Kiểm soát lạm phát ở mức 15%

Kiểm soát lạm phát ở mức 15%
TP - Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết 11 của Chính phủ, phấn đấu kiểm soát lạm phát năm 2011 ở mức 15%, duy trì mức tăng trưởng 6% và giảm bội chi ngân sách xuống dưới 5% GDP.

> WB dự báo lạm phát khoảng 15%

Tại cuộc họp báo về phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ chiều 3- 6, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2011.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Cao Viết Sinh cho biết thêm, trong 5 tháng lạm phát đã tăng hơn 12%. Đây là mức cao, tuy nhiên, trong phiên họp thường kỳ, Chính phủ quyết tâm giữ lạm phát cả năm 2011 khoảng 15%. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ước khoảng 5,6%, dự kiến cả năm tăng 6%.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, cho biết, việc hạn chế nhập khẩu ôtô, điện thoại là cần thiết. Bộ sẽ lắng nghe và xem xét những khó khăn phát sinh khi các quy định này được thực hiện.

Đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư trên biển

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đảm bảo an toàn cho việc thăm dò, khai thác dầu khí trên vùng biển Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế và quyền lợi chính đáng của mình theo đúng Công ước Luật Biển quốc tế.

Do vậy, Tàu Bình Minh 02 sẽ tiếp tục thăm dò, khai thác tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Chúng ta sẽ có những biện pháp đảm bảo an toàn cần thiết cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khai thác, thăm dò trong vùng biển này.

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, bộ đã trình đề án thành lập lực lượng kiểm ngư và đã được thảo luận trong phiên họp này. Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ đã có ý kiến ủng hộ chủ trương tăng cường năng lực cho lực lượng kiểm ngư.

Lực lượng này có bộ máy từ trung ương tới địa phương. Những vùng biển ngoài 20 hải lý sẽ do lực lượng kiểm ngư trung ương quản lý. Xây dựng những đội tàu kiểm ngư đủ sức đi ra biển xa, chịu được sức gió cấp 6, 7.

Về việc hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, ông Phát cho biết Bộ NN&PTNT đang phối hợp với các địa phương hỗ trợ nước ngọt, mua xăng dầu với giá như ở đất liền, sửa chữa tàu thuyền ở khu vực quần đảo Trường Sa cho ngư dân. Bộ cũng đang kiến nghị tổ chức thu mua cá ngay trên biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An sẽ thôi chức vì không trúng cử HĐND

Trả lời câu hỏi về trường hợp Chủ tịch UBND tỉnh Long An Dương Quốc Xuân không trúng cử HĐND tỉnh trong cuộc bầu cử vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu cho biết, theo danh sách dự kiến thì bầu thiếu 8 đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Trong đó, một số lãnh đạo các tỉnh không trúng cử. Đây là kết quả bình thường của bầu cử, thể hiện cuộc bầu cử rất dân chủ. Tuy nhiên, phương án nhân sự các tỉnh sẽ không gặp khó khăn bởi công tác cán bộ chúng ta đã chuẩn bị nhiều phương án.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thêm, theo Luật Tổ chức HĐND và UBND, nếu đồng chí đó không trúng cử đại biểu HĐND thì tất nhiên không được tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBND.

Xử lý nghiêm sai phạm tại Vinashin

“Vinashin đã được kiểm tra, đã kiểm điểm làm rõ đến từng đồng chí bộ trưởng và các thành viên có liên quan. Những sai phạm sẽ được xử lý nghiêm túc và chuyển cơ quan điều tra một số vụ việc. Một tập đoàn lớn, trong thời kỳ khủng hoảng có điều này, điều khác thì thái độ của Chính phủ rất rõ ràng, cương quyết trong xử lý.

Theo quy định về tín dụng là có vay, có trả. Còn Vinashin trả nợ như thế nào thì bản thân tập đoàn này và các ngành chức năng phải xem xét xử lý cụ thể theo tinh thần kết luận của Bộ Chính trị là tiếp tục xây dựng, phát triển ngành đóng tàu của nước ta trong thời gian tới”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG