Dừng cấp phép trồng rừng có vốn nước ngoài

Dừng cấp phép trồng rừng có vốn nước ngoài
TP - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo, trong thời gian soạn thảo, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 108 quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư năm 2005 để trình Chính phủ phê duyệt, UBND các tỉnh không cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án trồng rừng có vốn đầu tư nước ngoài.

> 20 tỷ đồng trồng rừng ngập mặn trôi theo sóng

Theo yêu cầu của Thủ tướng, UBND các tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan quốc phòng, công an trên địa bàn rà soát kỹ diện tích đất đã cho thuê tại các dự án trồng rừng có vốn đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở đó thống nhất với nhà đầu tư, loại khỏi phạm vi triển khai dự án trồng rừng diện tích đất nằm trong khu vực biên giới, khu vực quân sự, khu vực chồng lấn với các dự án khác.

Với diện tích đất đã có quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng và không trùng vào tiêu chí quy hoạch là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ theo quy định của Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp được tiếp tục triển khai thực hiện trồng rừng.

Thủ tướng lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp đã trồng rừng trên diện tích đất đã làm hồ sơ và được chính quyền địa phương đồng ý chủ trương nhưng chưa có quyết định cho thuê đất, chính quyền địa phương thống nhất địa điểm với cơ quan quốc phòng, công an trước mắt cho phép doanh nghiệp tiếp tục chăm sóc, bảo vệ rừng, đồng thời doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ để UBND cấp tỉnh quyết định cho thuê đất trồng rừng.

Thủ tướng cũng yêu cầu không tiếp tục xem xét cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất đối với diện tích chưa có quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền.

Trước khi cấp phép đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng nhiều diện tích đất, dự án trồng rừng phải có ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc giấy ủy quyền của hai bộ trên cho cơ quan quốc phòng, an ninh địa phương và ý kiến của Bộ TN-MT, Bộ NN&PTNT.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG