Ngà voi - mua bán vô tư

Ngà voi - mua bán vô tư
Trong khi động cơ dẫn đến việc voi Beckham bị sát hại đang được cơ quan chức năng điều tra thì ở TP.HCM, việc mua bán ngà voi vẫn diễn ra lén lút nhưng khá sôi động với đủ loại, đủ giá.

Ngà voi - mua bán vô tư

> Phát hiện số lượng lớn ngà voi nhập lậu

Trong khi động cơ dẫn đến việc voi Beckham bị sát hại đang được cơ quan chức năng điều tra thì ở TP.HCM, việc mua bán ngà voi vẫn diễn ra lén lút nhưng khá sôi động với đủ loại, đủ giá.

Ngà voi - mua bán vô tư
Ngà voi - mua bán vô tư.

Ông Hà (ngụ Q.6), đầu nậu một đường dây chuyên mua bán ngà voi khắp cả nước, giới thiệu: “Hiện tui đang có một cặp ngà voi nặng 26kg, màu trắng, ngà đã lên nước. Đây là ngà của voi nuôi ở Đắk Lắk. Cặp ngà này rất quý vì hai chiếc có đường kính to, nặng tương đương nhau, để trên kệ độ cong của ngà sẽ tạo thành hình ô van. Chắc giá 40 triệu đồng/kg”.

Lần theo những đường dây

Sau nhiều cuộc hẹn, chúng tôi mới được ông Hà cho xem hàng. Ông Hà từ từ mở khóa chiếc balô màu đen, loại đựng vợt tennis, lấy ra một chiếc ngà voi dài khoảng 80cm, thân đặc, phơn phớt vân sọc đặc trưng của ngà voi. Ông ta cho biết: “Hàng này tồn từ năm trước sót lại, chứ giờ tìm khắp Tây nguyên rất khó có!”. Do cảnh giác, ông Hà chỉ mang theo một chiếc, ông nói “chiếc kia cũng y chang chiếc này, đặt tiền, tôi dẫn về điểm lấy”.

Một đầu nậu chuyên cung cấp ngà từ nguồn voi các khu rừng miền Trung là ông Ngọc Việt. ông này đã mua bán ngà voi, các mặt hàng mỹ nghệ bằng ngà voi hơn 20 năm, nhà ở đường Bình Thới, Q.11.

Ngoài ngà, ông Việt còn chuyên chạm khắc đá phong thủy, mua bán đồ cổ. Sau khi dò xét khách, ông Việt đưa chúng tôi xem những bức tượng Phật, tượng chạm rồng... bằng ngà voi. Tượng cao 5cm, rộng 3cm có giá 2 triệu đồng/tượng, những bức to hơn giá từ 3-5 triệu đồng/tượng.

Sau một lúc thỏa thuận, ông bắt đầu giới thiệu những loại hàng “độc” mà ông cất kỹ trong những tủ gỗ đặt khắp nhà. Bức tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát cao 15cm, nặng gần nửa ký. Ông Việt nói bức tượng này tạc bằng phần chóp của ngà voi Tây nguyên.

Bà Linh, vợ ông Việt, lấy trong ngăn tủ kế bên ra một bức tượng Phật ngồi trước gốc cây bồ đề, đường nét được chạm trổ tinh xảo, cao khoảng 15cm, rộng 10cm, phía sau khắc hình con voi đang chồm hai chân về phía trước.

Theo bà Linh, bức tượng này được chế tác từ một chiếc ngà rất to. Chỉ vào phần đáy bức tượng, những nếp vân của ngà chằng chịt, bà nói tuổi của voi được xác định qua những làn vân này, số lớp vân càng nhiều, tuổi voi càng cao. Bà Linh cho biết đã có khách trả 5.000 USD nhưng bà không bán.

Công khai mua bán

Tại “cửa hàng di động” chuyên bán thú thuộc da ở quốc lộ 1A (Q.12), một đầu nậu tên Hiếu (quê Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) tiếp thị cả một cuốn album có đầy đủ các mặt hàng từ động vật hoang dã quý hiếm như sừng hươu, nai, da hổ..., trong đó có cả một cặp ngà voi rừng.

“Cần ngà voi hoặc bất cứ loại động vật quý hiếm nào thì cứ điện thoại trước, tụi tui sẽ có hàng đáp ứng ngay, đảm bảo 100% hàng thật” - ông Hiếu nói.

Qua lời rao bán ngà voi trên mạng, chiều 12-5 chúng tôi gặp ông Tuấn tại một quán cà phê nằm trên đường Phan Xích Long, Q.Bình Thạnh. Theo lời ông này, ông ta là một “đại lý” cho nhiều đường dây cung cấp ngà voi ở VN. Nếu khách hàng cần thì ông luôn có khả năng cung cấp ngà voi số lượng lớn nhỏ dù khách hàng ở đâu. Như lời hẹn trước, ông Tuấn đem một cặp ngà voi châu Phi cho chúng tôi xem. Cặp ngà voi dài 1,2m, nặng 30kg.

Thấy khách có vẻ thích, ông Tuấn “bơm” thêm: “Giá cặp này 1,2 tỉ đồng. Có giấy tờ bên kia cấp hẳn hoi. Hàng này đi đường biển, do ông anh tui làm thủy thủ đi tàu qua bên đó mới có, một tháng hàng về một lần. Nếu làm ăn tin tưởng, cả năm tụi tui sẽ luôn có ngà voi bán cho mấy anh”. Nói xong, ông Tuấn móc điện thoại gọi cho một người ở Đà Nẵng để hỏi hàng. Tiếp sau đó là hàng chục cuộc điện thoại gọi cho các đầu nậu ở Nghệ An, Buôn Ma Thuột, TP.HCM... để gom hàng.

Cuối cùng, ông ta hẹn: “Tối nay tui sẽ chuyển hình ảnh, video về ngà voi mà chúng tôi đang gom để mấy anh lựa hàng. Nếu đồng ý giá thì tui sẽ đánh xe chở các anh đến tận nơi để nhận hàng và giao tiền cho an toàn”. Đúng như lời hứa, tối cùng ngày ông Tuấn gửi qua email cho chúng tôi hàng chục bức ảnh, video ngà voi, kèm theo xuất xứ và giá cả.

Tiệm mua bán đồ cổ của ông Hải trên đường Minh Phụng, Q.6, ngoài cổ vật còn bày bán ngà voi, đồ trang sức bằng ngà voi, xương voi, răng voi...

Ông Hải tiếp thị với khách một chiếc ngà voi đã hóa thạch dài hơn 60cm, đường kính 8cm. Ông nói chiếc ngà voi này ông từng cho bảo tàng thuê để triển lãm, nhiều người năn nỉ mua nhưng chưa được giá nên ông không bán. Ông giới thiệu một chiếc răng voi nặng hơn 5kg, giá 6 triệu đồng, một ống xương chân của voi, cao 40cm, đường kính hơn 20cm, giá 10 triệu đồng. Đặc biệt có một bàn cờ cổ được chế tác rất công phu bằng ngà voi, giá 6 triệu đồng.

Mua bán ngà voi có thể đi tù

Ông Đỗ Trọng Kim (phó cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam): Voi là động vật nằm trong Sách đỏ của danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Voi ở Việt Nam hiện nay không còn nhiều, chỉ khoảng vài chục con, tập trung chủ yếu ở tỉnh Đắk Lắk giáp ranh Campuchia, Nghệ An, Đồng Nai...

Việc mua bán ngà voi trong nước có thể diễn ra nhưng rất lén lút, trước đây có vụ buôn bán ngà voi lớn ở cảng Hải Phòng, đây là ngà voi được nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam.

Theo nghị định 32-CP, voi nằm trong nhóm 1B thuộc loại động vật quý hiếm. Việc vận chuyển, mua bán ngà voi có thể quy vào mức xử lý hình sự. Đồng thời, việc mua bán các vật phẩm chế tác từ ngà voi cũng không được phép, vì mặt hàng này không chứng minh được nguồn gốc.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG