt. Luật Thủ đô cần xem xét lại có cần thiết ban hành không? Cải cách hành chính còn rất bức xúc...

Cảm ơn ông.

Minh Tuấn (thực hiện)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG