Xích lô Hà Nội: Quản chặt thay vì cấm

Xích lô Hà Nội: Quản chặt thay vì cấm
TP - Trước tình trạng hoạt động lộn xộn của xích lô, từ nay đến 31 tháng 12, lực lượng liên ngành triển khai kế hoạch lập lại hoạt động của xích lô và sẽ tịch thu phương tiện vi phạm.

> Siết lại hoạt động xích lô

Trao đổi với PV Tiền Phong hôm qua, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh, cho biết, Công an thành phố và Sở GTVT vừa có kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý xích lô vi phạm. Đây là kế hoạch lập lại hoạt động của xích lô và sẽ tịch thu phương tiện không đủ điều kiện lưu hành. “Thành phố không có chủ trương cấm xích lô hoạt động như một số phương tiện truyền thông đưa tin thời gian qua”, ông Nhanh nhấn mạnh.

Theo kế hoạch việc lập lại hoạt động của xích lô được lực lượng liên ngành triển khai theo 3 giai đoạn. Từ nay đến 20-6 (giai đoạn 1), lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xích lô vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực phố cổ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố chính và nút giao thông trọng điểm. Từ 1-7 đến 30-9 (giai đoạn 2), tiếp tục kiểm tra theo các nội dung trên. Từ 1-1 đến 31-12 (giai đoạn 3), trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng liên ngành tổng hợp, thống kê số lượng xích lô, doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xích lô.

Theo lực lượng liên ngành, trên địa bàn Hà Nội hiện có 264 xích lô được cấp phép hoạt động, hầu hết các xe là của các DN hoạt động trên các lĩnh vực du lịch như Cty Thương mại và du lịch Văn Hóa, Cty CP thương mại và du lịch Lâm Anh, Cty Dịch vụ du lịch xích lô Sans Souci... Tuy nhiên theo nhận định của thanh tra Sở GTVT, số xích lô hoạt động thực tế vượt xa con số này. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng, ngoài xe của các DN còn có nhiều xe của cá nhân, thậm chí có nhiều xe nhái nhãn hiệu các đơn vị được cấp phép. Sau một thời gian triển khai kế hoạch 27, lực lượng liên ngành đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, thu giữ trên 20 xe không đủ điều kiện hoạt động.

Cũng theo ông Mạnh, ngoài đưa ra các quy chế quản chặt, thời gian tới lực lượng liên ngành tiếp tục rà soát, kiểm tra các xe xích lô đang hoạt động. “Các khu vực đang tập trung nhiều xích lô hoạt động như vườn hoa Cổ Tân, dốc Bác Cổ, tượng đài Cảm Tử, phố Hàng Đậu, đền Ngọc Sơn, xung quanh hồ Hoàn Kiếm và toàn bộ khu vực phố cổ... sẽ được lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra. Ngoài xử phạt theo quy định, các xe không đủ điều kiện hoạt động sẽ bị tịch thu”, ông Mạnh cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG