Luật Biển phải được đưa vào sách giáo khoa

Luật Biển phải được đưa vào sách giáo khoa
TP - Ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam trò chuyện với PV Tiền Phong xung quanh vấn đề chủ quyền biển đảo.

> Tính đến khả năng đưa ra tòa quốc tế

Ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam
Ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam .
 

Ông Phạm Quốc Anh cho biết:Năm 2010 Hội Luật gia Việt Nam đã có hai cuộc Hội thảo về biển Đông, trong đó nêu vấn đề: Cơ sở lý luận và thực tiễn nào mà Trung Quốc đưa ra đường lưỡi bò? Hội thảo có sự tham gia của học giả Trung Quốc nhưng họ im lặng, không đưa ra được cơ sở nào vững chắc.

Hội Luật gia Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành động này. Sau đó, Hiệp hội luật các nước ASEAN đã gửi điện bày tỏ sự đồng tình và hoan nghênh tuyên bố Hội luật gia Việt Nam.

Việt Nam đang thiếu nhưng luật sư giỏi về luật biển có thể tranh biện bằng tiếng Anh ở các diễn đàn và tòa án quốc tế. Theo ông làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Đúng là các luật gia giỏi của Việt Nam có khả năng tranh biện bằng tiếng Anh ở tòa án quốc tế đang vừa thiếu vừa yếu. Bây giờ, phải gấp rút tuyển chọn những người trẻ đi học luật ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ. Đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của ta trên biển Đông sẽ còn kéo dài, đòi hỏi Việt Nam có những luật gia giỏi để khẳng định chủ quyền biển đảo trên các diễn đàn quốc tế và cả tòa án quốc tế.

Hiện, học sinh sinh viên đang đói kiến thức về luật Biển. Theo ông có cần phải đưa ngay luật biển vào dạy trong nhà trường?

Vấn đề chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cần phải đưa vào giảng dạy trong nhà trường để làm sao ngay cả một em bé cũng có ý niệm về chủ quyền biển đảo. Các trường phổ thông nên dạy về luật biển. Luật Biển phải được đưa vào sách giáo khoa. Phải nói một cách hết sức cụ thể biển nước ta rộng bao nhiêu hải lý, gồm những đảo nào, đảo nào đang bị ngoại bang chiếm?

Diễn biến trên biển Đông đang rất khó lường. Về khía cạnh luật pháp, cần chuẩn bị gì để đối phó những vụ gây hấn phá hoại trên biển?

Có lẽ xu hướng là họ sẽ tiếp tục gây hấn, uy hiếp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. Nếu chúng ta không lên tiếng mạnh mẽ, họ sẽ lấn tới.

Trên biển phải có lực lượng vũ trang bảo vệ ngư dân và phải có đủ các phương tiện kỹ thuật để ghi lại tất cả những hành động xâm phạm của Trung Quốc , nếu điều đó xẩy ra. Khi ghi lại được bằng chứng, phải ngay lập tức công khai minh bạch những hành động vi phạm chủ quyền cho khu vực và cả thế giới biết, thậm chí kiện ra tòa án quốc tế.

Phùng Nguyên

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.